Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ Y tế: Giá đấu thầu thuốc phải hợp lý để tiết kiệm chi phí tiền thuốc cho người bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, công tác đấu thầu thuốc phải đảm bảo có giá hợp lý để tiết kiệm chi phí tiền thuốc cho người bệnh, cho quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

dau-thau-thuoc-giadinhmoi

Chiều 6/8/2018, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến Dự thảo Thông tư quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Chủ trì cuộc họp có sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Trương Quốc Cường và Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Công tác đấu thầu thuốc là một nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế nhằm đảm bảo việc lựa chọn được các thuốc có chất lượng tốt để phục vụ công tác điều trị bệnh cho nhân dân, nhưng đồng thời phải đảm bảo có giá hợp lý để tiết kiệm chi phí tiền thuốc cho người bệnh, cho quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước. 

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược đại diện cho Ban soạn thảo đã trình bày, so sánh những điểm mới của Dự thảo Thông tư so với Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016. 

Trong đó, điểm mới nổi bật trong việc sửa đổi tại Thông tư mới này là việc xác định các tiêu chí kỹ thuật của các nhóm thuốc tại Điều 5. Chương II về phân chia gói thầu, nhóm thuốc. Bao gồm: gói thầu thuốc generic; gói thầu thuốc biệt dược gốc và tương đương điều trị; gói thầu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; gói thầu dược liệu, gói thầu vị thuốc cổ truyền. Mỗi gói thầu thuốc đều có tiêu chí cụ thể đối với các nhóm thuốc. 

Cụ thể, tại gói thầu thuốc generic xác định các tiêu chí kỹ thuật chi tiết, rõ ràng với việc mỗi danh mục thuốc generic được phân chia thành 5 nhóm thuốc.

Nhà thầu có thuốc đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của nhóm nào thì được dự thầu vào nhóm đó. Nhưng các nhóm thuốc trên đều phải đáp ứng các tiêu chí: Phải có nguồn gốc, nguồn cung cấp nguyên liệu rõ ràng; có cùng công thức bào chế; quy trình sản xuất phải giám sát được tiêu chuẩn chất lượng đối với cả sản phẩm thuốc của nước ngoài hay do Việt Nam sản xuất. 

Đặc biệt, các tiêu chí đưa ra một mặt đảm bảo chất lượng thuốc tốt nhất, một mặt nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước tham gia vào đáp ứng các tiêu chí đối với nhóm thuốc generic chất lượng tốt nhất theo đúng chủ trương do Chính phủ đề ra trong việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dược liệu quốc gia.

Một trong những mục tiêu của việc sửa đổi Thông tư lần này, Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định: "Thuốc đã được đấu thầu đưa vào bệnh viện thì phải là thuốc tốt. Các cơ sở y tế cần đặt ưu tiên trong mọi trường hợp phải sử dụng nhóm thuốc cao nhất (nhóm thuốc generic) và chỉ khi nào nhóm thuốc generic không có thì mới sử dụng nhóm thuốc thấp hơn. Điều này nhằm để đảm bảo nguồn cung ứng chất lượng thuốc tốt nhất trong điều trị khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho người dân"

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp dược trong nước và quốc tế tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoan nghênh Cục Quản lý Dược đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 38 về cắt giảm 50% thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị lĩnh vực dược tiết kiệm chi phí, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp thêm nhiều cơ hội phát triển. 

Đối với việc sửa đổi dự thảo Thông tư, Bộ trưởng cảm ơn các ý kiến góp ý của các đơn vị, đề nghị gửi ý kiến góp ý về Cục Quản lý Dược trong vòng 7 ngày và trên tinh thần tiếp thu các góp ý của các đơn vị, Ban soạn thảo dự thảo Thông tư sẽ tiếp thu và tổng hợp và hồi đáp tất cả các ý kiến góp ý để hướng đến việc hoàn thiện dự thảo Thông tư đạt kết quả cao nhất.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO