Bí quyết trường thọ của người Nhật: Ăn ít muối, uống trà xanh, tập thể dục đều đặn

Bình luận

Nếu bạn muốn khỏe mạnh, tuổi thọ kéo dài, đã đến lúc tham khảo một vài bí quyết dưới đây của người Nhật.

Theo số liệu của WHO năm 2015, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về tuổi thọ ở cả phụ nữ và đàn ông.

Nếu bạn muốn tuổi thọ kéo dài, đã đến lúc tham khảo một vài bí quyết trường thọ dưới đây của người Nhật.

Một chế độ ăn uống lành mạnh

“Có thể thực phẩm của bạn là thuốc của bạn, và thuốc của bạn là thực phẩm của bạn”

Thật vậy, thực phẩm chủ yếu của ẩm thực Nhật Bản là cá, gạo và rau. Đây là những thực phẩm rất lành mạnh, ít chất béo bão hòa và đường. Người Nhật cũng tiêu thụ rất nhiều đậu nành và rong biển, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Họ có xu hướng làm các phần ăn rất nhỏ, giảm kích thước phần ăn. Phương pháp nấu ăn nhẹ như hấp và ninh cũng được ưa chuộng.

Tuy nhiên, có một nhược điểm của chế độ ăn kiêng Nhật Bản là có khá nhiều muối. Vì vậy, người Nhật có phát động chiến dịch giảm tiêu thụ muối trong chế độ ăn uống.

  Bí quyết trường thọ của người Nhật

Bí quyết trường thọ của người Nhật

Uống trà xanh

Trong nhiều thế kỷ, người Nhật đã sử dụng rất nhiều trà xanh, bột trà xanh. Nó rất giàu catechin- chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch,  ngăn ngừa ung thư và cholesterol dư thừa.

Trà xanh cũng có tác động tích cực đến việc điều hòa huyết áp, tiêu hóa và giảm căng thẳng.

Bí quyết trường thọ của người Nhật: Ăn ít muối, uống trà xanh, tập thể dục đều đặn 1

Tập thể dục hàng ngày

Người Nhật rất tích cực tham gia các hoạt động thể chất. Nói chung, hoạt động thể chất hàng ngày được người Nhật đánh giá cao từ rất sớm.

Uống rượu với số lượng ít

Người Nhật thích đồ uống, nhưng giống các nhóm dân tộc châu Á khác, họ cũng bị ảnh hưởng bởi rối loạn chức năng của một trong hai loại enzyme chịu trách nhiệm điều trị tác hại của rượu trong gan. Việc này có thể khiến họ bị nổi mẩn đỏ sau khi uống rượu, đi kèm với buồn nôn, đau đầu và tăng nhịp tim.

Phản ứng này khiến nhiều người Nhật nhạy cảm hơn với rượu và làm giảm đáng kể lượng rượu họ có thể uống.

Bí quyết trường thọ của người Nhật: Ăn ít muối, uống trà xanh, tập thể dục đều đặn 2

Hệ thống y tế hiệu quả

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất trên thế giới, cung cấp bảo hiểm y tế chất lượng cao, giá cả phải chăng. Trình độ chuyên môn của các bác sĩ cũng được công nhận và tôn trọng. Hai yếu tố này đã khiến người Nhật thường xuyên đến khám bác sĩ, cải thiện việc phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh.

Bạn đang xem bài viết Bí quyết trường thọ của người Nhật: Ăn ít muối, uống trà xanh, tập thể dục đều đặn tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp