Báo Điện tử Gia đình Mới

Báo động tình trạng người dân bị tái thiếu i-ốt trầm trọng

Việt Nam nằm trong số 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu i-ốt ở mức trầm trọng. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt đã quay trở lại Việt Nam.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo tập huấn vai trò của báo chí trong truyền thông phòng chống thiếu hụt vi chất dinh dưỡng do Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức ngày 11/6.

Ông Friday Nwaigwe, Trưởng phòng Vì sự sống còn và Phát triển trẻ em, UNICEF cho biết: I-ốt quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nhưng Việt Nam vẫn nằm trong khu vực thiếu i-ốt. Việt Nam là 1 trong 19 nước có tỷ lệ thiếu i-ốt ở mức trầm trọng.

Thiếu i-ốt là nguyên nhân chính dẫn đến bướu cổ, suy giáp

Thiếu i-ốt là nguyên nhân chính dẫn đến bướu cổ, suy giáp

Tình trạng thiếu hụt i-ốt là nguyên nhân chính dẫn đến chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em, bướu cổ, suy giáp, thai chết lưu và sảy thai ở phụ nữ…

Toàn bộ muối ăn được dùng trong gia đình hay chế biến thực phẩm đều cần được tăng cường i-ốt như là chiến lược hiệu quả và an toàn để phòng ngừa và kiểm soát các rối loạn do thiếu i-ốt gây ra.

Còn theo bà Karen Codling, Điều phối viên Khu vực Mạng lưới i-ốt toàn cầu, khi thiếu hụt i-ốt đã được xác định cho cả quần thể thì cách tốt nhất là đảm bảo rằng các loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày phải chứa đủ hàm lượng i-ốt.

Bổ sung i-ốt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để phòng ngừa thiếu hụt i-ốt, hạn chế những nguy hại cho sức khỏe

Bổ sung i-ốt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để phòng ngừa thiếu hụt i-ốt, hạn chế những nguy hại cho sức khỏe

Các chuyên gia y tế cũng nhận định, thiếu i-ốt gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe, ảnh hưởng đến đến sự phát triển tầm vóc, trí tuệ, làm giảm kết quả học tập, năng suất lao động, gây nhiều thiệt hại đến nền kinh tế đất nước.

Phụ nữ mang thai bị thiếu i-ốt dễ bị sẩy thai, sinh non, thai chết. Trẻ nhỏ bị thiếu i-ốt sẽ tăng nguy cơ chậm phát triển về trí tuệ, hạn chế sự phát triển về chiều cao, cân nặng, suy dinh dưỡng.

Do đó, đại diện UNICEF khuyến nghị người dân nên bổ sung i-ốt vào thực phẩm ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, việc sản xuất thực phẩm của các doanh nghiệp cũng nên bổ sung i-ốt để tránh những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe sau này.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO