Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ho là dấu hiệu của bệnh gì? Ho như thế nào thì bị COVID-19?

Một trong các dấu hiệu mắc COVID-19 là ho. Tuy nhiên, không phải cứ ho là nhiễm virus Corona. Vậy ho là dấu hiệu của những bệnh gì và làm sao để nhận biết ho do COVID-19 gây ra?

Bị ho là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo các chuyên gia hô hấp, ho không phải là bệnh mà là phản xạ bảo vệ của cơ thể với các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài, hạn chế việc xâm nhập của dị vật, vi khuẩn hoặc tham gia vào việc tống xuất dịch tiết nhằm làm sạch đường thở.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ho, có thể là do bị nhiễm virus, tiếp xúc với thời tiết lạnh hanh khô dẫn đến các cơn kích ứng ho khan, ho do bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ho do dị ứng, ho do tác nhân vật lý, hóa học như khói thuốc lá, thuốc lào, khói xe, khói bếp, mạt bụi bẩn trong phòng ngủ, bụi ở chăn, gối, rèm cửa… đi vào đường thở gây kích ứng dẫn đến ho rũ rượi.

  Ho có thể là dấu hiệu mắc các bệnh lý đường hô hấp. Ảnh minh họa

Ho có thể là dấu hiệu mắc các bệnh lý đường hô hấp. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ho còn là do đang mắc các bệnh đường hô hấp gồm:

Ho mắc các bệnh đường hô hấp trên như: Bị viêm họng, viêm amidan, cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang…

Ho do mắc các bệnh lý đường hô hấp dưới như: Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản, hen phế quản…

Và với mỗi nguyên nhân gây ra ho lại có biểu hiện ho khác nhau và cách xử trí cũng khác nhau. Trong đó thường gặp một số kiểu ho sau:

Ho khan từng cơn: Khi bị ho khan từng cơn có thể do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang...

Ho khan cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi.

Ngoài ra, ho khan cũng có thể do thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, chất dị nguyên…

  Ho khan có thể do thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, chất dị nguyên... Ảnh minh họa

Ho khan có thể do thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, chất dị nguyên... Ảnh minh họa

Ho ra đờm: Nguyên nhân thường gặp của ho có đờm là viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi và bệnh hen suyễn.

Vì trong đường hô hấp có đờm nên cơn ho sẽ giúp loại bỏ chất dịch (đờm) qua đường hô hấp dưới.

Ho từng cơn kèm theo sốt: Nếu có tiếng rít như của gà gáy nữa thì khả năng bị ho gà. Các cơn ho gà gây ra hiện tượng khó thở và mặt người bị ho trở nên tím tái vì bị thiếu oxy. Ho nhiều có thể vỡ phế nang, gây tràn khí màng phổi.

Ho mạn tính: Là để chỉ tình trạng ho kéo dài hơn thông thường từ 8 tuần trở lên. Những cơn ho này đôi khi báo hiệu một bệnh lý tiềm ẩn khác.

Một số nguyên nhân gây ho kéo dài bao gồm: Nhiễm trùng không được điều trị hoặc virus đường hô hấp kéo dài hơn bình thường; Dị ứng; Hút thuốc; Tiếp xúc với các tác nhân kích thích như nấm mốc hoặc bụi tại nhà hoặc nơi làm việc; Viêm phổi hoặc bệnh phổi khác; Ung thư vòm họng; Rối loạn nuốt…

  Ho cũng là dấu hiệu cảnh báo đang mắc các bệnh đường hô hấp nguy hiểm, trong đó có bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Ho cũng là dấu hiệu cảnh báo đang mắc các bệnh đường hô hấp nguy hiểm, trong đó có bệnh COVID-19. Ảnh minh họa

Ho như thế nào thì bị COVID-19?

Trong hầu hết các trường hợp, ho sẽ tự khỏi, những cũng có trường hợp ho là dấu hiệu cảnh báo đang mắc các bệnh đường hô hấp nguy hiểm, trong đó có bệnh COVID-19. Vậy triệu chứng ho như thế nào là dấu hiệu cảnh báo mắc COVID-19?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người mắc COVID-19 thường có triệu chứng ho khan, đau họng. Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt, khả năng cao là dấu hiệu của viêm phổi. Ngoài ra, đây cũng chính là một trong những triệu chứng điển hình, nghiêm trọng và phổ biến của COVID-19. Ho do COVID-19 gây ra sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường.

Bên cạnh triệu chứng ho, đau họng, người mắc COVID-19 còn cảm thấy khó thở. Nếu cảm thấy bị ngạt mũi và cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đây có thể là dấu hiệu cơ thể báo động một người đang bị viêm phổi do virus mới gây ra.

  Khi có dấu hiệu ho, đau họng, sốt, khó thở... nên đến cơ sở y tế thăm khám và xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Khi có dấu hiệu ho, đau họng, sốt, khó thở... nên đến cơ sở y tế thăm khám và xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Lý do khó thở là do hội chứng suy hô cấp cấp tính hoặc thậm chí suy hô hấp trong một thời gian gắn, cũng là nguyên nhân chính gây ra các trường hợp tử vong do virus Corona chủng mới. Vì thế, đây là triệu chứng rõ nét nhất và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi COVID-19.

Cùng với triệu chứng ho, đau họng, khó thở, người mắc COVID-19 còn có thể bị sốt. Không phải tất cả những trường hợp nhiễm COVID-19 đều bị sốt, nhưng sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm. Mức độ sốt ở mỗi trường hợp nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng rất cao, song cũng có một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Bộ Y tế khuyến cáo, đang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân nào có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO