Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng nên ăn gì để bệnh không nặng thêm, gây nguy hiểm tính mạng?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh với thực đơn hợp lí không chỉ giúp bạn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh đại tràng. Vậy bệnh đại tràng nên ăn gì để bệnh không nặng thêm, gây nguy hiểm tính mạng?

Hiện nay, bên cạnh việc tuân thủ các phác đồ điều trị, người mắc bệnh đại tràng cần chú ý xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý để cơ thể thêm khỏe mạnh đồng thời giúp cho quá trình chữa trị đạt kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, để biết bệnh đại tràng nên ăn gì để bệnh không nặng thêm, gây nguy hiểm tính mạng lại không phải điều dễ dàng. Chính vì thế, bài viết hôm nay Gia đình mới sẽ chia sẻ đến quý độc giả một số thông tin thật hữu ích về căn bệnh này.

Bệnh đại tràng là gì?

Đại tràng chính là phần nằm cuối cùng trong hệ thống ruột của cơ thế con người. Chúng đảm nhận nhiệm vụ hấp thu lại những thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thu ở phần ruột non. Thông thường, người mắc các bệnh về đại tràng sẽ có một số biểu hiện như: Đau bụng ở hố chậu trái, phái; đi ngoài phân nhày, một số trường hợp xuất hiện kèm máu; chảy máu trực tràng... Bệnh viêm đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến cho người bệnh phải đối mặt với  nguy cơ mắc các bệnh ung thư đe dọa đến tính mạng.

Bệnh đại tràng nên ăn gì để không gây nguy hiểm đến tính mạng?

Theo PGS.Tiến sĩ.Bác sĩ Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai - Chủ tịch Hội tiêu hóa Hà Nội, người mắc bệnh đại tràng, viêm đại tràng nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Cụ thể:

Người bị mắc bệnh đại tràng cần hạn chế ăn các đồ ăn nhiều dầu, mỡ, các món chiên rán hoặc đồ ăn cay và nóng. Ngoài ra, tránh ăn quá nhiều thịt bởi trong loại thực phẩm này có chứa một hàm lượng lớn các protein rất dễ gây ra rối loạn tiêu hóa. Người bị mắc bệnh đại tràng nên bổ sung nhiều rau củ luộc trong bữa ăn hàng ngày.

benh-dai-trang-nen-an-gi

Người mắc bệnh đại tràng nên ăn nhiều rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày

Một số bệnh nhân bị viêm đại tràng ăn uống quá kiêng khem cũng không tốt bởi khi đồ ăn thiếu chất sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể khiến bệnh nhân mệt mỏi. Bị viêm đại tràng nên đảm bảo các chất theo chỉ số sau: 1g/1kg/1 ngày; 30 - 35kcal/kg tùy theo người bệnh; không ăn quá 15g chất béo trên ngày; uống đủ nước, muối khoáng cùng các loại vitamin.

Bên cạnh đó, bệnh đại tràng cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm như: Thịt nạc xay, cá, thịt gia cầm, giá đỗ cũng các loại thực phẩm giàu đạm thực vật... Những thực phẩm kể trên không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp hệ tiêu hóa dễ tiêu.

Một số lưu ý khi chọn thực phẩm cho người mắc bệnh đại tràng

Nhiều người băn khoăn bị táo bón do bệnh đại tràng nên ăn gì? Trong tình trạng này, bạn nên ăn thêm các loại rau củ giàu chất xơ và dễ hòa tan như chuối, bơ, khoai lang, rau mùng tơi, các loại bí... Bổ sung thêm rau xanh có chứa vitamin như: Rau ngót, rau muống, rau cải để nhuận tràng và giảm đau đớn khi đi vệ sinh.

benh-dai-trang-nen-an-gi1
Người bị bệnh đại tràng nên ăn nhiều rau xanh tránh đồ chiên rán, cay nóng

Với bệnh nhân bị tiêu chảy, phân có mùi chua thì nên hạn chế ăn các thực phẩm dễ lên men như sữa chua, cà muối... Đặc biệt cần bổ sung đủ từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày và uống nhiều sinh tố, nước ép rau quả....

Một lưu ý, bên cạnh việc thắc mắc bệnh đại tràng nên ăn gì thì quy trình chế biến cũng rất quan trọng. Người mắc bệnh đại tràng nên ăn đồ ăn chế biến ở dạng luộc, hấp hoặc kho. Hạn chế món chiên, xào, rán hoặc uống đồ uống có ga và chất kích thích. Tuyệt đối không bỏ bữa hay ăn quá nhiều trong một bữa bởi nó sẽ gây nên tình trạng quá tài cho hệ tiêu hóa, dễ đầy bụng cũng như chướng hơi. 

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO