Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái ung thư hiến giác mạc: “Con như viên ngọc sáng giữa đời”.

Đôi giác mạc của em sẽ “thắp sáng” lại đôi mắt của 2 người

Những người bạn học nhỏ tuổi của Hải An đã mang tặng bạn mình những bông cúc trắng

Những người bạn học nhỏ tuổi của Hải An đã mang tặng bạn mình những bông cúc trắng

Trưa nay, ngày 24/2, đám tang bé Nguyễn Hải An đã diễn ra tại Nhà tang lễ Cầu Giấy trong sự xót thương của tất cả những người có mặt. Thế nhưng, bên cạnh đó là sự ngưỡng mộ, tự hào về Hải An bé nhỏ.

Cuốn sổ tang với những lời chia sẻ đầy xót thương

Cuốn sổ tang với những lời chia sẻ đầy xót thương

Em vẫn nằm đó như một thiên thần đang ngủ, đón nhận những bông hoa cúc trắng, những vòng hoa tiễn đưa của mọi người.  

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng sẽ đến dự đám tang của em. Tuy nhiên, do bận công tác đột xuất, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã không thể tới viếng bé.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế, đã thay mặt tư lệnh ngành y đọc lời từ biệt trước linh cữu bé Hải An.

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế viết

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng Bộ Y tế viết "con đi đã để lại một phần sống của mình cho người khác..."

Trao đổi với phóng viên , ông Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm điều phối và hiến tạng Quốc gia cho biết, ông vô cùng xúc động, ngưỡng mộ trước hành động hiến tặng giác mạc của bé Hải An.

Ông tin rằng, hành động đó của em sẽ khơi dậy niềm tin, sống mãi, truyền cảm hứng sống tươi đẹp cho tất cả mọi người.

Cùng với đó, qua trường hợp hiến mô tạng nhỏ tuổi như Hải An, ông cho biết, sắp tới Trung tâm sẽ tiến hành đề xuất để thay đổi các quy định trong việc hiến mô tạng.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc chia sẻ: “Nếu người nào trước khi qua đời, trước khi chết não có nhu cầu hiến tạng được gia đình xác nhận hiến tặng thì chúng ta nên tiếp nhận.

Bởi vì nhiều người luôn mong muốn trái tim con mình đập trong lồng ngực ai đó hay đôi mắt con mình còn nhìn được cuộc đời này, vì vậy, chúng ta nên trân trọng những nguyện vọng đó. Bên cạnh đó cũng có nhiều người được cứu sống hơn”

Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng Mắt cho biết, đây là lần thứ 2 có trường hợp trẻ em hiến giác mạc trong hơn 10 năm trở lại đây. Và cũng là ca hiến khiến ông xúc động nhất trong suốt khoảng thời gian đó.

Không chỉ vì nghĩa cử cao đẹp của cháu và gia đình mà những hành động, lời độc thoại của mẹ cháu bé trong lúc các kỹ thuật viên tiến hành lấy giác mạc tác động rất lớn tới những người chứng kiến.  

Ngoài ra, ông Hoàng cũng cho biết, đôi giác mạc của bé An sẽ giúp đỡ cho 2 người đang bị mất thị lực.

Mỗi năm, ngân hàng tiếp nhận khoảng 50 - 70 ca hiến giác mạc. Gần đây nhất, năm 2017, số ca hiến giác mạc là 77 người. Tuy nhiên, số lượng người cần được ghép giác mạc là rất nhiều, trung bình mỗi năm khoảng 1.000 người.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO