Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị khó nuốt, nuốt nghẹn, người phụ nữ phải cắt toàn bộ tuyến giáp

Vào viện thăm khám vì khó nuốt, nuốt nghẹn, người phụ nữ được các bác sĩ phát hiện khối u ở tuyến giáp và phải tiến hành cắt cả tuyến giáp để điều trị bệnh.

Coi chừng với triệu chứng nuốt nghẹn

Bà L.T.T. (68 tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội) vào BV ĐK Nông Nghiệp thăm khám vì có triệu chứng khó nuốt, nuốt nghẹn.

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, siêu âm và làm các xét nghiệm. Trên hình ảnh siêu âm tuyến giáp cho thấy, hình ảnh nhân thùy phải, nang thùy trái tuyến giáp dạng hỗn hợp âm bờ và ranh giới không rõ. Chọc hút tế bào tại vị trí khối u tuyến giáp kết quả là ung thư biểu mô tuyến giáp.

Sau khi hội chẩn trong khoa Ngoại Tổng Hợp, BV ĐK Nông nghiệp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thu tuyến giáp có chỉ định phẫu thuật.

Để tìm phương pháp điều trị tốt nhất và lâu dài cho bệnh nhân, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch vùng cổ cho bệnh nhân.

  Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Ảnh minh họa

Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Ảnh minh họa

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra thấy toàn bộ 2 thùy tuyến giáp rất nhiều nhân cứng chắc, thùy tuyến dính nhiều tổ chức xung quanh dính chặt vào khí quản, có 1 vài hạch vùng.

Bác sĩ đã tiến hành bóc tách cẩn thận từng thùy tuyến, cố gắng bằng mọi giá lấy hết được tổ chức ung thư và hạch vùng giúp tiên lượng cho bệnh nhân tốt nhất sau mổ.

Sau mổ bệnh nhân ổn định, không khàn tiếng, không tê tay và được xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Khi ra viện bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc uống, dặn dò thay băng và tái khám cẩn thận chu đáo để hiệu quả điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Lâm, một trong những người thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, với bệnh ung thư tuyến giáp thì việc phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến giáp tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Đối với bệnh nhân này, việc phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp với nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở vùng cổ phía trước. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hóc môn vào trong máu và được vận chuyển tới từng mô trong cơ thể giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim, các cơ và nhiều cơ quan khác luôn ở trạng thái ổn định giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, giữ ấm và sử dụng năng lượng.

Theo các chuyên gia, ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên, một điều may mắn là căn bệnh này có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%, đây được cho là bệnh có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh ung thư tuyến giáp thường tiến triển âm thầm, chậm chạp và kéo dài nên bệnh nhân thường không nhận thấy được ngay những thay đổi của toàn thân, vẫn lao động và sinh hoạt bình thường.

  Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc xuất hiện u nhỏ ở cổ. Ảnh minh họa

Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc xuất hiện u nhỏ ở cổ. Ảnh minh họa

Hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc xuất hiện u nhỏ ở cổ đến khám thì được chẩn đoán ung thư giáp.

Một số trường hợp xuất hiện những rối loạn tại chỗ do u chèn ép, xâm lấn (gây khó thở và không ăn uống được), khối u hoại tử, bội nhiễm và loét thì tình trạng toàn thân mới sa sút nặng, sờ thấy được nhưng đã có hạch ở cổ to.

Khác với u giáp lành tính (thường di chuyển đặc biệt khi ta nuốt thức ăn), khối u ung thư giáp thường bám dính chặt và xâm lấn vào các cơ quan vùng cổ nên ranh giới không rõ và khả năng di động kém hơn. Người bệnh luôn có cảm giác vướng tức, bó chặt ở vùng cổ.

Nhiều trường hợp bị ung thư thể không biệt hoá có tiên lượng kém vào viện với các dấu hiệu như khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, nuốt nghẹn, những bệnh nhân này từ khi phát hiện bệnh đến khi tử vong thường chỉ kéo dài vài tháng do bệnh diễn tiến nhanh, di căn rộng.

Người bệnh có thể tự kiểm tra bất thường ở tuyến giáp cho mình bằng cách đứng ở trước một gương to và nhìn thẳng phần trên cơ thể và chú trọng nhất vào vùng cổ.

Hơi ngẩng đầu lên, ngửa đầu ra phía sau và nhìn vào tuyến giáp để xác định điều bất thường ở tuyến giáp không. Nếu có u mà bề mặt gồ ghề, mật độ có chỗ cứng chắc có chỗ mềm, cần nghĩ tới đó là ung thư giáp.

Có thể lấy một cốc nước và từ từ uống cốc nước đó. Trong quá trình uống nên quan sát phát hiện xem có nào bất thường như phình ra hay lõm vào. Nếu có hiện tượng trên, khả năng cao là tuyến giáp xuất hiện khối u.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO