Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ mắt tiết lộ những sai lầm trong cách chọn kính râm bảo vệ mắt trong mùa hè

Nhiều người cho rằng chỉ cần đeo kính tối màu khi ra nắng là có thể bảo vệ đôi mắt dưới tác hại của ánh sáng mặt trời. Nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi nếu chỉ là kính tối màu không có tác dụng cản tia UV thì không những không bảo vệ được mắt mà còn gây hại cho mắt.

Chia sẻ với Gia Đình Mới, ThS.BS Bùi Cẩm Hương, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội cho biết, rất nhiều bệnh nhân khi đến thăm khám mắt kể rằng họ chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là có thể mua được những chiếc kính râm thời trang đeo bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, cách hiểu này là hoàn toàn sai lầm. Những chiếc kính giá rẻ được mua vài chục nghìn chỉ là những chiếc kính tối màu, không có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.

Kính rẻ tiền được bày bán ngoài vỉa hè không những không bảo vệ mắt mà còn gây hại cho mắt

Kính rẻ tiền được bày bán ngoài vỉa hè không những không bảo vệ mắt mà còn gây hại cho mắt

Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chứng minh rằng, phơi nhiễm thái quá với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ bị đục thể thủy tinh, một số bệnh ung thư của mắt, gây ung thư mi mắt, khô mắt, thoái hoá điểm vàng…

Đặc biệt, các tia UV (tia cực tím) từ ánh sáng mặt trời được cho là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh lý tại mắt, trên phần bề mặt nhãn cầu như giác mạc, thể thủy tinh...

Ngày nay với hiệu ứng nhà kính, sự thay đổi của môi trường dẫn tới tầng ozone bị phá huỷ, lượng tia UV sẽ chiếu xuống nhiều hơn, tia UV cao nhất thường là từ 10 giờ sáng đến khoảng 3 – 4 giờ chiều.

Và để tránh các tia UV gây hại cho mắt thì việc sử dụng kính râm trong mùa hè là giải pháp ưu việt. Nhưng, nếu mọi người cho rằng chỉ cần có một cái kính đen che lên mắt là đã bảo vệ mắt khỏi tia UV là hoàn toàn sai lầm. Kính có thể bảo vệ mắt khỏi tia UV phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, được nhà sản xuất cam kết, đảm bảo chống tia UV.

Do đó, khi chọn lựa kính bảo vệ mắt trong mùa hè, mọi người phải chọn lựa kính có nhãn mác, có khả năng cản tia UV theo cảm kết của nhà sản xuất. Việc mua các kính râm rẻ tiền ở lề đường không thể bảo vệ mắt khỏi tia UV mà còn gây hại cho mắt.

Bởi, “kính râm rẻ tiền, không đạt chất lượng có thể sẽ cản ánh sáng, làm giảm lượng ánh sáng vào mắt. Khi đó đồng tử sẽ giãn rộng ra hơn bình thường, điều đó đồng nghĩ với việc nếu đeo kính không chống được tia UV thì sẽ làm cho lượng tia này đi vào mắt nhiều hơn, sẽ có hại cho mắt hơn" - BS Cẩm Hương cho hay.

Chọn lựa kính có khả năng chống tia UV để đeo giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời

Chọn lựa kính có khả năng chống tia UV để đeo giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời

Để bảo vệ đôi mắt trong mùa hè, vị chuyên gia nhãn khoa này khuyến cáo:

- Nên đeo kính râm được chứng nhận có khả năng chống tia UV

- Chọn gọng kính có vành rộng sao cho ánh sáng không thể đi vào mắt từ bên cạnh.

- Đội mũ, nón rộng vành khi ra ngoài trời để bảo vệ đôi mắt

- Hạn chế đi ra nắng vào buổi trưa, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt.

- Nếu chẳng may bị bỏng rát mắt khi đi ra nắng, thị lực giảm sau khi tắm nắng quá mức cần chườm lạnh quanh mắt bằng cách đắp khăn lạnh, nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý liên tục và đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt gần nhất. 

L.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO