Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau bụng kinh bao lâu thì khỏi? Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả ngay lập tức không áp dụng thì phí!

Đau bụng kinh thường xuất hiện trong khoảng 1-2 ngày trước hoặc trong kì kinh nguyệt, có kèm theo đau lưng và mệt mỏi. Mỗi khi kỳ kinh nguyệt tới, bạn cảm thấy thật phiền, vậy bị đau bụng kinh bao lâu thì khỏi? Có cách làm giảm đau không?

Bị đau bụng kinh bao lâu thì khỏi?

Mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ nào cũng cảm thấy mệt và phiền toái. Họ luôn thắc mắc liệu tình trạng, bị đau bụng kinh bao lâu thì khỏi? Tần suất của mỗi chu kỳ kinh và kỳ hành kinh kéo dài trong bao lâu thì kết thúc?

Thực tế cho thấy, mỗi người phụ nữ lại có một kiểu chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Vì trong chu kỳ kinh có thể thay đổi từ 20-40 ngày, nếu quá 45 ngày gọi là kinh thưa. Chu kỳ kinh từ 26 đến 34 ngày thường xảy ra ở hầu hết các chị em phụ nữ, còn khoảng một phần 3 phụ nữ lại có chu kỳ kinh 28 ngày. Tùy theo từng người và từng tháng mà số ngày hành kinh cũng khác nhau, trung bình từ 2 cho tới 7 ngày.

Trong khoảng thời gian từ 2-7 ngày, nhiều người phụ nữ không thể chịu nổi vì những cơn đau âm ỉ cứ làm phiền họ. Vậy, tại sao phụ nữ cảm thấy đau bụng kinh trong những ngày trước và trong chu kỳ?

Những cơn đau trước và trong những ngày đầu của hành kinh được gọi là kinh đau. Đặc biệt, trong vài ngày đầu thì cơn đau ở bụng dưới sẽ dữ dội hơn. Đó là vì cơ tử cung co thắt để đẩy noãn không thụ tinh, những tế bào và máu của nội mạc ra ngoài, chính máu đó đã nuôi dưỡng noãn.

dau-bung-kinh10

Đau bụng kinh khiến phụ nữ mệt và cảm thấy phiền toái 

Những trường hợp đặc biệt của đau bụng kinh

Nhiều phụ nữ bắt gặp tình trạng không thấy ra kinh, vậy điều đó có đáng lo ngại không? Không thấy ra kinh hay còn gọi là bặt kinh. Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân gây lên, nhưng trước hết cần nghĩ đến việc có thai.

Khi còn trẻ và mới bắt đầu có kinh thì các chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra không đều. Điều này rất bình thường, vì những chu kỳ kinh này còn là những chu kỳ không phóng noãn. Do chức năng sinh lý kiểm soát hormon chưa hoàn toàn trưởng thành.Thời kỳ này có thể kéo dài trong 2 năm. Nếu trong 2 năm không ra kinh, bạn nên nghĩ ngay tới hiện tượng mãn kinh xảy ra ở phụ nữ trung tuổi.

Một số nguyên nhân được đưa ra cho hiện tượng này là vấn đề cơ thất thường ở nội mạc tử cung cho đến sang chấn tâm lý quan trọng hoặc do dùng một số thuốc, bị chứng chán ăn... Nhưng tốt hơn hết, chị em nên đi khám và hỏi ý kiến bác sỹ nếu thấy chu kỳ bất thường.

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả tức thì nhớ áp dụng ngay

Dùng túi sưởi hoặc nước nóng để chườm

Mỗi khi kỳ kinh nguyệt tới gây lên đau bụng kinh, bạn nên dùng túi sưởi mini. Bởi nó không chỉ giúp bạn sưởi ấm, mà chị em còn có thể dùng nó để chườm lên bụng hay vết thương không hở.

Việc làm này sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu và các cơn đau bụng kinh sẽ dần dần tan biến một cách nhanh chóng. Nếu không có túi sưởi, chị em có thể sử dụng nước nóng đựng trong chai thủy tinh hoặc bình cao su để chườm sẽ giảm đau bụng kinh hiệu quả.

dau-bung-kinh11

Bị đau bụng kinh có thể giảm nhờ dùng gừng hay túi sưởi 

Mát-xa bụng thường xuyên

Mỗi khi cơn đau bụng kinh tới, chị em nên bỏ túi sẵn một số bài mát-xa chữa đau bụng kinh như: Những động tác xoa bóp vùng bụng dưới nhẹ nhàng, sẽ khiến cơ bụng không bị co thắt đột ngột làm giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Làm ấm cơ thể tức thì

Trong thời kỳ kinh nguyệt, khi đau bụng kinh, bạn không nên mặc quần áo phong phanh hoặc nằm trong phòng quá lạnh. Ngược lại, bạn nên mặc quần áo thoáng, kín đáo và ấm áp.

Nên uống nhiều nước ấm, ăn nóng để thúc đẩy sự lưu thông máu, đồng thời sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở vùng chậu sẽ giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Xem thêm:

Lê Xinh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO