Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện lý giải về bệnh nhân 1040 COVID-19 qua đời tại nhà: Trường hợp bất khả kháng

Trước việc bệnh nhân mắc COVID-19 số 1040 qua đời tại nhà trước khi có kết quả nhiễm COVID-19, Bệnh viện 199 đã lên tiếng thông tin về sự việc.

Ngày 31/8, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 công bố thông tin, bệnh nhân mắc COVID-19 số 1040 có kết quả nhiễm COVID-19 ngày 28/8. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong trong đêm 27/8 tại nhà riêng trước khi có kết quả xét nghiệm.

Khi gia đình bệnh nhân đang tổ chức tang lễ cho bệnh nhân thì cơ quan y tế thông báo kết quả và đình chỉ tang lễ, rà soát, cách ly hơn 70 người tham dự tang lễ.

Bác sĩ Trần Quang Pháp, Phó giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an, Đà Nẵng) đã lên tiếng lý giải về việc bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19, bệnh viện đã để người thân đưa bệnh nhân về để bệnh nhân qua đời tại nhà và tổ chức tang lễ. 

  Bệnh viện 199 nơi BN 1040 điều trị.

Bệnh viện 199 nơi BN 1040 điều trị.

Theo đó, bệnh nhân 1040 tên T.P.H. (nam, 52 tuổi, trú thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Bệnh nhân có tiền sử hội chứng Guillain barre, đái đường type 2, suy kiệt, yếu tứ chi, phụ thuộc máy thở.

Ngày 13/8, đơn vị tiếp nhận ông H. từ Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc này, bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm âm tính nCoV. Ngày 14/8, Bệnh viện 199 lấy mẫu xét nghiệm cho người này và có kết quả âm tính.

Đến ngày 27/8, ông H. tiếp tục được lấy mẫu. Tuy nhiên, thời điểm đó bệnh viện đang xét nghiệm COVID-19 cho các bệnh nhân khác, nên không thể chèn thêm mẫu xét nghiệm của ông H. Bệnh viện 199 gửi mẫu của ông H. qua CDC Đà Nẵng.

Tuy nhiên, cũng trong ngày, ông H. có diễn tiến nặng dần, tiên lượng tử vong. Lúc này, người thân có nguyện vọng đưa bệnh nhân về nhà. Vì vậy, dựa trên kết quả âm tính 3 lần trước đó, bệnh viện đã giải quyết cho bệnh nhân được về nhà lúc 22 giờ cùng ngày.

"Về nguyên tắc, bệnh nhân đã lấy mẫu thì phải chờ có kết quả. Tuy nhiên, trường hợp này bất khả kháng. Người nhà muốn theo phong tục, xin bệnh nhân về để qua đời tại nhà. Nếu bệnh viện không cho thì cũng khó. Ngay trong đêm, bệnh nhân có dấu hiệu xấu đi nên bệnh viện không còn cách nào khác.

Đến hôm sau (28/8), khi bệnh nhân đã tử vong rồi mới có kết quả quả xét nghiệm dương tính. Đây là tình huống mà thật sự bệnh viện không lường được. Những tình huống thế này thực sự rất khó xử lý, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để có phương án nhanh hơn đối với việc thực hiện sớm các xét nghiệm liên quan đến bệnh nhân nặng", bác sĩ Pháp nói.

  Bệnh viện khẳng định đây là tình huống bất khả kháng.

Bệnh viện khẳng định đây là tình huống bất khả kháng.

Phó giám đốc Bệnh viện 199 cho biết thêm, hiện tại bệnh viện đã cách ly hoàn toàn 6 người nhà, 6 bệnh nhân và 21 nhân viên y tế tại Khoa Hồi sức, nơi ông H. điều trị trước khi tử vong. Kết quả xét nghiệm của những người này đều âm tính với COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), cho biết, ngay sau khi bệnh nhân 1040 có kết quả dương tính COVID-19, địa phương đã tiến hành lập 5 chốt kiểm soát ra vào thôn Thạch Bồ. Đồng thời, đơn vị chức năng phun khử khuẩn toàn thôn, truy vết F1, F2 liên quan đến bệnh nhân và đưa những người dự đám tang đi cách ly.

“Khi gia đình đưa ông H từ bệnh viện về nhà, gia đình đã cung cấp những giấy tờ liên quan chứng minh bệnh nhân âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân mất thì kết quả dương tính, sự việc này rất hy hữu”, bà Vân nói.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO