Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ nhi tự nhận mình 'thuận tự nhiên' lý giải ý nghĩa thực sự của từ này

Ở nước ngoài họ sinh tại nhà, trong hồ nước, nhưng là có bác sĩ sản khoa bên cạnh. Kiến thức này về Việt Nam họ cắt bác sĩ đi, nói rằng ở nước ngoài 2 vợ chồng tự đẻ "thuận tự nhiên" tại nhà.

bac-si-nguyen-thanh-sang-2309

Chính sự thiếu hiểu biết, hiểu chưa đúng này nên có vụ bé sơ sinh rách đầu do bà nội dùng dao đỡ đẻ. Và gần đây nhất có thông tin lan truyền trên mạng về sự việc sản phụ tử vong sau khi sinh tại nhà theo trào lưu "thuận tự nhiên”.

Chia sẻ về sinh con thuận tự nhiên, nuôi con thuận tự nhiên của các bà mẹ trẻ, bác sĩ chuyên khoa Nhi Nguyễn Thanh Sang (Đại học Y dược TP. HCM) cho biết: “Tôi xin tự nhận tôi là 1 bác sĩ "thuận tự nhiên". Tôi "thuận tự nhiên" theo kiểu bệnh nhân đến với tôi nếu tôi cảm thấy họ chỉ là cảm cúm siêu vi tôi chẳng cho thuốc men gì, tôi khám thật kỹ, thật đầy đủ để chắc chắn đó là siêu vi rồi tôi tư vấn họ cách ăn uống và hướng dẫn họ cách tự chăm sóc bản thân tại nhà.

Tôi "thuận tự nhiên" theo kiểu bệnh nhân đến với tôi nếu tôi cảm thấy bé tiêu chảy do thay đổi bột sữa thì tôi sẽ chẳng cho men tiêu hóa, chẳng cho thuốc cầm tiêu chảy nếu không quá nhiều... rồi tư vấn mẹ cách theo dõi loại thức ăn nào gây ra cái này thì tránh, thời điểm rửa tay, thời điểm ăn uống.

Tôi "thuận tự nhiên" theo kiểu một đứa bé thiếu máu rất nhẹ và thiếu sắt cũng rất nhẹ, tôi khuyên họ ăn ổi, ăn cam, ăn rau xanh nhiều sắt... chứ viên thuốc sắt nó tanh kinh khủng. Tôi đã tự nếm viên đó và giờ viết những dòng này tôi còn nhớ rõ cái mũi nồng của nó”.

Nhắc đến chuyện các sản phụ đua nhau sinh con thuận tự nhiên, bác sĩ Sang cho biết thêm, nước ngoài họ sinh tại nhà, trong hồ nước, nhưng là có bác sĩ sản khoa bên cạnh.

Còn khi về Việt Nam, họ cắt bác sĩ đi, nói rằng ở nước ngoài 2 vợ chồng tự đẻ "thuận tự nhiên" tại nhà. Nên có cái vụ bé sơ sinh rách đầu do bà nội dùng dao đỡ đẻ.

Chứ không phải "thuận tự nhiên" theo kiểu là để cái nhau thai 5 ngày cạnh đứa bé. Nhau thai như thịt, như cá sống, để ngoài không khí 5 ngày sẽ ươn xình lên, rồi một đống vi khuẩn bâu vào.

Trong y học hiện đại, phương pháp "da kề da" sau sinh đã có từ gần chục năm nay. Vậy mà giờ các mẹ lại cho đây là mới mẻ, tôn sùng nó lên. Đây là cách nghĩ, cách làm hoàn toàn sai lầm.

Một đứa bé nếu đáng ra nó đã cao giống bạn thậm chí cao hơn. Vậy mà vì tôn thờ sữa mẹ nên 4 - 5 tuổi vẫn bú sữa mẹ, chửi người nuôi bằng sữa bò không "xứng đáng làm mẹ". Bất chấp nó lùn nó gầy ra sao vẫn nuôi bằng sữa mẹ (xin nói là sau 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là sữa mẹ, nhưng con cần bổ sung thêm mới phát triển được, sữa mẹ hoàn toàn là không đủ). 

Thuận tự nhiên là cùng với các bác sĩ chúng tôi hiệp sức lại chống bệnh tật vì cơ sở bé chưa hoàn thiện miễn dịch nên trong những năm đầu đời đó, ta phải bảo vệ con tối đa bằng dinh dưỡng, bằng chủng ngừa, bằng mọi thứ mà bậc làm cha làm mẹ chúng ta có thể làm.

Thuận tự nhiên là khi để con phát triển hoàn toàn bình thường, đừng can thiệp bằng cách bắt ép nó theo một quá trình "tự nghĩ ra" hay "cho rằng nó là tự nhiên" để rồi hậu quả không phải các bạn gánh đâu. Người gánh là con các bạn đó” – BS Nguyễn Thanh Sang chia sẻ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO