Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Biến đổi khí hậu sẽ khiến hình ảnh trong tưởng tượng về ông già Noel thay đổi thế nào?

Nhưng biến đổi khí hậu đã làm cho Già Noel cũng phải ‘biến đổi’ và chẳng ai nhận ra ông nữa. Tuổi thơ của những đứa trẻ sẽ chẳng còn có những câu chuyện về ông già Noel.

Thế nhưng, trong bối cảnh mùa đông dần bớt lạnh, băng tuyết 2 đầu cực Trái Đất dần tan, ông già Noel sẽ khốn khổ như thế nào thời biến đổi khí hậu (BĐKH).

Thế nhưng, trong bối cảnh mùa đông dần bớt lạnh, băng tuyết 2 đầu cực Trái Đất dần tan, ông già Noel sẽ khốn khổ như thế nào thời biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bộ tranh 'Sự ‘mất tích’ của Già Noel' đầy dí dỏm nhưng cũng không kém phần ý nhị muốn gửi gắm đến người xem qua bộ tranh đó là: BĐKH đã và đang tác động đến đời sống thường nhật của con người. Ngày càng nhiều giá trị cả vật chất và phi vật chất đang dần mất đi theo tốc độ kinh hoàng của BĐKH.

Bộ tranh 'Sự ‘mất tích’ của Già Noel' gồm tổng cộng 8 tranh vẽ khác nhau, trong đó có một tranh giới thiệu và một tranh cuối cùng nhằm đưa ra thông điệp, ngoài ra có 6 tranh còn lại là những giả thiết chi tiết đến việc vì sao BĐKH lại khiến Già Noel bị mất tích.

Câu hỏi mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng đã từng thắc mắc ‘Già Noel có thật hay không?’. Qua thời thiếu niên thì người ta không còn nhớ về Già Noel nữa, vì chưa bao giờ được thấy ông cả. Vậy Già Noel đâu rồi?

Có những điều bạn vẫn biết, những ông già bạn thấy trong dịp giáng sinh chỉ là những người hóa trang để giống Già Noel thôi!  Vậy những điều bạn chưa biết là gì?

Qua những câu chuyện kể được truyền miệng từ bao lâu nay, Già Noel trong trí tưởng tượng của chúng ta thì...

Trong trí tưởng tượng: GIÀ NOEL THÌ PHẢI ĐẾN TRONG DỊP GIÁNG SINH

2

Sự thật là: Thời tiết thay đổi thất thường do biến đổi khí hậu, mùa đông tới sớm hơn, cuối tháng 10 mà tuyết đã rơi ngập trời, Già Noel bị Alzheimer nên cứ ngỡ là đã đến giáng sinh, háo hức đem quà tặng cho những đứa trẻ, nhưng khi đến nơi thì ông nhận ra đó mới chỉ là lễ hội ma quái Halloween!

Trong trí tưởng tượng: GIÀ NOEL LÀ PHẢI CƯỠI TRÊN CỖ XE TUẦN LỘC

Empty

Sự thật là: Biến đổi khí hậu làm nước dâng lên với tốc độ chóng mặt, cuốn phăng cả lũ tuần lộc thân yêu - những người bạn chí cốt của Già Noel. Năm nay, Già Noel 'bấc đắc dĩ' phải thuê hải cẩu theo giờ để đi giao quà cùng mình!'

Trong trí tưởng tượng: ÔNG GIÀ NOEL LÀ PHẢI CHUI TỪ ỐNG KHÓI VÀO NHÀ ĐỂ TẶNG QUÀ

4

Sự thật là: Nhà máy nhiệt điện than mọc lên ầm ầm, sáng mai báo ra có tin 'Già Noel chui nhầm ống khói nhiệt điện than tử nạn' thì cũng là điều dễ hiểu thôi mà?

Trong trí tưởng tượng: GIÀ NOEL PHẢI CÓ BỘ RÂU BẠC TRẮNG, MẶC BỘ QUẦN ÁO ĐỎ VÀ CÓ CÁI BỤNG PHỆ

5

Sự thật là: ‘Nóng’ như thế này thì làm sao mà... để râu? Kể từ ngày đó (ngày mà biến đổi khí hậu diễn ra), Già Noel tối tối phải kéo loa xuống phố Bùi Viện, dùng lời ca tiếng hát của mình để kiếm kế sinh nhai mỗi ngày...

Trong trí tưởng tượng: GIÀ NOEL CŨNG CÓ THÂN HÌNH NHƯ CON NGƯỜI, CÓ TAY CHÂN ĐI LẠI

6

Sự thật là: Ai cũng phải biến đổi để thích nghi với biến đổi khí hậu, Già Noel cũng không phải ngoại lê. Chỉ là Già Noel đã biến đổi quá nhanh và quá nguy hiểm, đến mức người ta phải... đưa ông vào viện bảo tàng!

Trong trí tưởng tượng: GIÀ NOEL CHỈ ĐẾN VÀO BAN ĐÊM, TRÊN CỖ XE TUẦN LỘC

7

Sự thật: Kẹt xe và ô nhiễm đang hoành hoành kinh khủng tại Việt Nam như thế này, Già Noel đành chuyển sang đi xe đạp để dễ luồng lách và cũng thân thiện môi trường hơn. Đáng buồn thay, tuy quà vẫn đầy túi, nhưng câu cửa miệng của bọn trẻ khi gặp ông đó là ""Ông là ai, cháu không biết, ông đi ra đi!

8

Già Noel là hiện thân cho giấc mơ và niềm tin của trẻ con vào những điều tốt đẹp, nuôi dưỡng tuổi thơ của các bé. Già Noel tồn tại để chắc chắn rằng tình yêu và lòng nhân ái có tồn tại.

Giáng sinh đưa chúng ta đến gần nhau hơn và già Noel chính là biểu tượng của sự sum vầy, đủ đầy và hạnh phúc mà mỗi người đều khát khao.

Nhưng biến đổi khí hậu đã làm cho Già Noel cũng phải ‘biến đổi’ và chẳng ai nhận ra ông nữa. Tuổi thơ của những đứa trẻ sẽ chẳng còn có những câu chuyện về ông già Noel, sẽ chẳng còn những ánh mắt to tròn ngạc nhiên, nụ cười rạng rỡ  và sự rối rít của chúng khi sáng mở mắt thấy hộp quà trên giường.

Những màu sắc trắng đỏ đẹp rạng rỡ ngoài phố phường kia dường như sẽ không còn ý nghĩa nếu ai cũng biết chắc rằng sẽ chẳng có phép màu nào xảy ra trong đêm giáng sinh, bọn trẻ cảm thấy không cần cố gắng là bé ngoan trong suốt một năm để được nhận phần thưởng đầy vinh dự ‘cả năm có một’ này.

Biến đổi khí hậu đã phá vỡ hình ảnh Già Noel, phá vỡ giấc mơ của nhiều đứa trẻ, phá vỡ những ký ức ấu thơ của những người lớn.

Biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục phá vỡ những giá trị tinh thần và vật chất khác của loài người. Biến đổi khí hậu sẽ không tự nhiên dừng lại mà chính chúng ta phải cùng nhau khiến chúng dừng lại.

Ông già Noel là ai?

Theo WikiPedia, Santa Claus, hay Ông già Noel (phiên âm tiếng Việt Ông già Nô-en), Ông già Giáng sinh, hay là Ông già Tuyết (theo cách gọi tại Nga), là nhân vật đóng vai trò như là một nhân tố gắn liền với mùa Lễ Giáng Sinh, giống như cây thông Noel.

Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây.

Truyền thuyết cho rằng ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn. Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn.

Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới.

Và mỗi đêm Giáng Sinh, ông lại bắt đầu cuộc hành trình của mình với cỗ xe kéo bởi chín con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO