Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ong vò vẽ đốt hơn 50 nốt, người đàn ông bị suy thận, vỡ hồng cầu, rối loạn máu đông

Trong lúc anh đi phát nương thì vô tình bệnh nhân N.T.H. động vào tổ ong khiến chúng lao vào đốt. Kết quả bệnh nhân bị đàn ong vò vẽ đốt hơn 50 nốt trên khắp cơ thể, khiến cả người anh nóng bừng, khó chịu, choáng váng… phải vào viện cấp cứu.

Theo ThS.BS. Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang là thời điểm cuối hè, đầu thu – mùa sinh sản của ong nên ngày nào Trung tâm cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ong đốt nhập viện.

Tại thời điểm hiện tại, có 4 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm, trong đó có 2 trường hợp nặng bị suy đa tạng do bị ong vò vẽ tấn công

Điển hình là bệnh nhân N.T.H. (47 tuổi, ở Kim Bảng, Hà Nam) đã điều trị tại Trung tâm Chống độc gần 1 tháng vì bị suy đa phủ tạng do bị ong vò vẽ đốt hơn 50 nốt,

Trước đó, bệnh nhân H. đi phát nương (gần chùa bà Đanh) thì vô tình động vào tổ ong khiến chúng bung ra và lao vào anh. Kết quả bệnh nhân bị đàn ong vò vẽ đốt khoảng hơn 50 nốt trên khắp cơ thể (30 nốt vào vùng đầu và 20 nốt vào lưng, tay, vai).

Sau 15 phút bị ong đốt, người anh H. nóng bừng, khó chịu, choáng váng. Anh H. được một người bạn chở về nhà và lấy đá chườm nhưng không đỡ. Sau đó, anh được người nhà đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân bị ong đốt dẫn đến bị suy đa phủ tạng đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân bị ong đốt dẫn đến bị suy đa phủ tạng đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng – Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, bệnh nhân N.T.H. được chuyển đến trong tình trạng suy thận cấp, vô niệu hoàn toàn, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu do bị ong vò vẽ đốt nhiều nốt.

Bệnh nhân được điều trị tích cực, truyền dịch, lọc máu, sử dụng thuốc lợi tiểu. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt song vẫn còn phải dùng thuốc lợi tiểu và theo dõi tình trạng suy thận cấp.

Một trường hợp khác cũng bị biến chứng suy đa tạng do ong đốt nhiều nốt đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc là một bệnh nhân nam 23 tuổi, ở Phú Lương, Thái Nguyên.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân thì khi đang đi lấy củi trong rừng thì bệnh nhân bị đàn ong vò vẽ tấn công, tổng số khoảng 70 nốt trên khắp cơ thể, tập trung vào đầu, hai cánh tay, bả vai, lưng… Ngay sau đó bệnh nhân được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Các chuyên gia chống độc cảnh báo, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ: bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc bị nhiễm độc… có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy bên cạnh việc phòng ngừa chúng ta cần biết cách xử trí đúng cách khi bị ong đốt để xử lý kịp thời những dấu hiệu nguy hiểm.

Ngoài ra, phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,…

Các bước xử trí khi bị ong đốt như sau: 

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. 

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra. 

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần. 

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố. 

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng. 

- Sau khi xử trí như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO