Báo Điện tử Gia đình Mới

5 lời cha mẹ nên ngừng nói với con

Những câu nói bao thế hệ vẫn dùng để dạy con trẻ có thể đã quá cũ và không còn phù hợp với tư tưởng hiện đại. Dưới đây là một số câu nói nhiều người vẫn dùng mà chuyên gia khuyên nên bỏ ngay hôm nay.

  5 lời cha mẹ nên ngừng nói với con

5 lời cha mẹ nên ngừng nói với con

"Làm như cha/mẹ nói, đừng làm theo cha/mẹ làm"

Đây là một trong những lời khuyên tệ hại nhất của cha mẹ với con cái. Con cái thực tế học theo hành vi của cha mẹ hơn là những lời nói của cha mẹ.

Nếu cha mẹ có những hành vi làm gương xấu cho con, nhưng sau đó lại nói "Hãy làm như cha/mẹ nói, đừng làm theo cha/mẹ làm", thì thực tế câu nói này chẳng có chút tác dụng nào.

Thay vào đó, hãy nói cho con biết những tác hại nếu thấy con làm theo những hành vi của người lớn. Nếu cần thiết, cha mẹ phải xem xét lại thói quen của mình. Hành động có ý nghĩa hơn lời nói.

"Con trai không được khóc"

Đây là một lời nói dối kinh điển mà các bé trai thường hay phải nghe. Với câu nói này, cha mẹ đang phủ định cảm xúc của con trai, khiến con nghĩ rằng mình phải kìm chế cảm xúc, cho đến khi con trưởng thành.

Trong hàng thập kỷ, bố mẹ vẫn dạy con trai rằng không được khóc. Nhưng tại sao lại có sự phân biệt giữa con trai với con gái như vậy? Phải biết rằng, việc kìm chế cảm xúc không tốt cho sức khỏe tinh thần về lâu dài cũng như không tốt cho các mối quan hệ.

Hãy cho phép con trai bạn đưuọc trở thành một người đàn ông biết bộc lộ cảm xúc, trong đó có cả việc khóc.

"Con có thể trở thành bất cứ ai con muốn"

5 lời cha mẹ nên ngừng nói với con 1

Nếu một đứa trẻ muốn trở thành cầu thủ bóng đá, bác sĩ hay kỹ sư thì lời khuyên này có vẻ ổn.

Nhưng ví dụ một con trai bạn đã 18 tuổi, chỉ cao 1,5m hay con gái bạn muốn trở thành một nàng tiên cá,... thì lời khuyên trên đáng xem xét lại. 

Tốt hơn, cha mẹ nên khuyến khích con theo đuổi giấc mơ một cách thực tế.

Là cha mẹ, bạn cần giúp con cái "đứng trên mặt đất", để con đặt ra những mục tiêu và tham vọng cuộc đời có thể đạt tới được.

Nếu không muốn khiến con cản thấy thất bại, hãy giúp con định hướng giấc mơ. Đừng vùi dập giác mơ, nhưng giúp con suy nghĩ về những mục tiêu thực tế và có thể đạt được hơn, có thể như một "kế hoạch B" bên cạnh mơ ước lớn của con cũng được.

Ít nhất hãy để con biết trong thực tế con có nhiều lựa chọn hơn là chỉ một mục tiêu xa vời, khó đạt được.

"Tập trung vào tương lai và con sẽ thành công"

Đây là lời khuyên tệ hại khi cha mẹ bắt đẩy con hướng về thành công bằng "tập trung vào tương lai". Một học sinh tiểu học không cần thiết phải nghĩ xem mình sẽ tham gia những hoạt động ngoại khóa gì khi đi học đại học.

Đã có quá nhiều người trẻ sa vào chất kích thích vì cảm thấy căng thẳng với tương lai của chính mình ngay từ khi còn nhỏ.

Tương lai luôn ở phía trước, căng thẳng vì nó từ lúc nhỏ sẽ khiến con bạn sớm mệt mỏi. Nó cũng khiến con dễ sa vào những thói quen xấu để giảm stress. Hãy cho phép con sống như một đứa trẻ và tận hưởng hiện tại.

Nghiên cứu cho thấy người hạnh phúc có khả năng thành công cao hơn trong cuộc sống. Nghiên cứu cũng chỉ ra người hạnh phúc biết cách đối phó với stress tốt hơn.

Hãy để con sống hạnh phúc bằng cách cho phép con tận hưởng hiện tại. Đừng bắt con phải trưởng thành quá sớm và tập trung vì tương lai. Người hạnh phúc sẽ sống vì hiện tại, không phải vì tương lai.

Con bạn cũng sẽ thành công hơn nếu được tận hưởng cuộc sống ở hiện tại, chứ không phải tương lai.

"Tất cả những gì con cần để thành công là chăm chỉ"

5 lời cha mẹ nên ngừng nói với con 2

Đây là lời khuyên quen thuộc với nhiều thế hệ. Nhưng một người làm việc 16 tiếng một ngày và hoàn thành tốt công việc không có nghĩa là người đó thành công.

Một người làm việc chăm chỉ gấp đôi cũng chưa chắc có cơ hội thăng tiến. Làm việc thông minh mới là chìa khóa thành công, chứ không phải làm làm việc chăm chỉ.

Chăm chỉ là đức tính tốt, nhưng song hành với nó phải là thông minh. Hãy giúp con biết cần làm việc thông minh để đạt mục tiêu, chứ không phải là làm việc quá sức đến mệt mỏi.

(Theo Life Hack)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO