Báo Điện tử Gia đình Mới

Bàn làm việc nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu tới 400 lần, dân văn phòng có thể mắc những bệnh không ngờ tới

Tờ Channelnewasia viện dẫn một nghiên cứu cho thấy bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp hơn 400 lần so với bồn cầu.

Virus có thể tồn tại trên các bề mặt ở văn phòng làm việc nhiều giờ liền, thậm chí hàng tháng.

Virus có thể tồn tại trên các bề mặt ở văn phòng làm việc nhiều giờ liền, thậm chí hàng tháng.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng do nhân viên văn phòng thường không chịu rửa tay sạch, nên bề mặt của các vòi nước, nút bấm thang máy ở văn phòng chứa rất nhiều vi khuẩn.

Ngoài ra, những người lao động vẫn đi làm trong khi bị bệnh có thể làm lây lan mầm bệnh trong môi trường. Virus có thể tồn tại hàng giờ hoặc thậm chí hàng tháng trên các bề mặt như điện thoại và thiết bị máy tính.

Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 13 tháng, tìm hiểu mức độ sạch sẽ của 4.800 bề mặt ở các tòa nhà văn phòng. Họ “điểm danh” 4 vị trí bẩn nhất trong các công sở đó là:

  1. Vòi nước (trong nhà vệ sinh, bồn rửa tay)
  2. Lò vi sóng
  3. Bàn phím máy tính
  4. Cánh cửa tủ lạnh

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo văn phòng không gian mở hoặc văn phòng chia sẻ bàn làm việc sẽ mất vệ sinh hơn văn phòng tư nhân hoặc văn phòng chia ngăn nhỏ.

Nơi làm việc chia ngăn có khả năng được đảm bảo vệ sinh tốt hơn - Ảnh minh họa

Nơi làm việc chia ngăn có khả năng được đảm bảo vệ sinh tốt hơn - Ảnh minh họa

Do môi trường làm việc bẩn, nhân viên văn phòng có thể mắc các bệnh lây nhiễm như cảm cúm, tiêu chảy, đau mắt đỏ, thủy đậu...

Để tăng cường vệ sinh, tự bảo vệ sức khỏe từ đó tăng năng suất lao động, bạn cần biết những mẹo nhỏ để giữ cho nơi làm việc luôn sạch sẽ như sau:

- Vệ sinh tay sạch sẽ là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của vi khuẩn. Trong một công trình nghiên cứu kéo dài 1 năm, những văn phòng áp dụng việc giáo dục và có các điều kiện để rửa tay sạch sẽ giảm tới 20% mức xin nghỉ việc vì những bệnh liên quan đến vệ sinh.

- Dọn dẹp bàn làm việc thường xuyên, loại bỏ những giấy tờ, vật dụng không cần thiết.

- Thiết lập những “trạm vệ sinh” giữa các bàn làm việc của nhân viên. Trạm vệ sinh bao gồm khăn giấy, khăn vải... và các vật dụng cần thiết để khuyến khích nhân viên lao dọn bàn, thiết bị máy tính, điện thoại vào cuối ngày, sau khi sử dụng.

- Phân chia công việc vệ sinh văn phòng để tăng trách nhiệm của mỗi nhóm. Ví dụ nhóm kinh doanh chịu trách nhiệm dọn nhà bếp, nhóm nhân viên hành chính chịu trách nhiệm dọn phòng họp... theo lịch đã phân công.

- Nếu mắc phải các bệnh dễ lây, nhân viên nên tự giác nghỉ ở nhà để tránh lây mầm bệnh sang đồng nghiệp.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO