Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân gặp sự cố đường tiêu hóa trong dịp Tết tăng đột biến

Dịp nghỉ Tết là mùa của rượu bia và cũng là mùa của những ca xuất huyết tiêu hoá do rách tâm vị, ngoài ra, có nhiều trường hợp nuốt dị vật, uống thuốc còn nguyên cả vỏ.

  Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa đang được nội soi để tìm vị trí tổn thương

Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa đang được nội soi để tìm vị trí tổn thương

BS.CK2 Đinh Thu Oanh - Trưởng Đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, chỉ riêng trong ngày 30 Tết, đơn vị đã phải tiếp nhận 12 ca bệnh do gặp sự cố ở đường tiêu hóa. Những ca bệnh này một số từ các khoa chuyển xuống, một số từ khoa Cấp cứu tổng hợp đưa qua.

“Tối qua, đơn vị Nội soi tiếp nhận một nam bệnh nhân tuổi trung niên, ông cho biết mình không hề uống rượu nhưng qua nay bị ói ra máu nhiều lần. Ông đã đến khám ở bệnh viện gần nhà, nhưng sau khi về vẫn tiếp tục ói ra máu nên vào Bệnh viện Nhân dân 115.

Ngay lập tức, máy nội soi được chuẩn bị nhanh chóng, vị trí xuất huyết đã được tìm thấy và lưu lại. Chúng tôi đã phải giải thích với người nhà về tình hình của bệnh nhân, cần can thiệp cấp cứu. Dụng cụ cầm máu được gắn thêm vào thiết bị nội soi.

Trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, đây là một trong những biến chứng nặng của bệnh xơ gan. Trước đó, ông chưa đi khám bệnh tiêu hóa và cũng không hề biết mình bị xơ gan, cho tới hôm qua bị ói ra máu mới đi bệnh viện. Sau khi cầm máu cấp cứu ổn xong, các bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân của bệnh xơ gan để điều trị cho ông.

Đó chỉ là một trong những ca xuất huyết tiêu hóa nặng mà chúng tôi phải tiến hành can thiệp trong đợt nghỉ lễ nay. Bên cạnh đó còn có nhiều trường hợp nguy cấp, bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt, đã hôn mê làm chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc nội soi. Nhiều lúc phải vừa dò tìm vị trí chảy máu vừa thầm cầu khẩn nhanh chóng tìm được vị trí tổn thương để cứu sống bệnh nhân” – BS Oanh chia sẻ.

  BS.CK2 Đinh Thu Oanh đang thăm khám cho bệnh nhân nhập viện vì bị bệnh đường tiêu hóa

BS.CK2 Đinh Thu Oanh đang thăm khám cho bệnh nhân nhập viện vì bị bệnh đường tiêu hóa

Nói về công việc của các bác sĩ nội soi trong dịp Tết Nguyên đán, bác sĩ Oanh chia sẻ thêm, bác sĩ nội soi tất bật suốt những ngày tết là hình ảnh quen thuộc ở đơn vị Nội soi, vì mùa lễ tết, bệnh viện lại đón nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa.

Trực giao thừa bao nhiêu năm rồi, BS.CK2 Đinh Thu Oanh không nhớ hết, chỉ biết, cứ tối 30, Trưởng đơn vị Nội soi lại “để cho bố con nó ở nhà tự biên tự diễn” giao thừa. Tết Kỷ Hợi này cũng vậy, chị lại túc trực tại Bệnh viện Nhân Dân 115 - ngôi nhà thứ hai của chị để đón giao thừa cùng đồng nghiệp.

Cứ đến hẹn lại lên, mùa tết là mùa của rượu bia và cũng là mùa của những ca xuất huyết tiêu hoá do rách tâm vị, ngoài ra, có nhiều trường hợp nuốt dị vật, uống thuốc còn nguyên cả vỏ. Bệnh nhân có thể là doanh nhân, học sinh, sinh viên, người già, thậm chí có cả bác sĩ.

Để phòng bệnh xuất huyết tiêu hóa, bác sĩ khuyến cáo:

- Không nên uống rượu bia, hút thuốc lá quá nhiều, đặc biệt là các loại rượu mạnh.

- Không dùng các thuốc và thức ăn có hại cho dạ dày. Nên ăn tăng cường chất xơ và rau qủa để dạ dày hoạt động tốt hơn.

- Nên có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

- Đối với những bệnh nhân đang trong thời gian điều trị xuất huyết tiêu hóa cần dùng các thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa từ 4-5 bữa/ ngày.

- Nên ăn nhiều đồ ăn chứa tinh bột và chất khoáng như: cơm, mỳ, khoai và nhiều loại hoa quả chín, rau củ, sữa. Chúng chứa nhiều kali, có tác dụng giúp tiêu hóa tốt, giảm huyết áp ở người bệnh. Trung bình một quả chuối có 400mg kali, tương đương với 1 ly nước cam hay một củ khoai tây nướng.

- Tránh ăn thức ăn lên men chua, ăn nhiều muối, đồ cay nóng và nước ngọt có gas gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc tiêu hóa, làm giảm chức năng gan, thận tăng nguy cơ của bệnh.

- Năng lượng trong khẩu phần nên giảm bớt để tránh tăng cân, giảm nhẹ hoạt động cho cỗ máy tiêu hóa và tuần hoàn. Mức năng lượng đưa và cơ thể nên dừng ở 30 - 35 Kcal/ kg cân nặng/ ngày.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO