Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bỏng nước sôi bao lâu thì khỏi và cách sơ cứu cực chuẩn khi bị bỏng

Bị bỏng nước sôi bao lâu thì khỏi? Có cách nào chữa trị bỏng nước sôi hiệu quả hay không?

Bị bỏng là gì?

Bỏng là tai nạn thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Bỏng do nhiều nguyên nhân gây ra như: Bỏng nước sôi, bỏng lửa, bỏng bô xe máy…Hầu hết các tai nạn bỏng đều do sự sơ suất của người bệnh mà nên với bỏng nước sôi cũng vậy.

Người bị bỏng cần nhanh chóng xử lí vết bỏng theo đúng quy trình để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm như hoại tử phần da bị bỏng…

Bị bỏng nước sôi bao lâu thì khỏi?

Bị bỏng nước sôi bao lâu thì khỏi phụ thuộc nhiều vào cấp độ bỏng của người bệnh. Hiện nay, người ta chia bỏng ra làm nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có:

+ Bỏng cấp độ 1

Bị bỏng nước sôi độ 1 là bỏng gây tổn thương cho lớp ngoài cùng của da, đây là loại bỏng bề mặt nên khá nhẹ. Dấu hiệu cho thấy bạn bị bỏng cấp độ 1 là: làn da bị đỏ, sưng nhẹ, có thể bong tróc khi da lành.

Thường với bị bỏng nước sôi độ 1 thì thời gian khỏi sẽ kéo dài từ 3-6 ngày, ở cấp độ này người bệnh không cần đến bệnh viện mà hoàn toàn có thể chữa trị tại nhà.

bi-bong-nuoc-soi-bao-lau-thi-khoi

Bị bỏng nước sôi cần sơ cứu kịp thời đúng cách để tránh gây ra biến chứng

+ Bỏng cấp độ 2

Nặng hơn độ 1, bỏng nước sôi cấp độ 2 đã tác động sâu vào lớp dưới da. Tuy không gây nguy hiểm thế nhưng bỏng nước sôi độ 2 lại khiến người bệnh rất khó chịu bởi lúc này vết bỏng sẽ có dấu hiệu rộp to và sưng đỏ. Hầu hết bệnh nhân bị bỏng nước sôi cấp độ 2 sẽ chữa khỏi trong khoảng 1 tháng nếu được chăm sóc và điều trị cẩn thận.

Các bác sĩ cũng khuyên, người bị bỏng nước sôi cấp độ 2 nên băng bó vết thương và thực hiện các cách sơ cứu cơ bản để tránh làm da tổn thương quá nặng.

+ Bỏng cấp độ 3

So với 2 cấp độ trên bỏng cấp độ 3 gây ra nhiều tổn thương nhất. Ở cấp độ này bỏng đã ăn sâu vào mô, mạch máu và xương. Nếu không được sơ cứu và có phương pháp chữa trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Bỏng nước sôi cấp độ 3 thường rất lâu lành và không có thời gian khỏi ấn định, nó lan đến hệ thần kinh vì thế làm mất cảm giác đau ở người bị bỏng. Một số trường hợp bệnh nhân bỏng do mất máu quá nhiều hoặc vết bỏng bị nhiễm trùng nặng đã dẫn tới tử vong…

Cách sơ cứu người bị bỏng nước sôi

Khi bị bỏng nước sôi bạn nên:

+ Ngâm vùng da bị bỏng nước sôi vào chậu nước sạch hoặc xả nước nhẹ nhàng trong khoảng từ 15-20 phút.

+ Lấy khăn sạch có thấm nước đặt lên vết bỏng để tránh gây đau, rát đồng thời giảm tình trạng sưng đau cũng như làm sạch vùng da bỏng nước sôi tránh được nguy cơ viêm, nhiễm trùng.

+ Dùng gạc vô khuẩn băng kín vùng bị bỏng nước sôi để bảo vệ khỏi các loại vi khuẩn có hại xâm nhập gây nhiễm trùng. Tuyệt đối không quấn, siết mạnh làm tổn thương da.

+ Tiến hành thay băng vùng da bị bỏng nước sôi 1- 2 lần mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO