Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái 10 tuổi ung thư xương, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết sớm cho cha mẹ

10 tuổi, thông minh, xinh đẹp nhưng bé Hồng Phương (huyện Nho Quan) không may mắc căn bệnh ung thư xương quái ác. Bố mẹ Phương phải bán cả gia tài để chữa trị cho con nhưng

  Bé gái 10 tuổi ung thư xương, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết sớm cho cha mẹ

Bé gái 10 tuổi ung thư xương, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết sớm cho cha mẹ

Cục u nhỏ và tin sét đánh ngang tai

Bé Lưu Thị Hồng Phương (10 tuổi, huyện Nho Quan, Ninh Bình) hiện đang điều trị tại Trung tâm Ung bướu của bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình. Bé bị ung thư xương, khối u khổng lồ, chỉ nằm một chỗ trên giường bệnh.

Mẹ của Phương, chị Trương Thị Tươi kể, Phương phát hiện bị ung thư xương khi 7 tuổi. 3 năm trước, Phương đang điều trị bệnh tim thì thấy đau chân, ở chân xuất hiện cục u nhỏ. Bệnh tim chưa thuyên giảm, gia đình Phương nhận tin sét đánh bé bị ung thư xương.

Bé gái 10 tuổi ung thư xương, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết sớm cho cha mẹ 1

Hành trình gian nan với các đợt điều trị hóa chất ở Bệnh viện K Trung ương khiến sức khỏe Phương kiệt quệ, gia đình cũng phải bán cả nhà để chạy chữa cho con.

Những tưởng sau khi điều trị hóa chất, sức khỏe của Phương sẽ ổn hơn nhưng bạo bệnh vẫn không thuyên giảm khi các tế bào ung thư đã khiến bé phải cắt toàn bộ chân trái.

Tuy nhiên, kể cả khi đã cắt toàn bộ chân trái, khối u quái ác vẫn không buông tha cho cô bé mà ngày càng hành hạ em. Từ chỗ chỉ là cục u nhỏ, đến giờ khối u đã khổng lồ, chiếm gần như toàn bộ cơ thế vốn đã yếu ớt, xanh xao của Phương. 

Các dấu hiệu nhận biết ung thư xương

Bác sĩ Vũ Ngọc Thức - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, bệnh ung thư hiếm gặp này được hình thành do xuất hiện một khối u ác tính ở trong xương, những khối u này thường phát triển rất mạnh và cạnh tranh với những mô xương lành, có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân của ung thư xương:

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh ung thư xương là do rối loạn di truyền liên quan đến quá trình phân bào có gen biến dị. Trẻ em đang ở độ tuổi phát triển xương là đối tượng chính của bệnh. Hầu hết là những đứa trẻ ở độ tuổi từ 12 đến 20 tuổi.

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến ung thư xương, bao gồm:

Bức xạ ion hóa: khi tiếp xúc nhiều với các tia ion hóa trong quá trình xạ trị sẽ dẫn tới sự biến đổi của các tế bào, gây ra tình trạng ung thư xương.

Chấn thương: ung thư xương cũng có thể xảy ra nếu bị va chạm mạnh hoặc ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài trong một thời gian nhất định.

Các dấu hiệu của ung thư xương:

Bệnh ung thư xương bao gồm 3 cấp độ: nhẹ, trung bình và nặng. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu và biểu hiện bệnh khác nhau. Thường ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ khó phát hiện ra bệnh, vì các triệu chứng đều biểu hiện mờ nhạt, không rõ ràng. Ở cấp độ nặng, các triệu chứng sẽ bộc lộ rõ rệt hơn, và người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy. Các triệu chứng này bao gồm:

Đau đớn: Đây là dấu hiệu đầu tiên có thể báo hiệu người bệnh đang có nguy cơ bị ung thư xương. Trong giai đoạn đầu sẽ chỉ đau nhẹ, các cơn đau không liên tục. Cho đến khi bệnh phát triển ngày một nặng, tần suất các cơn đau sẽ tăng dần và thường xuyên hơn.

Hầu hết, các cơn đau thường ập đến vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh. Tuy nhiên, bạn khó có thể xác định được vị trí chính xác của cơn đau, vì nó xảy ra rất mơ hồ.

  Đau chân, nổi u là một trong những dấu hiệu nên đi bệnh viện kiểm tra.

Đau chân, nổi u là một trong những dấu hiệu nên đi bệnh viện kiểm tra.

Sưng hoặc nổi u cục: Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u xuất hiện, bạn sẽ sờ thấy xương bị biến dạng và bị sưng lên. Khi tình trạng sưng ngày một nặng lên sẽ làm cho mô xương nhô ra ngoài, bề mặt trơn bóng hoặc lồi lõm bất thường. Những khối u này sẽ gây ra cảm giác đau nhức và bứt rứt ở trong xương. Vùng da ở khối u có màu hồng và ấm hơn những vùng khác.

Rối loạn chức năng xương: tình trạng sưng và những cơn đau gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng xương, gây ra các triệu chứng teo cơ tương ứng kèm theo.

Triệu chứng bị nén ép: khối u phát triển trong khoang sọ và khoang mũi có thể gây chèn ép vào não và mũi, dẫn tới triệu chứng áp lực não chậm chạp và phát sinh một số vấn đề về hô hấp. Khối u ở vùng chậu đè nén vào trực tràng, bàng quang và ruột sẽ gây khó tiểu; khối u trong tủy đè nén vào cột sống có thể gây tê liệt.

Cơ thể bị biến dạng: khối u phát triển mạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ xương chi, gây ra dị tật, biến dạng cơ thể, các chi dưới thay đổi bất thường.

Gãy xương: khu vực xương bị ung thư khi xảy ra va chạm mạnh rất dễ bị gãy, có thể gây liệt chân.

Đau nhức toàn thân: xuất hiện những dấu hiệu như khó ngủ, chán ăn, bơ phờ, xanh xao, sụt cân đột ngột,...

Cơ thể suy nhược trầm trọng: những bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường tăng lượng canxi trong máu và gặp những vấn đề như mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, làm cho cơ thể bị suy nhược nhanh chóng.

Bên cạnh đó, khi khối u di căn sang các bộ phận khác, chẳng hạn như phổi sẽ gây ra tình trạng ho dai dẳng, khó thở, tràn dịch màng phổi. Khối u di căn lên gan gây vàng da, vàng mắt, gan to, nước tiểu sậm màu.

Xem thêm clip: Cách nhận biết ung thư phổi bằng cách vô cùng đơn giản

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO