Báo Điện tử Gia đình Mới

Bật mí cách ngủ ở tư thế mình thích mà vẫn tốt cho sức khỏe

Bạn thích nằm sấp nhưng lại lo ngại tư thế này gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe? Chỉ cần biết các mẹo dưới đây thì bạn có thể ngủ ở bất cứ tư thế nào mình thích mà không lo bị đau nhức, mệt mỏi.

1. Nằm nghiêng

ngu-nghieng

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dịch não tủy sẽ loại bỏ các độc tố tốt hơn nếu chúng ta nằm ngủ trong tư thế nghiêng. Tư thế này cũng giúp làm giảm triệu chứng đau đầu, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ngoài ra, nằm ngủ nghiêng về bên trái giúp giảm triệu chứng ợ nóng nhưng lại làm tăng áp lực lên gan.

Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ nghiêng về bên trái, giúp cải thiện lưu thông máu. Đồng thời, lá lách sẽ hoạt động hiệu quả hơn và lực hấp dẫn cũng khiến quá trình di chuyển của chất thải từ ruột non đến ruột già dễ dàng hơn. Nhờ đó, đại tràng cũng loại bỏ chất thải nhanh chóng. 

Để giữ lưng thẳng, bạn hãy đặt một chiếc gối cứng và nhỏ giữa hai chân: chiếc gối sẽ làm giảm áp lực lên khớp. Bạn cũng nên gối đầu bằng một chiếc gối to, mềm và thoải mái.

Trong trường hợp bạn bị huyết áp cao và các vấn đề về lưu thông máu, bạn nên ngủ nghiêng về bên phải sẽ làm giảm áp lực lên tim. Tư thế này cũng giúp cơ bắp toàn thân được thư giãn, các cơ quan nội tạng luôn được giữ trong vị trí tự nhiên, khí huyết lưu thông dễ dàng nhất, rất có lợi cho việc giải trừ mệt mỏi, phục hồi và nâng cao sức khỏe.

2. Nằm ngửa

nam-ngua

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và xương khớp. Tư thế ngủ này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và nếp nhăn.

Nhưng nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngáy thì không nên nằm ngửa.

Để tránh tình trạng ngáy khi nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối nhỏ ở dưới cổ để không khí lưu thông qua đường hô hấp tốt hơn.

Nếu bạn bị chảy nước mũi, hãy dùng một chiếc gối cao để đầu bạn được nâng lên và ngăn ngừa chất nhầy ở trong mũi khiến bạn khó thở.

Trong trường hợp bạn bị đau lưng và xương khớp, hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng bằng phẳng dưới đầu gối và một chiếc khăn cuộn tròn dưới lưng. Chúng sẽ hỗ trợ cột sống, làm giảm đau lưng và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

3. Nằm sấp

nam-sap

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng nằm sấp không chỉ giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, mà còn giúp thoát khỏi chứng ngáy và ợ nóng.

Để bảo vệ cột sống không bị tổn thương và giảm áp lực lên lưng dưới, bạn hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu. Gối đầu của bạn nên bằng phẳng, hoặc bạn có thể bỏ gối đầu ra để cổ không bị đau.

4. Nằm cuộn tròn

cuon-tron

Tư thế nằm ngủ cuộn tròn như bào thai với đầu gối nâng cao lên gần sát cằm có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Tư thế này đặc biệt không tốt nếu bạn có vấn đề về hô hấp. 

Hãy đặt một chiếc gối lớn và mềm ở giữa 2 cánh tay, và một chiếc ở giữa 2 chân. Chúng sẽ giúp lưng của bạn được giữ thẳng và cánh tay không chèn ép ngực.

Theo Brightside

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO