Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không, điều trị như thế nào?

Theo thống kê của Bộ y tế, tính đến năm 2015 Việt Nam có 15% dân số bị viêm đại tràng. Vậy, bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu để lâu, viêm đại tràng sẽ biến chứng thành bệnh giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, đến ung thư đại tràng rồi tử vong.

Viêm đại tràng ảnh hưởng sức khỏe thế nào?

Bệnh viêm đại tràng thường có những biểu hiện như: đau quặn, phân nhầy mũi, đau quặn từng cơn khắp bụng, mót rặn, nhất là dưới rốn. Nếu như người bệnh bị viêm nặng thì những cơn đau sẽ xuất hiện nhiều và dữ dội hơn là người viêm nhẹ. Bên cạnh những cơn đau quặn, người bệnh còn có các biểu hiện như muốn đi ngoài nhưng lại không đi được.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm đại tràng là do viêm đường tiêu hóa cấp tính do bị nhiễm khuẩn từ các vi khuẩn hay các ký sinh vật qua đường ăn uống. Nhưng vì không được phát hiện sớm, làm cho các vết loét thêm nặng hơn, đặc biệt khi người bệnh tự điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc. Vậy, bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Những người mắc bệnh đại tràng thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, đặc biệt đi ngoài phân có máu, dẫn tới thiếu máu và gầy hốc hác. Hơn thế nữa, khi đã bị viêm thì người bệnh phải kiêng nhiều thứ, vì chỉ cần ăn thức ăn không hợp vệ sinh là bệnh lại tái phát trở lại trầm trọng hơn. Nguy hiểm nhất là khi người bệnh không điều trị sớm sẽ làm lớp niêm mạc đại tràng ngày càng tổn thương, lâu ngày biến chứng thành mạn tính, ác tính.

Viem-dai-trang12

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại tràng có thể gây xuất huyết ồ ạt sau khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng, sau những đợt điều trị bằng kháng sinh, lớp lông nhung trong đại tràng trở nên trơ trụi. Nguy hiểm nhất là khi người bệnh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời cũng như kiêng các chất kịch thích, tình trạng viêm sẽ tiến triển nặng dẫn đến xuất huyết ồ ạt hoặc giãn đại tràng nhiễm độc.

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? Bệnh viêm đại tràng là bệnh lành tính, thế nhưng nếu người bệnh không điều trị sớm, bệnh viêm đại tràng nguy hiểm tới sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là phái nam do thường xuyên phải tiếp xúc với rượu, bia, các chất kích thích.

Theo Giáo sư Nguyễn Xuân Huyên – "Bách khoa thư bệnh học" – 2008), ở Việt Nam, ung thư đại tràng là một trong ba loại ung thư đứng hàng đầu thuộc hệ tiêu hóa. Đối với viêm đại tràng mạn tính lâu năm, trên biểu mô niêm mạc đại tràng xuất hiện những vết tổn thương sâu và rộng, khó có thể chữa lành nên có nguy cơ biến chứng thành các căn bệnh nguy hiểm như: giãn đại tràng cấp tính (2-6%), chảy máu nặng (1-5%), thủng đại tràng (2,8%) và ung thư đại trực tràng- một trong năm loại ung thư nguy hiểm nhất ở Việt Nam.

Điều trị bệnh viêm đại tràng như thế nào?

Nếu không điều trị sớm, bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không? Người bệnh nên đi khám, nội soi ngay khi phát hiện cá triệu chứng sớm để có biện pháp điều trị kịp thời. Hơn nữa, người bệnh tuyệt đối không nên tự chuẩn đoán hay tự tìm thuốc uống. Vì bệnh viêm đại tràng không điều trị đúng cách sẽ càng nặng hơn, vì bệnh dễ bị kích ứng.

Viem-dai-trang13

Bệnh viêm đại tràng có thể chữa trị, tuy nhiên, nếu chữa trị không đúng cách có thể nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng

Với nhưng bệnh nhẹ, người bệnh chỉ cần uống thuốc theo đơn, còn nếu nặng nên điều trị theo đúng phương pháp của bác sỹ. Vì nếu bệnh nặng, nó sẽ diễn biến lâu ngày có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ đại tràng. Tuy nhiên, việc cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến chức năng ruột, hệ bài tiết và tâm lý. Vì vậy, người bệnh bị viêm đại tràng nên chữa bệnh càng sớm càng tốt.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo đơn, người bệnh bị viêm đại tràng cần có phương pháp ăn uống phù hợp, hạn chế các thức ăn khó tiêu, giảm các chất kích thích. Đặc biệt, người bệnh không nên ăn chất xơ dạng không tan như cellulose để không ảnh hưởng đến thành ruột, giảm tối đa lượng chất béo, không ăn đồ cay và thức ăn ôi thiu hay nhiễm khuẩn…

Lê Xinh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO