Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Online – Giải pháp ‘trị bệnh’ ngại đi khám sức khỏe trong mùa dịch COVID-19

Sợ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 khi đến chỗ đông người nên nhiều người trì hoãn việc đi khám bệnh hoặc bỏ dở điều trị bệnh vì dịch, gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

  Trong mùa dịch COVID-19, số lượng người đi thăm khám bệnh giảm. Ảnh minh họa

Trong mùa dịch COVID-19, số lượng người đi thăm khám bệnh giảm. Ảnh minh họa

Huyết áp liên tục tăng nhưng vẫn ngại đi khám vì dịch COVID-19

Chị Thanh Ngân (35 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, mẹ chị năm nay 67 tuổi, có tiền sử bị tăng huyết áp. Trước khi có dịch COVID-19, hàng tháng mẹ chị Ngân vẫn đến bệnh viện gần nhà để kiểm tra sức khỏe, dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Nhưng những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp tại Hà Nội. Ở các bệnh viện của thành phố đều có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất cao.

Vì lo lắng nguy cơ nhiễm bệnh khi đến chỗ đông người, nhất là khi đến bệnh viện, nên dù đã hết thuốc uống hàng ngày, đến lịch tái khám lại nhưng mẹ chị Thanh Ngân vẫn trì hoãn việc thăm khám sức khỏe.

“Do không thăm khám, không uống thuốc đã vài ngày nên mấy ngày nay mẹ tôi luôn kêu chóng mặt, khó chịu. Tôi dùng máy đo huyết áp ở nhà đo cho mẹ thì thấy chỉ số huyết áp lên gần 200mmHg.

Huyết áp của mẹ tăng cao liên tục làm tôi sợ xảy ra chuyện không hay nên tôi ra hiệu thuốc gần mua thuốc hạ huyết áp về để mẹ uống nhằm khắc phục tình trạng trước mắt.

Tôi và người nhà vẫn đang đắn đo việc có nên đưa mẹ đi bệnh viện thăm khám bệnh hay tìm một giải pháp khác an toàn hơn trong mùa dịch COVID-19” – chị Thanh Ngân tâm sự.

Trường hợp của mẹ chị Thanh Ngân cũng như rất nhiều người bệnh khác, vì lo lắng dịch bệnh COVID-19 dẫn đến trì hoãn việc khám bệnh hoặc bỏ dở điều trị bệnh và có thể gặp phải hệ lụy khó lường.

Trước thực trạng đó, không ít chuyên gia y tế lên tiếng khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, không vì quá lo sợ mà bỏ lỡ việc điều trị bệnh, nhất là bệnh mạn tính vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, bình tĩnh thôi chưa đủ, nhiều bệnh nhân cho rằng, họ cần những giải pháp cụ thể để thực sự an tâm giữa đại dịch Covid-19 này. 

  Trong mùa dịch bệnh, người dân cần bình tĩnh, không vì quá lo sợ mà bỏ lỡ việc điều trị bệnh, nhất là bệnh mạn tính, bệnh nặng. Ảnh minh họa

Trong mùa dịch bệnh, người dân cần bình tĩnh, không vì quá lo sợ mà bỏ lỡ việc điều trị bệnh, nhất là bệnh mạn tính, bệnh nặng. Ảnh minh họa

Bác sĩ Online 'trị bệnh' ngại đi khám sức khỏe trong mùa dịch

Để giải quyết tình trạng ngại khám, tránh tiếp xúc nơi đông người.., thưc hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều cơ sở y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người bệnh có nhu cầu khám chữa bệnh thời điểm này, trong đó  có việc áp dụng công nghệ 4.0 trong khám, tư vấn bệnh từ xa.

Thời điểm này, bên cạnh dịch vụ đặt lịch khám online, mô hình Bác sĩ tư vấn khám online ra đời và nhanh chóng được nhiều người bệnh sử dụng. Giờ đây, không cần ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc đông người nhưng người bệnh vẫn nhận được tư vấn, chỉ định y tế kịp thời.

Đặc biệt, dịch vụ Bác sĩ tư vấn khám Online giúp người bệnh tiếp nhận nguồn thông tin chính thống từ cơ sở uy tín với các chuyên gia hàng đầu. Qua đó, người bệnh có thể an tâm với dấu hiệu bệnh nhẹ hoặc được điều trị kịp thời nếu mắc phải bệnh lý nghiêm trọng, đồng thời, tránh trường hợp người bệnh tự ý mua thuốc điều trị, tự phòng dịch gây ra những hậu quả đáng tiếc.

  Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bệnh viện Thu Cúc thực hiện khám sàng lọc bệnh nhân đến khám, thực hiện dịch vụ đặt lịch khám online, mô hình Bác sĩ tư vấn khám online...

Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bệnh viện Thu Cúc thực hiện khám sàng lọc bệnh nhân đến khám, thực hiện dịch vụ đặt lịch khám online, mô hình Bác sĩ tư vấn khám online...

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai mô hình Bác sĩ Online qua đầu số 1900.55.88.96, thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Thu Cúc tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi tư vấn về sức khoẻ.

Bác sĩ CKII Trần Thị Minh Hằng – Khoa Nội, BV ĐKQT Thu Cúc chia sẻ: “Ở khoa Nội, những bệnh nhân điện thoại đến hỏi thời gian gần đây phần lớn là những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, dạ dày…

Người bệnh gọi điện để xin tư vấn trường hợp biểu hiện bệnh có cần đến bệnh viện thăm khám không, thuốc dùng như thế nào… Qua đó, với những người có biểu hiện không cần đến bệnh viện ngay hoặc chỉ cần theo dõi thêm, chúng tôi sẽ có những tư vấn, chỉ dẫn để người bệnh yên tâm hơn”.

Theo đại diện Bệnh viện BV ĐKQT Thu Cúc, việc triển khai tư vấn khám sàng lọc bệnh qua điện thoại đặc biệt tiện lợi với những người bệnh từng khám tại Thu Cúc. Vì các lần khám trước đó bác sỹ đã có lưu thông tin bệnh án.

Dựa trên các thông tin khám cũ tại bệnh viện, bác sỹ sẽ tư vấn cho người bệnh thuận lợi hơn trong việc theo dõi tình hình diễn biến bệnh hiện tại của bênh nhân mà không phải mất công đến bệnh viện. Khi đã được tư vấn với bác sỹ rồi, người bệnh sẽ an tâm về những dấu hiệu bệnh nhẹ để khỏi mất công đi đến bệnh viện.

Những dấu hiệu bệnh nặng nếu phải đến bệnh viện thì bác sỹ sẽ giúp người bệnh kịp thời, nhanh chóng để tiết kiệm cũng như hạn chế tối đa thời gian khám chữa bệnh trực tiếp tại bệnh viện.

Còn đối với người chưa từng khám tại Thu Cúc, các thông tin của người bệnh và dấu hiệu bệnh sẽ được lưu lại để phục vụ cho người bệnh trong những lần khám sau, tốt cho quá trình tư vấn và điều trị bệnh của họ. 

Riêng với trường hợp bệnh lý phức tạp, bệnh nhân bắt buộc phải thăm khám tại cơ sở y tế, Bệnh viện còn có hỗ trợ đặt lịch hẹn ngay qua tổng đài, hạn chế việc chờ đợi.

“Hiện tại, Thu Cúc đang thực hiện phân luồng bệnh nhân, bệnh nhân đến Bệnh viện sẽ được hướng dẫn đi theo các cổng riêng biệt tuỳ vào tình trạng sức khoẻ và yếu tố dịch tễ. Đồng thời, tất cả người bệnh đến khám đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi làm thủ tục khám, chữa bệnh để đảm bảo an toàn tối đa trong tình hình dịch bệnh phức tạp này”, đại diện Thu Cúc nhấn mạnh.

Qua đầu số 1900.55.88.96 - Bác sĩ Online, người bệnh có thể trao đổi nhu cầu, tư vấn với tổng đài viên để được kết nối với bác sĩ chuyên khoa phù hợp. Sau khi trao đổi với bác sĩ các vấn đề cần tư vấn, bệnh nhân dễ dàng  nhận chỉ dẫn của bác sĩ.

Dịch vụ Bác sĩ Online của BV ĐKQT Thu Cúc áp dụng trong giờ hành chính, từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật. Với trường hợp bắt buộc phải đến khám tại cơ sở y tế, Thu Cúc áp dụng hình thức đặt lịch hẹn qua tổng đài 1900. 55. 88. 96.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO