Báo Điện tử Gia đình Mới

Biết tác dụng tuyệt vời của dứa, bạn sẽ thường xuyên ăn loại trái cây mùa hè này

Dứa không chỉ giúp giải khát mà còn hỗ trợ tiêu hóa, điều trị tiêu chảy, lợi tiểu và điều trị viêm xoang.

dua

Dứa là một loại trái cây phổ biến và được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Dứa giàu vitamin, chất khoáng và chất chống oxi hóa, từ lâu đã được sử dụng như một liệu pháp chữa bệnh liên quan đến tiêu hóa và viêm.

Dứa có tính bình, vị ngọt và chua, giúp giải khát, hỗ trợ tiêu hóa, điều trị tiêu chảy và lợi tiểu. Ngoài ra, dứa còn chứa nhiều vitamin nhóm B, C, magiê, mangan, sắt, kali và các khoáng chất khác.

Hơn thế nữa, dứa còn chứa một chất vô cùng đặc biệt khiến loại trái cây này khác với các loại khác, đó chính là bromelain - một tổ hợp enzyme được biết đến là một hoạt chất chuyên biệt dành cho việc điều trị bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính.

Vì thế, hãy tận hưởng loại trái cây mùa hè vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng này vì vô vàn lợi ích của nó mang lại.

1. Hỗ trợ tiêu hóa

an-dua

Mùa hè nóng bức dễ khiến chúng ta mất đi sự ngon miệng với các món ăn. Vì vậy, hương vị thơm và ngọt ngọt, chua chua của dứa sẽ giúp cải thiện vị giác khiến bạn ăn ngon miệng hơn. 

Bromelain trong dứa giúp phân giải protein, hỗ trợ cơ thể tiêu hóa protein trong các loại thịt, trứng, đậu, cá... tốt hơn, từ đó giảm áp lực của hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng đầy bụng.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Uống nước ép dứa mỗi ngày có thể tăng cường hệ miễn dịch và rút ngắn thời gian hồi phục khi bị bệnh.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Philippines, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của dứa ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Những trẻ được cung cấp nước dứa trong khẩu phần ăn hàng ngày ít bị lây nhiễm virus và vi khuẩn hơn những trẻ không uống nước dứa. 

3. Đẹp da

1_202335

Dứa chứa vitamin C và beta-carotene. Những chất chống oxy hoá này có thể giúp chống lại các tổn thương da gây ra bởi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, làm giảm nếp nhăn, và cải thiện kết cấu da.

Vitamin C cũng giúp tạo thành collagen, một chất tạo cho da sức mạnh và nâng đỡ cấu trúc của da.

4. Chống viêm

Hoạt chất bromelain có khả năng giảm sưng và chống viêm mạnh mẽ nhờ cơ chế ức chế các chất hóa học và các tế bào trung gian gây viêm.

Khả năng này của bromelain được tiến sĩ Majid OW tại đại học Mosul chúng mình tương đương với diclofenac (một hoạt chất chống viêm nhóm NSAIDs). Bên cạnh đó, Bromelain không gây các tác dụng phụ như những thuốc Tây y thông thường nên rất an toàn khi sử dụng.

5. Phục hồi niêm mạc xoang

7

Đây được coi là chức năng đặc biệt nhất của hoạt chất bromelain có trong dứa, giúp tiêu đi lớp niêm mạc đã chết, ít tác động lên lớp niêm mạc còn sống, kích thích tế bào non phát triển và là cơ sở để phục hồi niêm mạc xoang.

Vì những lợi ích trên, dứa là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe vào mùa hè. Tuy nhiên, ngoài các vitamin và khoáng chất, dứa cũng chứa nhiều carbohydrate và đường, vì thế khi dùng nước ép dứa bạn không cần phải thêm đường.

Một số người có thể cảm thấy rát hoặc khó chịu trong miệng, môi hoặc lưỡi sau khi uống nước dứa. Đây là tác dụng phụ do enzim bromelain gây nên. Do đó bạn nên ăn hoặc uống nước dứa với một lượng vừa phải để theo dõi phản ứng của cơ thể.

Bromelain cũng có thể gây trở ngại cho việc hấp thu một số thuốc, vì thế bạn nên tránh uống nước dứa gần thời điểm uống thuốc (cả trước và sau khi uống thuốc).

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO