Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài học dạy con lạ đời của tỷ phú Jack Ma

Jack Ma là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ và những bài học cuộc sống để đời của mình. Cách dạy con của ông cũng khiến nhiều người tò mò, thắc mắc.

Cách dạy con của Jack Ma rất nổi tiếng vì "không giống ai", đến mức ông từng bị vợ - bà Zhang Ying - lên án. 

Vợ Jack Ma cho rằng công ty Alibaba của Jack Ma đã lấy mất người cha của con trai mình. Ông thường xuyên xa nhà, bận rộn với công việc và "quên" mất Ma Yuankun, đến mức ông gửi con đi học nội trú 5 ngày mỗi tuần và chỉ gặp con một chút vào cuối tuần.

  Bà Zhang Ying - vợ Jack Ma.

Bà Zhang Ying - vợ Jack Ma.

Do gia đình xao nhãng, Ma Yuankun nghiện nặng trò chơi trực tuyến khi lên 10, cậu bé dành phần lớn thời gian tại những cửa hàng internet công cộng. 

Lo lắng tương lai của con trai sẽ bị hủy hoại, vợ của Jack Ma vội vàng từ bỏ vị trí quản lý cấp cao ở Alibaba, dành thời gian cho con.

Thế nhưng cậu bé vẫn tiếp tục sa đà vào game, vậy nên một người cha chỉ biết đến công việc như Jack Ma cũng phải suy nghĩ. Để giúp con trai "cai" nghiện điện tử, ông đã dạy cho Ma Yuankun một bài học vô cùng đặc biệt.

Ông đưa cho con trai 200 NDT và cho phép con ra ngoài chơi, với điều kiện phải chơi hết số tiền này thì mới được về nhà. Thêm vào đó, để được tiếp tục chơi trò chơi điện tử, cậu phải thuyết phục được bố về lợi ích của hành động này khi trở về.

  Jack Ma chụp cùng con trai chuẩn bị lên chuyến bay để đi học cấp 3 vào năm 2005.

Jack Ma chụp cùng con trai chuẩn bị lên chuyến bay để đi học cấp 3 vào năm 2005.

Yuankun ngay lập tức cầm tiền và đi thẳng ra cửa hàng internet, ở đó liên tục 3 ngày 3 đêm. Lúc tiêu hết tiền về nhà, cậu bé mệt đến mức chỉ biết lao lên giường đi ngủ.

Khi tỉnh dậy, Jack Ma không trách phạt mà nhẹ nhàng hỏi con lợi ích chơi game là gì, cậu bé trả lời: “Vừa đói vừa mệt vừa bí bách, cả người nhức mỏi, tiêu hết tiền rồi, nhưng mà vẫn chưa tìm ra được chỗ nào tốt”.

Lúc đó, ông mới nghiêm nghị hỏi con trai: "Con còn muốn chơi nữa không? Đã đủ chưa? Đã muốn về nhà chưa?". Cậu bé Yuankun sững sờ không nói nên lời.

Và kể từ đó, Yuankun đã chú tâm vào học hành, bớt chơi trò chơi điện tử. 

Có lẽ đây cũng là lý do vì sao tỷ phú Jack Ma lại không phát triển ngành trò chơi điện tử, ông nói: “Tôi sẽ không đầu tư một đồng nào vào trò chơi trên mạng, tôi không muốn nhìn thấy chính con trai mình mê muội trong chình trò chơi tôi tạo ra!”

Ông cũng từng nhắn gửi đến con mình: "Hãy làm đủ bài tập ở trường, nhưng đừng để nó chi phối con. Hãy học thêm những kĩ năng con thích và theo đuổi đam mê ở thời gian rảnh. Đó mới chính là điều khiến con bứt phá và tạo nên sự mới mẻ cho cuộc sống này".

Cuộc sống riêng tư của con trai Jack Ma được giữ kín, truyền thông chỉ biết cậu con trai sinh năm 1992 này đã tốt nghiệp trường Đại học California ở Mỹ.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO