Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bạn nhấn chìm dưới nước khi đang bơi nam sinh 14 tuổi bị phù phổi, hôn mê

Khi đang bơi cùng bạn trong bể bơi, trong lúc nô đùa, nam sinh bị bạn nhấn chìm nam sinh xuống nước dẫn đến bất tỉnh, được nhân viên cứu hộ bể bơi phát hiện đưa lên bờ trong tình trạng tím tái, không thở.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP.HCM) mới tiếp nhận một trường hợp trẻ L.N.P. (14 tuổi, nam, ở quận Bình Tân, TP.HCM), được chuyển đến với chẩn đoán ngạt nước do té hồ bơi.

Khai thác bệnh sử được biết, trước đó, P. cùng với hai bạn cùng trang lứa đến một hồ bơi ở Bình Chánh, để bơi tắm, bị trượt chân ở vùng nước sâu (khoảng 2m), cứu hộ viên hồ bơi phát hiện trong vòng 5 phút.

Trẻ được vớt lên trong tình trạng tím tái, không thở, được hô hấp nhân tạo cho trẻ, ấn tim, thổi ngạt, đồng thời gọi cấp cứu 115, khoảng 10-15 phút, đội cấp cứu 115 có mặt, đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi, trẻ có tim đập trở lại, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

  Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê vì bị bạn nhấn chìm dưới nước khi đang bơi

Nam sinh 14 tuổi phù phổi, hôn mê vì bị bạn nhấn chìm dưới nước khi đang bơi

Tại đây, ghi nhận trẻ hôn mê, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản, nên được xử trí thở máy, chống co giật, đặt catheter đo huyết áp xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm để hướng dẫn xử dụng thuốc vận mạch, điều chỉnh nước điện giải và cho kháng sinh điều trị viêm phổi hít.

Tình trạng diễn tiến nặng nên được tiếp tực hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não.

Đến nay, sau 5 ngày hồi sức tích cực, con đã tỉnh táo, cai máy thở, chuyển khoa Hô Hấp tiếp tục hỗ trợ kháng sinh điều trị viêm phổi.

Thông tin với bác sĩ sau khi hồi tỉnh, bé P. cho biết, trong lúc nô đùa dưới nước đã bị hai bạn đi bơi cùng nhấn nước liên tục và sau đó không hay biết.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn đi theo và cần cho trẻ học bơi để tự bảo vệ mình.

Đa số nạn nhân bị ngạt nước tử vong hoặc di chứng não là do không được sơ cứu đúng cách. Nạn nhân cần cấp cứu thổi ngạt, ấn tim tại nơi xảy ra tai nạn. Lúc vận chuyển tới cơ sở y tế nếu không đúng cách cũng dẫn đến não và các cơ quan thiếu oxy kéo dài, gây di chứng não nặng nề, thậm chí tử vong.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO