Bí quyết trường thọ của cụ ông 107 tuổi: Thích ăn tỏi và ăn thịt cừu

Bình luận

107 tuổi, cụ ông Jiang Zifa vẫn có thể đi lại bình thường, tai nghe vẫn thính, mắt vẫn rất tinh và còn minh mẫn. Cùng tìm hiểu bí quyết trường thọ của cụ Zifa nhé!

  Cụ ông Jiang Zifa đã 107 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn.

Cụ ông Jiang Zifa đã 107 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn.

Phóng viên tờ Chinanews đã tìm tới nhà người đàn ông lớn tuổi nhất của quận Hulan, cụ Jiang Zifa, để tìm hiểu về cuộc sống của người đàn ông này cũng như bí quyết trường thọ của cụ vào năm 2012.

Cụ Jiang Zifa sống ở làng Fuqiang, thị trấn Hulan cùng con trai, con dâu và cháu. Theo lời cụ kể, khi 6 tuổi, cụ đã rời Shandong tới Hulan bằng thuyền và xe. Cuộc sống nghèo khó đã cho cụ một sức khỏe tốt.

“Khi còn nghèo, tôi phải trồng rau để mưu sinh. Rau mùi, rau diếp, củ cải và hành tây. Buổi sáng sớm, tôi thu hoạch rau rồi đem tới các thành phố lớn để bán cho được giá. Buổi chiều, tôi lại từ thành phố về nhà. Vậy mà tôi lại không hề mệt mỏi. Nhiều lúc tôi nghĩ, chính vì mỗi ngày phải đi lại nhiều như thế nên tôi mới có được một thân hình rắn rỏi và có thể sống lâu tới vậy” – cụ nói.

Tuy đã 107 tuổi nhưng cụ Zifa vẫn còn rất nhiều tóc đen, có thể vẫn gầy gò rắn rỏi và tinh thần vẫn rất minh mẫn. Cụ vẫn có thể tự đi giày và đi bộ vài vòng quanh nhà với sự giúp đỡ của chiếc gậy. Mắt cụ vẫn rất tinh. Cụ rất thích xem tivi, thích xem những bộ phim phản chiến. Khi trời đẹp, cụ thích ra ngoài, ngồi dưới tán cây liễu cổ thụ để chơi cờ với người trong làng hoặc ra vườn rau.

Theo chia sẻ của cháu trai cụ Zifa - Jiang Chuandong - cụ chưa bao giờ phải tiêm và cũng chưa uống thuốc bao giờ.

Năm 90 tuổi, ông bị viêm ruột thừa. Khi biết tuổi của cụ, bác sĩ định không tiến hành mổ, nhưng gia đình yêu cầu nên bác sĩ vẫn đã làm. Sau khi phẫu thuật xong, vị bác sĩ nói rằng tim cụ còn khỏe như tim của người 60 tuổi.

Sau phẫu thuật, cụ ông không chịu ở bệnh viện mà đòi về nhà. Nhà cách viện 8 km và ông nhất định đi bộ về.

Chế độ dinh dưỡng của cụ ông 107 tuổi Jiang Zifa

1. Ăn rau sạch, uống sữa sạch

Khi được phóng viên hỏi về chế độ dinh dưỡng của mình, cụ Zifa cười lớn, và há miệng chỉ vào hàm răng đã không còn chiếc nào mà rằng: “Tôi tự trồng rau vào mùa hè, không dùng thuốc sâu và đó là những thực phẩm sạch. Tôi có nuôi vài con cừu để ăn và lấy sữa để uống và làm bánh. Không có răng nhưng tôi không phải nhai. Sữa nhà thì sạch. Hơn nữa, việc nuôi cừu lấy sữa cũng giúp bạn được rèn luyện sức khỏe, và vì thế bạn có thể sống lâu hơn”.

2. Thích ăn tỏi và thịt cừu

Cụ Zifa còn rất thích ăn tỏi. Mỗi bữa cụ đều ăn một cụ tỏi bởi với cụ, ăn không có tỏi chẳng có vị gì cả.

Ngoài ra, cụ đặc biệt mê món thịt cừu.

“Ngày xưa thịt đắt tôi không mua được. Giờ thịt rẻ hơn rồi nên tôi có thể ăn nhiều hơn” – cụ nói.

Gia đình biết cụ thích ăn thịt cừu nên thường lấy lý do thịt cừu giờ rẻ hơn cả rau để cụ ăn nhiều thịt hơn chút vì tính cụ rất tằn tiện.

Tuy nhiên, cụ Zifa vẫn giữ cho mình thói quen không tốt. Mỗi bữa cụ uống 2 cốc rưỡi rượu trắng và hút loại thuốc lá do mình tự sấy.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của cụ ông 107 tuổi: Thích ăn tỏi và ăn thịt cừu tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo