Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hành trình 80 ngày hồi sinh sự sống cho cậu bé nghèo hiếu học ở bệnh viện Phổi TƯ

Gần 80 ngày điều trị, giúp đỡ bệnh nhân nhiễm nấm phổi Aspergillus, các bác sĩ khoa Nhi bệnh viện Phổi TƯ xúc động trong ngày cậu bé được xuất viện về nhà, chuẩn bị tới trường.

  Bác sĩ Ngoạn động viên, dặn dò Nguyên trước khi em xuất viện. Ảnh: Việt Linh.

Bác sĩ Ngoạn động viên, dặn dò Nguyên trước khi em xuất viện. Ảnh: Việt Linh.

Gần 80 ngày hồi sinh sự sống

Khoa Nhi, bệnh viện Phổi Trung ương sáng ngày 7/9 đặc biệt hơn thường ngày khi các bác sĩ trong khoa vui mừng, dặn dò bệnh nhi Nguyễn Trọng Nguyên (15 tuổi, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) được xuất viện sau gần 80 ngày điều trị tại bệnh viện với căn bệnh đặc biệt: nhiễm nấm phổi Aspergillus.

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới, bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn, trưởng khoa Nhi bệnh viện Phổi TƯ kể, Nguyễn Trọng Nguyên vào bệnh viện Phổi Trung ương từ ngày 12/6/2019 trong tình trạng suy hô hấp, sức lực suy kiệt, tổn thương phổi rất nặng.

Ngay khi tiếp cận bệnh nhân, bệnh nhân từ 46kg đã giảm xuống còn 30kg. Cậu bé khó thở liên tục, phải thở oxy.

Trước khi đến với bệnh viện Phổi TƯ, bệnh nhân đã điều trị tại hai tuyến bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An và bệnh viện Bạch Mai. Tại 2 tuyến này, các bác sĩ đã cho Nguyên sử dụng kháng sinh mạnh theo hướng điều trị viêm phổi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Nhận định đây là ca bệnh khó, tất cả các bác sĩ hội chẩn. "Qua khai thác bệnh sử của bệnh nhân, chúng tôi băn khoăn 2 tuyến trước đã dùng kháng sinh rất mạnh cho em theo hướng điều trị viêm phổi mô cầu nhưng tại sao bệnh lại càng ngày càng nặng lên?", bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn nhận định. 

Về chuyên khoa Nhi, các bác sĩ đánh giá lại quá trình điều trị của tuyến trước và thấy rằng với diễn biến rất nặng của Nguyên lúc đó, không chỉ có lao mà sẽ có bệnh khác kèm theo nên mới dẫn tới việc đáp ứng chậm kháng sinh như thế.

Ngay lập tức, bệnh viện tiến hành chụp lại CT ngực. Trên hình ảnh CT ngực thì định hướng thấy rằng có hình ảnh của tổn thương thất thường ở trong các hang giống như cúm nấm.

"Từ đó chúng tôi nghĩ tới trường hợp viêm phổi có nấm kèm theo, quyết định điều trị theo hướng nấm. Bởi khi chuẩn đoán nấm phổi thì có cơ hội vàng cho bệnh nhân sống sót, để muộn thì tỷ lệ tử vong khá cao. Do đó, chúng tôi điều trị kháng sinh mạnh theo hướng nấm Aspergillus", bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn thuật lại. 

Bệnh nhân được đưa đi nội soi can thiệp, mục tiêu đánh giá đường thở và lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm để tìm ra căn nguyên gây bệnh là gì. Kết quả cho thấy, trên toàn bộ đường thở nấm mọc rất dày. Bệnh phẩm qua soi cho thấy, đó là nấm Aspergillus.

Thành công của ca bệnh này là do bệnh viện đã đi đúng hướng ngay từ đầu khi điều trị cho bệnh nhân.

Lời tri ân dành tới các mạnh thường quân

Nguyễn Trọng Nguyên sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập của gia đình chủ yếu từ vài sào ruộng.

"Khi nhập viện, gia đình Nguyên chỉ có 31 triệu đóng viện phí, trong khi chi phí để điều trị cho căn bệnh của Nguyên rất lớn. Đã 2 lần, mẹ Nguyên xin bệnh viện được đón con về do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Rất thương cậu bé gặp bệnh nặng nhưng lại vô cùng ham học, khoa Nhi đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện, phối hợp với phòng Công tác xã hội và truyền thông kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng" - bác sĩ Ngoạn thông tin.

  Những ngày đầu Nguyên mới nhập viện, em chỉ còn 29kg.

Những ngày đầu Nguyên mới nhập viện, em chỉ còn 29kg.

Với sự kêu gọi từ bệnh viện Phổi TƯ thông qua nhiều phương tiện khác nhau, Nguyên đã được nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân không chỉ động viên Nguyên về tinh thần mà đã ủng hộ cho Nguyên 400 triệu đồng để chữa bệnh.

Nhờ có sự ủng hộ của các mạnh thường quân, Nguyên được sử dụng các loại thuốc chữa nấm không có trong danh mục BHYT, giúp bệnh của Nguyên có những được điều trị hiệu quả.

Tổng chi phí điều trị bệnh cho Nguyên trong gần 80 ngày qua hết 850 triệu, phần chi trả BHYT là 450 triệu, 400 triệu còn lại gồm 20% chi phí chữa bệnh ngoài BHYT, chi chênh cho thuốc không có trong BHYT, dinh dưỡng toàn diện…

Mẹ của Nguyên cũng dành tặng 20 triệu chia sẻ với 4 bệnh nhân nghèo nằm trong khoa Nhi của BV Phổi TƯ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn và chị Trần Thị Long (mẹ của Nguyên) đều xúc động: "Những tấm lòng hảo tâm của cộng đồng đã tiếp sức cho Nguyên và các bác sĩ chiến đấu với căn bệnh nấm đặc biệt này".

Con vui lắm, vì sắp được đến trường

Nguyên vẫn gầy so với thể trạng của một cậu bé lớp 10 khi hiện giờ em đang 33kg. Nhưng với Nguyên, đó đã là sự tiến bộ rõ rệt khi em tăng lên được 4kg so với ngày đầu vào bệnh viện. Sắc mặt tươi tỉnh, Nguyên đã có thể tự đi bộ mà không cần mẹ bế, cõng như ngày đầu tiên.

"Con vui nhất là con sắp được đến trường với các bạn rồi" - nhỏ nhẹ, Nguyên cười.

Mẹ Nguyên, chị Trần Thị Long kể, Nguyên ham học. Những ngày gần thi, Nguyên phát bệnh và đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Đến ngày thi, dù đang phải thở bằng bình oxy nhưng Nguyên vẫn nhất định... đeo bình oxy đi thi. Mẹ Nguyên phải bế con vào phòng thi.

Nguyên đỗ vào lớp 10 trường THPT Thị xã Thái Hòa - trường điểm trên địa bàn thị xã trong niềm hạnh phúc và thương con vô ngần của mẹ. Nhưng mẹ Nguyên đã phải báo cáo nhà trường xin cho Nguyên nghỉ học ít bữa đi chữa bệnh.

Hôm nay Nguyên đã được xuất viện, sức khỏe đã tốt hơn, mong sao, cùng với sự tiếp tục điều trị theo lộ trình tại bệnh viện, Nguyên sẽ khỏe mạnh, được đến trường cùng chúng bạn, học tập thật tốt để không phụ lòng của các bác sĩ bệnh viện Phổi Trung ương và cộng đồng đã chung tay giúp đỡ em.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO