Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Phụ sản tiết lộ độ tuổi 'đẹp' nhất để mang thai giúp con khỏe mạnh, thông minh

Độ tuổi thích hợp nhất để mang thai là độ tuổi nào? Khi nào thì một người phụ nữ nên quyết định việc sinh con? Những nguy cơ gặp phải khi sinh con muộn là gì?

Thủ tướng Chính phủ vừa bán hành quyết định 588 có nội dung khuyến khích thanh niên nên kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con.

Vậy độ tuổi thích hợp nhất để mang thai là độ tuổi nào? Khi nào thì một người phụ nữ nên quyết định việc sinh con? Những nguy cơ gặp phải khi sinh con muộn là gì?... 

Bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

  Bác sĩ Nguyễn Thị Sim khuyên chị em nên sinh con ở tuổi dưới 35.

Bác sĩ Nguyễn Thị Sim khuyên chị em nên sinh con ở tuổi dưới 35.

Độ tuổi thích hợp nhất để mang thai?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sim, tuổi tác ảnh hưởng lớn đến khả năng làm mẹ, điều này có nghĩa là phụ nữ có những độ tuổi sinh sản thuận lợi và ít thuận lợi hơn. Tuy nhiên việc có được đứa con khỏe mạnh còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường, lối sống… của mẹ.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng độ tuổi mang thai thích hợp nhất là từ 20 – 34 tuổi vì: Xét về khả năng thụ thai thì 20 – 24 là độ tuổi tốt nhất, nhưng ở khía cạnh chăm sóc con cái sau sinh thì phụ nữ 25 – 29 tuổi thuận lợi hơn do khả năng ổn định hơn về tâm lý, tài chính…

Nếu muốn tập trung vào sự nghiệp thì bạn có thể lên kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30 – 35.

Vì sao sinh con tuổi dưới 35 là tốt nhất?

Bác sĩ Sim cho biết, nguyên nhân phụ nữ nên sinh con ở tuổi dưới 35 là bởi: Ở phụ nữ, số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm dần theo thời gian, khiến việc thụ thai sau tuổi 35 sẽ khó có thai tự nhiên hơn rất nhiều.

Khoảng 80% các cặp vợ chồng sẽ có thai sau 6 tháng quan hệ thường xuyên. Khả năng này sẽ giảm một nửa ở tuổi gần 40 so với những phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi.

Phụ nữ dưới 35 tuổi là độ tuổi mang thai tốt nhất nên cố gắng mang thai trong vòng 1 năm sau khi kết hôn, nếu không được thì nên đi khám hiếm muộn. Còn những phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian cố gắng mang thai chỉ là 6 tháng, nếu không được cũng cần đến khám hiếm muộn.

  Sinh con tuổi dưới 35 sẽ tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật cho trẻ.

Sinh con tuổi dưới 35 sẽ tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật cho trẻ.

Những nguy cơ với sức khoẻ khi sinh con muộn

Nếu mang thai sau 35 tuổi, phụ nữ có thể gặp phải nhiều biến chứng như tiền sản giật, sẩy thai, thai lưu, sinh non, thai ngoài tử cung…

Đặc biệt, nguy cơ con chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ, do mẹ càng lớn tuổi thì khả năng phôi bị rối loạn NST rất cao.

Các nhà di truyền học đã chứng minh rằng khoảng 50% phôi người sau thụ tinh bị rối loạn NST, tỉ lệ này còn tăng cao khi bà mẹ trên 35 tuổi, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down, Edwards, …

Theo một nghiên cứu, mẹ 25 tuổi có tỷ lệ sinh con bị bệnh Down chỉ là 1/1250; 30 tuổi là 1/952, trên 35 tuổi là 1/378, trên 45 tuổi là 1/30.

Làm thụ tinh trong ống nghiệm có đạt hiệu quả cao?

Nhờ sự tiến bộ của y học ngày nay, rất nhiều trường hợp chị em lớn tuổi, thậm chí đã mãn kinh, hoặc gặp vấn đề về tử cung, buồng trứng, bị bệnh mãn tính… vẫn thỏa mong ước chào đón con yêu ra đời nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Tuy nhiên sẽ rất tốn kém, vì các mẹ lớn tuổi không chỉ làm Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cổ điển mà nên kết hợp thêm sàng lọc rối loạn di truyền của phôi giúp lựa chọn phôi không bị rối loạn di truyền để chuyển vào buồng tử cung, giúp giảm tỉ lệ sảy thai, thai lưu, thai dị tật. Đặc biệt, tỉ lệ thành công của IVF ở những người trên 35 tuổi thấp hơn rất nhiều so với độ tuổi 20-34.

Vì vậy các chị em phụ nữ nên có kế hoạch sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất. Phụ nữ ở tuổi nào cũng nên chăm sóc sức khỏe bản thân, hình thành thói quen sống khoa học. Khi có ý định mang thai nên bổ sung axit folic. Khi có thai nên đi khám sớm, khám thai định kỳ đầy đủ, sàng lọc chẩn đoán trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản.

Có thể thấy, việc khuyến khích thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con là hoàn toàn hợp lý bởi sẽ quyết định tới sức khỏe của cả thế hệ tương lai của đất nước.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO