Báo Điện tử Gia đình Mới

Bất ngờ 5 'thủ phạm' phá hủy giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc mất giấc về đêm

Có những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ là thủ phạm cho những đêm không ngủ của chúng ta.

1. Bạn để bụng đói đi ngủ

Bất ngờ 5 'thủ phạm' phá hủy giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc mất giấc về đêm 0

Có thể bạn đang trong chế độ ăn kiêng đặc biệt và không ăn sau 6 giờ tối, hoặc bạn chỉ không muốn dạ dày phải hoạt động nhiều trước khi ngủ, hoặc tủ lạnh nhà bạn bỗng dưng trống rỗng.

Tất nhiên, ăn quá nhiều cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhưng đói cũng sẽ không giúp bạn ngủ tốt hơn.

Khi bạn đói, bạn sẽ rất khó ngủ. Đây là lý do tại sao một bữa ăn nhẹ một giờ trước khi ngủ (khoảng 150 calo) là một ý tưởng tuyệt vời.

Nó sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn đủ năng lượng sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ. Sự gia tăng mức độ insulin trong máu dẫn đến việc sản xuất serotonin làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Các loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi ngủ là các loại hạt, thịt gà, các loại trái cây không ngọt.

2. Bạn ngủ trưa quá nhiều

Một người trưởng thành khỏe mạnh có thể không cần phải ngủ trưa trong ngày nhưng người Việt vẫn thường có thói quen ngủ trưa, nhiều người ngủ trưa đến 2, 3 tiếng đồng hồ.

Nếu bạn ngủ trưa quá nhiều, chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm có thể trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, có một chứng mất ngủ chỉ xảy ra vào cuối tuần: khi bạn ngủ bù quá nhiều vào sáng cuối tuần vì không phải đi làm, đến tối hôm đó bạn sẽ không thể ngủ nổi, và sẽ cảm thấy cực kỳ khủng khiếp vào sáng thứ 2.

3. Bạn thường bỏ bữa sáng

Bất ngờ 5 'thủ phạm' phá hủy giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc mất giấc về đêm 1

Ăn sáng tưởng như không có liên quan gì với giấc ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, bữa sáng sẽ bật đồng hồ sinh học của bạn. Sau khi cơ thể nhận được năng lượng trong vòng một giờ sau khi thức dậy, nó bắt đầu đếm thời gian trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bữa ăn sáng điều chỉnh sự trao đổi chất. Khi bạn thời gian giữa các bữa ăn quá xa hoặc bạn bỏ bữa sáng, não sẽ nghĩ rằng nó có thể bị đói. Vì vậy, trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn, các kích thích tố căng thẳng (cortisol và adrenaline) có thể được sản sinh và chính chúng là tác nhân gây mất ngủ.

4. Bạn quên dọn dẹp phòng ngủ của mình.

Ngay cả khi có vẻ như bạn không quan tâm đến mớ hỗn độn xung quanh bạn, bộ não của bạn sẽ không nghĩ như vậy. Sự bừa bộn ảnh hưởng đến tiềm thức. Người ta tin rằng bộ não của chúng ta ghi nhớ mọi thứ xung quanh chúng ta và nếu điều cuối cùng bạn thấy trước khi ngủ là hỗn loạn, giấc ngủ của bạn cũng sẽ hỗn loạn.

Ngoài ra, ngủ trong không gian bẩn, bụi bặm thì chẳng ai thoải mái được. Một trong những nơi bụi bặm nhất mà chúng ta thường quên là rèm cửa.

Hãy tối giản hóa phòng ngủ, dọn dẹp thường xuyên để có được giấc ngủ chất lượng.

5. Phòng quá nóng

Bất ngờ 5 'thủ phạm' phá hủy giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc mất giấc về đêm 2

Rất khó để nói "không" với một phòng ngủ ấm áp nếu bạn không thích cái lạnh. Nhưng ngay cả khi nghĩ rằng bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ trong một căn phòng ấm áp, trong đêm, nhiệt độ cao vẫn làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nếu vào mùa đông bạn không thể mở cửa sổ đi ngủ, ít nhất hãy mở cửa sổ 10 phút trước khi đi ngủ. Nhiệt độ tốt nhất cho phòng ngủ là khoảng 21 độ C.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO