Bác sĩ Ngô Đức Hùng: Nên bỏ ngay tư tưởng bổ sung càng nhiều canxi càng tốt

Bình luận

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, các ông bố bà mẹ thường có tâm lý sợ con thiếu canxi nên tìm cách bổ sung canxi để con cao lớn, khỏe mạnh.

  Canxi được cung cấp chủ yếu qua đường ăn uống. Ảnh minh họa

Canxi được cung cấp chủ yếu qua đường ăn uống. Ảnh minh họa

Quan niệm này của bố mẹ không hoàn toàn đúng, bởi với cuộc sống đầy đủ như hiện nay việc lo lắng bữa ăn thiếu canxi và tìm mọi cách bổ sung nó là không còn phù hợp, trừ 1 vài trường hợp bệnh lý.

Năm 2017, mạng lưới giám sát dinh dưỡng quốc gia thống kê tỉ lệ béo phì trẻ em của Việt Nam tăng lên nhanh chóng trong khi tỉ lệ thấp còi, thiếu vi chất thì giảm khá chậm. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn cao 23,8% (có khác nhau về vùng miền và thói quen ăn uống). Ngay cả tại các trung tâm kinh tế phát triển của đất nước, tỉ lệ này vẫn còn cao.

  Bác sĩ Ngô Đức Hùng là tác giả cuốn sách nổi tiếng 'Để yên cho bác sĩ 'hiền'

Bác sĩ Ngô Đức Hùng là tác giả cuốn sách nổi tiếng "Để yên cho bác sĩ "hiền"

Tại sao lại có điều nghịch lý như vậy? Số liệu của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Dinh dưỡng quốc tế (IFPRI) cho thấy học vấn của người phụ nữ đóng góp 43% đối với suy dinh dưỡng, còn vấn đề thực phẩm đóng góp 26,1%. Như vậy, có thể thấy nguyên nhân sâu xa gây thiếu hụt vi chất cho trẻ chính là cách chăm sóc liên quan đến thành phần dinh dưỡng cùng sự hấp thu của trẻ.

Bác sĩ Hùng cũng chia sẻ thêm: “Con người rất cần canxi. Bởi, canxi giống như viên gạch giúp xây dựng hệ xương và răng vững chắc, làm chỗ dựa cho toàn bộ cơ thể. Ngoài ra canxi còn đảm bảo cho hệ cơ vận động, tham gia dẫn truyền thần kinh, góp phần vào quá trình đông máu và các chuyển hóa khác của cơ thể.

Nhưng viên gạch canxi ấy muốn hấp thu được, muốn tạo xương được phải có phospho đi kèm làm vai trò liên kết như vôi vữa vậy. Và “anh công nhân” miệt mài làm công việc này chính là Vitamin D. Nếu bộ ba canxi, phospho, vitamin D mà thiếu 1 thì việc chuyển hóa canxi vô nghĩa.

  Nhu cầu canxi ở trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi là 400mg/ngày, 1 - 2 tuổi là 500mg/ngày, 3 - 5 tuổi là 600mg/ngày. Ảnh minh họa

Nhu cầu canxi ở trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi là 400mg/ngày, 1 - 2 tuổi là 500mg/ngày, 3 - 5 tuổi là 600mg/ngày. Ảnh minh họa

Canxi được cung cấp chủ yếu qua đường ăn uống. Theo khuyến cáo của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ (IOM, 2011), nhu cầu canxi ở trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi là 400mg/ngày, 1 - 2 tuổi là 500mg/ngày, 3 - 5 tuổi là 600mg/ngày…

Cơ thể của trẻ chỉ dùng đúng chừng ấy, nếu canxi ăn vào dư thừa, nó sẽ bị tống ra ngoài qua thận.

Thận có vai trò trao đổi điện giải, tăng thải chất này sẽ kéo theo 1 đống các chất khác, lâu dài sẽ gây thiếu magiê, sắt, kẽm, phospho, iod, đồng…, lắng đọng lại gây sỏi thận.

Đấy là lý do tại sao tôi nói việc nhăm nhăm bổ sung canxi đơn thuần đúng mà lại không đúng. Bổ sung thật nhiều và rồi cơ thể lại tự đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Vậy nên, các ông bố bà mẹ phải bỏ ngay tư tưởng bổ sung càng nhiều canxi càng tốt ấy đi”.

Và khi bổ sung canxi phải dùng thêm vitamin D và phospho. Vitamin D còn là yếu tố thúc đẩy sự hoạt động của hormone IGF-1 có chức năng điều khiển tăng trưởng của cơ thể, giúp kích thích các yếu tố tăng trưởng hoạt động mạnh nhất, giúp trẻ tăng chiều cao. Muốn con cao, ngoài việc ăn uống đầy đủ, hãy bổ sung thêm vitamin D đúng cách và hiệu quả. Cái gì cũng vậy, tốt, ở trong ranh giới nhất định.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ Ngô Đức Hùng: Nên bỏ ngay tư tưởng bổ sung càng nhiều canxi càng tốt tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
L.Minh