Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 có khả năng lây bệnh cho người khác không?

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Chuyên gia cao cấp, nguyên Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương giải đáp về việc bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 có phải điều trị tiếp không và có khả năng lây bệnh cho người khác không?

Bệnh nhân tái dương tính COVID-19 có phải điều trị tiếp không?

Sáng nay 5/5, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Nhiệt đới Trung ương tổ chức công bố khỏi bệnh cho 11 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt trong số 11 ca bệnh ra viện hôm nay, có 2 bệnh nhân tái dương tính là bệnh nhân 74 và 137.

Chia sẻ về tình hình điều trị các bệnh nhân dương tính lại với virus SARS-CoV-2, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Chuyên gia cao cấp, nguyên Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: “Khi tiếp nhận các trường hợp tái dương tính với virus, điểm đáng chú ý là các bệnh nhân này đều không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, sức khoẻ hoàn toàn bình thường.

  Trong số các bệnh nhân ra viện sáng nay có 2 bệnh nhân tái dương tính.

Trong số các bệnh nhân ra viện sáng nay có 2 bệnh nhân tái dương tính.

Ở đây chỉ là xét nghiệm thấy dương tính, nên chúng tôi đưa các trường hợp này vào cách ly theo dõi để đảm bảo cao nhất cho cộng đồng. Các bệnh nhân cũng không cần phải áp dụng biện pháp điều trị nào, không dùng bất kỳ loại thuốc gì mà chỉ theo dõi cách ly, đủ điều kiện âm tính và được ra viện để nuôi cấy virus”.

Bệnh nhân tái dương tính COVID-19 có lây cho người khác không?

PGS.TS Nguyễn Văn Kính cũng khẳng định, các trường hợp này hoàn toàn không phải là người lành mang trùng, vì nếu là trường hợp đó thì con virus phải còn sống khi nuôi cấy, nhưng đây chỉ là xác virus.

“Chúng ta phải hiểu phương pháp xét nghiệm hiện nay là Realtime PCR, chỉ lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen của virus, độ nhạy của phương pháp xét nghiệm rất cao tới 98%.

Đây chỉ là xét nghiệm phát hiện mật mã di truyền của con virus chứ không phải phát hiện toàn bộ con virus.

Nếu muốn phát hiện toàn bộ con virus phải làm xét nghiệm khác khẳng định việc virus này còn hoạt động hay không phải tiến hành nuôi cấy.

Tất cả những trường hợp tái dương tính quay lại bệnh viện theo dõi, chúng tôi đều phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nuôi cấy virus và đều cho kết quả âm tính. Khi kết quả âm tính, thì giả thiết đặt ra chỉ là test để phát hiện xác virus trong quá trình thải loại. Vì vậy, các bệnh nhân không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng”, PGS.TS Nguyễn Văn Kính khẳng định.

  PGS.TS Nguyễn Văn Kính

PGS.TS Nguyễn Văn Kính

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng cho rằng, trường hợp bệnh nhân dương tính lại ở các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh đã xảy ra ở một số nước trên thế giới.

Vấn đề này có thể liên quan đến những thành phần đáp ứng miễn dịch mà chúng ta cần nghiên cứu thêm, còn về phía y tế công cộng, chúng ta không quá e ngại với vấn đề tái dương tính.

Như Gia Đình Mới đưa tin, Việt Nam ghi nhận 14 ca nhiễm COVID-19 dương tính trở lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh. 2 bệnh nhân đã ra viện, hiện còn 12 bệnh nhân tái dương tính đang được theo dõi tại các bệnh viện.

Trước đó GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2 là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO