Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ mắc bệnh nan y, vợ nhiễm virus Corona vẫn kiên cường cùng 600 y, bác sĩ chống dịch

Bác sĩ Zhang bộc bạch: "Cuộc đời này thật ngắn ngủi. Tôi muốn làm nhiều thứ hơn để hoàn thành những thứ mà tôi chưa làm được, rồi tôi sẽ rời xa cuộc đời mà không có quá nhiều điều luyến tiếc."

  Bác sĩ Zhang Dingyu

Bác sĩ Zhang Dingyu

Một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết

Ngày 29/12/2019, 7 bệnh nhân nhiễm trùng phổi đã được chuyển đến bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bệnh viện này cũng là một trong những nơi quan trọng nhất trong cuộc chiến chống virus Corona. 

Là giám đốc Bệnh viện Kim Ngân Đàm và có nhiều kinh nghiệm, bác sĩ Zhang Dingyu nhận ra đây sẽ là một cuộc chiến. Ông cũng đã khuyến cáo đồng nghiệp của mình hãy phòng bệnh khi làm việc và để bệnh nhân cách ly, giám sát chặt chẽ sức khỏe của họ. 

Thế rồi virus Corona đã được phát hiện một tuần sau đó khi bệnh viện Kim Ngân Đàm gửi mẫu bệnh phẩm để các chuyên gia kiểm tra. 

Ông tâm sự: "Chúng tôi đang ở giữa tâm bão có khả năng ảnh hưởng đến thế giới, cho nên chúng tôi cần mang tất cả những gì mình có để bảo vệ thành phố và người dân Vũ Hán."

Khi dịch virus Corona bùng phát, bác sĩ Zhang dẫn đầu 600 bác sĩ và y tá bắt đầu làm việc hết công suất.

Bị mắc bệnh nan y nhưng giấu đồng nghiệp

  Bác sĩ Zhang Dingyu mắc bệnh ALS nhưng vấn giấu đồng nghiệp để tham gia vào việc phòng chống virus Corona

Bác sĩ Zhang Dingyu mắc bệnh ALS nhưng vấn giấu đồng nghiệp để tham gia vào việc phòng chống virus Corona

Bác sĩ Zhang Dingyu không nói cho các đồng nghiệp biết rằng mình bị bệnh về thần kinh không thể chữa được, đó là hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS) từ năm 2018. Nhưng rồi họ cũng phát hiện ra bệnh tình của ông qua cách đi kỳ lạ.  

Khi biết được rằng bác sĩ Zhang mắc bệnh nhưng vẫn tham gia chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona, nhiều đồng nghiệp rất xúc động và cảm phục ông.

Wang Xianguang, một đồng nghiệp của bác sĩ Zhang xúc động nói: "Tim tôi thực sự nhói đau khi nói về điều đó. Tôi còn nhớ có một lần ông ngã ở bậc cầu thang vì chân ông đã yếu. Ông đã nói với tôi rằng ông cần một cánh tay để đỡ ông dậy. Điều đó khiến tôi rất buồn."  

Hội chứng xơ cứng teo cơ là một bệnh khiến các nơ ron điều khiển xương bị chết. Một số dấu hiệu đó là rung cơ, co cứng cơ và sẽ dần teo cơ. Nó có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi nói, nuốt và thở.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều không rõ nguyên nhân, một số ca là do di truyền và có thể có thể liên quan đến tổn thương ở vận động. 

Bệnh ALS có thể mắc ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở những người từ 60 tuổi. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để nhưng một số thuốc có thể kéo dài sự sống. Hầu hết bệnh nhân tử vong là do suy hô hấp. 


Yêu thương vợ và mong được làm những việc chưa thể làm được

  Bác sĩ Zhang yêu thương vợ và mong sẽ làm những điều mình chưa thể thực hiện được

Bác sĩ Zhang yêu thương vợ và mong sẽ làm những điều mình chưa thể thực hiện được

Khi làm việc ở Vũ Hán được gần 1 tháng, Zhang nhận được tin nhắn của vợ nói rằng bà đã nhiễm virus Corona khi đang làm việc tại một bệnh viện khác ở Vũ Hán. 

Bác sĩ Zhang chỉ có thể đến thăm vợ sau 3 ngày bà nhập viện. Ông chỉ ở lại được 30 phút với vợ mình. 

Ông tâm sự: "Tôi sợ rằng mình sẽ mất bà ấy bởi vì bạn không biết được người thân của mình đang khỏe hay đang ốm. Tôi đã sợ bởi vì tôi không thể làm được gì cho bà ấy. Sau đó tôi nói với vợ rằng gia đình tôi không thể mất bà ấy."

Ông kể rằng mình đã khóc khi nghĩ về vợ. Tin vui là sau 10 ngày, bệnh của vợ ông đã tiến triển tốt.

Bác sĩ Zhang bộc bạch: "Cuộc đời này thật ngắn ngủi. Tôi muốn làm nhiều thứ hơn để hoàn thành những thứ mà tôi chưa làm được, rồi tôi sẽ rời xa cuộc đời mà không có quá nhiều điều luyến tiếc."

(Theo CGTN)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO