Báo Điện tử Gia đình Mới

'Bỏ sót' bệnh nhân mắc COVID-19, 1 bệnh viện lớn ở Hà Nội bị Bộ Y tế nhắc nhở

Bệnh nhân 867 khi có biểu hiện ho, khó thở đã đi khám tại 2 bệnh viện ở Hà Nội nhưng bệnh viện đầu tiên đã không phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19, cho bệnh nhân tự ý về nhà.

Ngày 14/8, Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Lương Ngọc Khuê đã có công văn gửi  Sở Y tế các địa phương và các BV về việc tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng và cách ly ca bệnh nghi ngờ tại BV.

Cụ thể liên quan tới bệnh nhân COVID-19 số 867 ((SN 1957, ở xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương), bệnh nhân đã đến BV Trung ương Quân đội 108BV Thanh Nhàn khám. 

Điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 8/8, bệnh nhân đến khám tại BV Trung ương Quân đội 108 từ 7 giờ 30 -11 giờ.

Tại BV 108, bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám COVID-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, bác sĩ của BV đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

  Công tác phân luồng khám bệnh tại bệnh viện Thanh Nhàn.

Công tác phân luồng khám bệnh tại bệnh viện Thanh Nhàn.

Kết quả X-quang có tổn thương phổi, bác sĩ 108 chẩn đoán sơ bộ là theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi. Bác sĩ của Phòng khám đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị.

Sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái (con gái bệnh nhân là chủ quán bia hơi Lộc Vừng), địa chỉ ở TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại BV Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, BV Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. 

Tuy kết quả âm tính, nhưng hình ảnh chụp phim phổi vẫn thấy nghi ngờ nên BV Thanh Nhàn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày 11/8, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cũng cho kết quả dương tính.

Sau khi nhận được báo cáo và phân tích ca bệnh này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu toàn bộ BV trên toàn quốc cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học của hai BV trên. Cần thực hiện nghiêm các công điện và hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế ban hành.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoan nghênh, biểu dương BV Thanh Nhàn đã đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn sàng lọc, phân luồng, cách ly theo và Bộ tiêu chí BV an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, BV Trung ương Quân đội 108 và các BV thuộc bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm COVID-19, tuyệt đối không để người nghi nhiễm COVID-19 tự ý di chuyển.

Như Gia Đình Mới đưa tin, sau khi ca bệnh 867 ở Hải Dương phát hiện nhiễm COVID-19, có thêm 3 trường hợp làm việc cùng chỗ với bệnh nhân cũng đã nhiễm COVID-19. Hiện TP Hải Dương đã cách ly xã hội trong 15 ngày, bắt đầu từ ngày 14/8.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO