Báo Điện tử Gia đình Mới

7 dấu hiệu cho thấy bệnh trầm cảm không chỉ được cảnh báo từ cái đầu của bạn

Những dấu hiệu từ tâm trạng, hành vi có thể cảnh báo bệnh trầm cảm. Nhưng cơ thể cũng có những báo hiệu cho bạn thấy rằng mình đang mắc chứng trầm cảm đấy nhé.

 Ai cũng nghĩ rằng bệnh trầm cảm xuất phát từ việc đau buồn, cảm thấy mệt mỏi từ tâm hồn nó không hề dính dáng gì đến thể xác. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm như gen, căng thẳng, khủng hoảng tinh thần…  

Nhưng các nhà khoa học cho rằng những dấu hiệu trên cơ thể cũng có thể có những cảnh báo cho bạn biết rằng mình đang mắc bệnh trầm cảm một cách nghiêm trọng. 

Mệt mỏi và thiếu năng lượng

  Khi bị trầm cảm, bạn thường cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng

Khi bị trầm cảm, bạn thường cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng

Mệt mỏi là một dấu hiệu chung nhất của bệnh trầm cảm. Thỉnh thoảng chúng ta cảm thấy thiếu năng lượng và thấy uể oải vào sáng sớm. Nhưng mệt mỏi do trầm cảm còn có thể gây ra những vấn đề mất tập trung, dễ cáu bẳn và vô cảm.

Tiến sĩ Maurizio, phụ trách chương trình nghiên cứu tại bệnh viện Boston’s Massachusetts chỉ ra rằng những ai bị trầm cảm thường khó ngủ và họ cảm thấy chậm chạp lờ đờ sau một đêm dài nghỉ ngơi. Điều đáng nói là chúng ta cần chú ý  sự mệt mỏi đó có kéo dài hay không và có kèm theo những dấu hiệu như buồn phiền, vô vọng…

Khả năng chịu đau giảm 

Bạn đã từng cảm thấy dây thần kinh như bốc hỏa và bạn có thể tìm thấy bất kỳ lý do nào cho nỗi đau của bạn hay không? Hóa ra, trầm cảm và đau đớn thường cùng tồn tại song song. 

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy có mối tương quan giữa những người bị trầm cảm và giảm khả năng chịu đau, trong khi một nghiên cứu khác vào năm 2010 cho thấy rằng cơn đau có tác động lớn hơn đối với những người bị trầm cảm.

Hai triệu chứng này không có mối quan hệ nhân quả rõ ràng, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá chúng cùng nhau, đặc biệt trong trường hợp bác sĩ của bạn khuyên dùng thuốc.

Đau lưng hoặc đau cơ

  Đau lưng hoặc đau cơ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm

Đau lưng hoặc đau cơ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng hoặc đau cơ như thói quen xấu, chấn thương hoặc một vài vấn đề về sức khỏe… Nhưng một cuộc nghiên cứu năm 2017 với 1013 sinh viên trường Đại học Canada đã tìm ra mối liên hệ giữa trầm cảm và đau lưng.

Các nhà tâm lý học và các bác sĩ tâm thần đã tin rằng những vấn đề về cảm xúc có thể gây ra những sự đau đớn mãn tính. Những cuộc nghiên cứu mới nhất cho rằng tình trạng viêm trong cơ thể có thể liên quan đến neurocircuits trong não.

Các nghiên cứu mới cho thấy tình trạng viêm trong cơ thể có thể liên quan đến các tế bào thần kinh. Và tình trạng viêm có thể làm gián đoạn tín hiệu não. Do đó, nó có thể liên quan đến bệnh trầm cảm và nó có thể giúp ích trong việc điều trị.

Đau đầu

Nếu bạn cảm thấy cơn đau đầu dai dằng và nó không giống như bình thường, nó có thể là dấu hiệu của trầm cảm. Không giống như những cơn đau buốt nửa đầu, những cơn đau đầu liên quan đến trầm cảm không nhất thiết làm nguy hại đến một bộ phận nào đó trong cơ thể.

Theo National Headache Foundation, loại đau đầu này thường xung quanh lông mày. Đôi khi cơn đau đầu là do trầm cảm nhưng nó cũng là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Đó là lý do vì sao bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra những bất thường. 

Giảm thị lực

  Khi bị bệnh trầm cảm, thị lực của bạn có thể bị giảm sút nghiêm trọng

Khi bị bệnh trầm cảm, thị lực của bạn có thể bị giảm sút nghiêm trọng

Bạn có đang cảm thấy mắt mình nhìn mờ hơn và có vấn đề không? Một nghiên cứu năm 2010 cho biết trầm cảm có thể khiến mắt bạn kém đi, thường nhìn các vật mờ hơn.

Trong một cuộc nghiên cứu gồm 80 người, những người bị trầm cảm thường cảm thấy khó khăn hơn khi phân biệt giữa trắng và đen. Đó là lý do tại sao trầm cảm có thể khiến cả thế giới trông như sương mù.

Đau dạ dày hoặc cảm thấy khó chịu ở bụng

Đau bụng, đau dạ dày cũng là những vấn đề thường gặp và báo hiệu cho bạn biết một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, đau bụng đi kèm kéo dài có thể là dấu hiệu của trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học y Havard lưu ý rằng một số vấn đề như đau quặn bụng, đầy bụng, buồn nôn có thể là dấu hiệu của sức khỏe tinh thần đi xuống. Các bác sĩ và các nhà khoa học thỉnh thoảng cũng tìm ra sự liên quan đến vấn đề sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tinh thần.

Dạ dày của chúng ta đầy những vi khuẩn và nếu không cân bằng vi khuẩn có lợi, nó có thể làm tăng những  dấu hiệu như căng thẳng, lo lắng. Do đó, ăn uống cân bằng và bổ sung probiotic có thể nâng cao sức khỏe đường ruột cũng như cải thiện tâm trạng của bạn.

Rối loạn tiêu hóa

Một số vấn đề tiêu hóa khác như táo bón, tiêu chảy có thể khiến bạn xấu hổ và không thoải mái cho lắm khi nói ra. Nó có thể gây ra bởi vi rút, ngộ độc và nhiều nguyên nhân khác như lo lắng, trâm trạng buồn bã. 

Một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra sự liên quan giữa lo lắng, trầm cảm và đau dạ dày. Theo đó nếu bạn cảm thấy buồn bã, tức giận, và xấu hổ, nó cũng có thể gây ra những điều tương tự ở trên cơ thể.  Vì vậy, nếu bạn thấy rối loạn tiêu hóa kéo dài đi kèm với một số triệu chứng trầm cảm, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nhé.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, bệnh trầm cảm là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất và ảnh hưởng đến khoảng 14.8 triệu người trưởng thành ở Mỹ. Hi vọng với những nghiên cứu sơ bộ trên đây từ các nhà khoa học, chúng ta đã hiểu rằng những cơn đau thể xác có thể là những dấu hiệu rõ ràng giúp bạn nhận ra mình đang bị trầm cảm. 

(Theo Healthline)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO