Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Đông y chỉ 6 cách đơn giản để có giấc ngủ ngon, ngăn ngừa bệnh xương khớp

Giấc ngủ kém có liên quan mật thiết cảm giác đau và giảm chất lượng cuộc sống. Đặc biệt những người bị bệnh xương khớp thường bị mất ngủ, buồn ngủ vào ban ngày và thói quen ngủ kém.

Để phòng ngừa các bệnh về xương khớp và có được giấc ngủ ngon, bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng khoa Dưỡng sinh – Xoa bóp bấm huyệt, Bệnh viện Châm cứu Trung ương khuyến cáo mọi người nên duy trì mỗi ngày những cách đơn giản sau.

1. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ vài giờ

Sau một ngày lao động mệt mỏi, ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 3 giờ có thể làm cho các khớp xương nhẹ nhõm, giúp có được một giấc ngủ tốt hơn.

Nước ấm có tác dụng giảm áp lực các khớp xương, tăng cường lưu thông, kiểm soát viêm và sưng.

  Ngâm chân nước muối ấm và massage chân sẽ giúp ngủ ngon và phòng ngừa bệnh xương khớp. Ảnh minh họa

Ngâm chân nước muối ấm và massage chân sẽ giúp ngủ ngon và phòng ngừa bệnh xương khớp. Ảnh minh họa

2. Ngâm tay,chân nước muối ấm

Cách phòng tránh bệnh về xương khớp đơn giản và hiệu quả là hàng ngày ngâm chân, tay vào nước muối ấm khoảng 10 phút và lau khô trước khi đi ngủ để loại trừ các yếu tố thấp và tác nhân gây bệnh sau một ngày lao động vất vả.

3. Tập thể dục và giãn cơ mỗi ngày

Để giảm nhẹ những cơn đau xương khớp và để có một giấc ngủ tốt, hãy tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục là phương pháp tốt nhất để kiểm soát cơn đau xương khớp. Các bài tập aerobic để thúc đẩy tâm trạng, năng lượng và chức năng của khớp. Ngoài ra, tùy tình trạng sức khỏe mà mỗi người có thể lựa chọn những bài tập phù hợp như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, yoga…

4. Dành thời gian chuẩn bị ngủ

Trước khi đi ngủ cần có thời gian để thư giãn, thả lỏng tâm trí và cơ thể, chuẩn bị cho giấc ngủ.

Các cách thư giãn trước khi ngủ rất đơn giản, có thể chỉ là vài phút thiền, hít thở sâu và thư giãn cơ bắp. Hoặc cũng có thể thực hiện vài động tác massage vùng đầu và vùng chân để thư giãn.

Massage vùng đầu sẽ giúp thoải mái đầu óc sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hãy dùng tay massage nhẹ từ sau tai đến giữa đỉnh đầu, sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, nhờ đó oxy được lưu chuyển nhanh và phân tán khắp cơ thể, các độc tố có hại cũng được thanh lọc. Đây cũng là cách để giải quyết những cơn đau đầu nhẹ để có một giấc ngủ ngon hơn và một sức khỏe tốt vào sáng hôm sau.

Massage chân giúp thư giãn đôi chân cũng là một trong những cách để ngủ ngon hơn về đêm và thoải mái hơn vào sáng hôm sau. Chỉ cần vài phút với các động tác xoa bóp nhẹ nhàng trên chân sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn và thả lỏng rất nhiều.

  Hạn chế ăn đêm để ngủ ngon hơn và không bị thừa cân,béo phì. Ảnh minh họa

Hạn chế ăn đêm để ngủ ngon hơn và không bị thừa cân,béo phì. Ảnh minh họa

5. Hạn chế ăn đêm

Hạn chế ăn quá muộn hoặc tiêu thụ đồ uống chứa caffein vào cuối ngày, vì thói quen này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc. Không ăn sau 8 giờ tối sẽ hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tuyến thượng thận vốn tiết ra hormone cân bằng cơ thể và giảm căng thẳng. Từ bỏ ăn khuya để ngủ ngon hơn và không bị thừa cân, béo phì.

6. Ngủ đúng giờ và ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm

Quy định giờ đi ngủ cố định vào một thời điểm không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, nó còn giúp bộ não nhận biết thời gian nào là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và giúp cân bằng nhịp sinh học.

Nên ngủ 7 - 9 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Thời gian đi ngủ tốt nhất là trước 23 giờ. Bởi, sau thời điểm 22 giờ là khoảng thời gian mà các cơ quan trong cơ thể giảm sự hoạt động và thiên về trạng thái nghỉ ngơi.

Đặc biệt, từ 22 giờ - 24 giờ là khung giờ để cơ thể thực hiện chức năng phục hồi tốt nhất. Và thời gian thức dậy tốt nhất cho cơ thể là trước 6 giờ sáng.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO