Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái được cứu mạng hi hữu nhờ một bức ảnh share trên Facebook

‘Nếu cô ấy không post bức ảnh tôi đã không bao giờ phát hiện ra chứng bệnh có ở đứa con gái nhỏ của tôi’ – một bà mẹ đã vô cùng may mắn khi phát hiện ra con mình mắc bệnh ung thư mắt hiếm gặp nhờ tình cờ xem một bức ảnh chụp của bà mẹ có con mắc chứng bệnh tương tự.

Bé Lydia (bên trái) và bé Felicity (bên phải) gần bằng tuổi nhau và cùng mắc bệnh ung thư mắt hiếm gặp

Bé Lydia (bên trái) và bé Felicity (bên phải) gần bằng tuổi nhau và cùng mắc bệnh ung thư mắt hiếm gặp

Charlotte Salisbury, 33 tuổi, người Mỹ, đã chia sẻ một bức chụp ảnh đôi mắt của con gái Felicity. Bé có những đốm trắng bất thường ở một bên con ngươi. Đây là triệu chứng gây ra bởi bệnh Retinoblastoma (khối u ác tính ở mắt), căn bệnh cực hiếm gặp.

Tổng số ca trẻ em mắc bệnh ở Anh mỗi năm chỉ là 50 – 60 trẻ.

Bức ảnh này đã tình cờ được chị Taomi Sharlotte, 20 tuổi nhìn thấy. Bà mẹ này ngay lập tức nhận ra những triệu chứng ‘mắt mèo’ này cũng xuất hiện ở mắt bé Lydia – con gái chị, giờ đã 20 tháng tuổi.

Taomi vội vàng đưa con đi gặp bác sĩ.

Mặc dù chẩn đoán bệnh không kịp nhanh để cứu đôi mắt trái của Lydia, nhưng cũng đủ để ngăn chặn căn bệnh ung thư tiếp tục lan rộng – từ đó cứu mạng cô bé.

‘Nếu chúng tôi không vô tình nhìn thấy post đó trên Facebook, có thể chúng tôi chẳng bao giờ biết để tìm kiếm thông tin về căn bệnh – Chúng tôi vô cùng biết ơn’, bà mẹ Taomi nói.

Bức ảnh chụp bé Felicity được mẹ bé chia sẻ trên Facebook cho thấy mắt phải của bé có những đốm phản chiếu khác thường

Bức ảnh chụp bé Felicity được mẹ bé chia sẻ trên Facebook cho thấy mắt phải của bé có những đốm phản chiếu khác thường

‘Chúng tôi đã nhìn thấy bức ảnh 2 tuần khi bắt đầu đi du lịch. Ngay khi chúng tôi về nhà, chúng tôi đưa con bé đến gặp bác sĩ’ – Taomi nhớ lại. ‘Hóa ra con bé bị dạng nặng nhất của khối u ác tính ở mắt, bệnh xuất hiện ở mắt trái’.

‘Bệnh thuộc type E, điều đó có nghĩa là khối u rất lớn hoặc có một số đặc tính khác đồng nghĩa với việc không có cơ hội cứu vãn đôi mắt.

‘Cách duy nhất để chữa trị cho bé là phải loại bỏ một mắt trái. Con bé đã được phẫu thuật 1 tuần sau đó’ – Taomi nói tiếp.

‘Bé đã nhìn rõ được mọi thứ từ 2 tuần trước, chứng tỏ khối u không lan nữa. Chúng tôi giờ đây chỉ chờ đợi kết quả những xét nghiệm kỹ càng hơn’.

Sau đó, chị đã liên lạc với chị Salisbury để nói lời cảm ơn về những chia sẻ của chị.

Còn bé Felicity, con của chị Salisbury cũng may mắn hồi phục sau ca phẫu thuật. Bé phản ứng khá là tốt đối với hóa trị. Bé đã được 1 tuổi.

Từ bẩm sinh bé Felicity đã mắc bệnh, nhưng căn bệnh không được phát hiện cho đến tháng 8 năm 2017, một người bạn của gia đình, là sinh viên học ngành hộ lý, đã phát hiện những đốm phản chiếu bất thường trong mắt của cô bé.

Chị đã đề nghị cha mẹ đưa bé Felicity đi xét nghiệm. Mẹ bé Felicity nhớ lại:

‘Tôi không hề ngờ chuyện đó lại xảy ra. Bé chẳng có biểu hiện gì của bệnh tật. Con bé chỉ là một đứa trẻ bình thường và hạnh phúc.

Điều duy nhất khiến tôi nghĩ ngợi là khi bé bắt đầu bò, bé có thể va đầu vào nhiều thứ. Khi mà người ta nói rằng con tôi bị bệnh Retinoblastoma, tôi thực sự cảm tưởng như trái đất này nứt vỡ.

Sau nhiều lần khám xét, bác sĩ đã cho hay Felicity có 6 khối u nghiêm trọng trong mắt – mỗi mắt có 3 khối u.

Salisbury, mẹ bé Felicity mong muốn các bậc cha mẹ khác cũng nhận biết được các dấu hiệu của căn bệnh ung thư hiếm gặp sau khi con gái của chị đã hồi phục được.

Bé Lydia đã được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nhờ một bức ảnh có 65.000 lượt share trên Facebook

Bé Lydia đã được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nhờ một bức ảnh có 65.000 lượt share trên Facebook

Chị đưa lên Facebook tất cả những chi tiết triệu chứng bệnh ‘mắt mèo’ – căn bệnh ung thư mắt mà con mình mắc phải.  ‘Đầu tiên, khi bé Felicity mới được chẩn đoán, chúng tôi chỉ muốn giữ tất cả mang tính riêng tư’ – Salisbury giải thích.

‘Nhưng tôi muốn rằng mọi người biết điều gì cần lưu ý và đã chia sẻ những chuyện xảy ra với Felicity. Đó là căn bệnh ung thư quá hiếm gặp nên thông tin thực sự cần thiết.

‘Khi post lên trang Facebook cá nhân, tôi chỉ nghĩ mọi thứ là để chia sẻ với bạn bè tôi thôi, nhưng không ngờ post đó được chia sẻ hơn 65.000 lần.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO