Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ GD&ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong 2 ngày với 4 bài thi

Hôm nay Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung quan trọng về công tác tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020.

Hôm nay (5/5) trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trình bày báo cáo về kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2019-2020 và phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020.

  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 bài thi trong 2 ngày

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh sẽ phải làm 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Về thời gian làm bài thi: Thi Ngữ văn trong 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần (tổng 3 môn là 150 phút). 

Tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; Tổ hợp Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý và GDCD.

Kỳ thi được tổ chức rút gọn trong 2 ngày với 4 buổi thi thay vì 2,5 ngày như những năm trước.

Thí sinh tự do tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Học sinh không dự thi, thi không đạt được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được các Sở GD&ĐT dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

  Học sinh thi không đỗ sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Học sinh thi không đỗ sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Về nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên.

Bộ GD&ĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo): Các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi ở địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Các địa phương thành lập các hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh của địa phương theo quy định của quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành.

Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của quy chế thi; mỗi hội đồng thi có các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau).

Các trường ĐH tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, đúng quy định

Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác tuyển sinh được các cơ sở giáo dục ĐH triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp.

Các trường tốp đầu, có mức độ cạnh tranh cao thì có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ GDĐT (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực) để tuyển sinh. Kỳ thi này do các trường tự tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh.

Có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt khác nhau trong năm (như nhiều cơ sở giáo dục ở các nước đã thực hiện).

Bộ GDĐT điều chỉnh quy chế tuyển sinh phù hợp với quy định tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học theo Luật Giáo dục đại học.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO