Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế: Dồn toàn lực phòng và tiêu diệt cúm mùa

Chiều 13/2, trước tình trạng gia tăng nhanh chóng số bệnh nhân mắc cúm, cùng với đó là diễn biến khó lường, Bộ Y tế thực hiện triệu tập cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm.

Trước sự gia tăng mạnh mẽ số bệnh nhân mắc cúm, chiều 13/2, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp khẩn về vấn đề này

Trước sự gia tăng mạnh mẽ số bệnh nhân mắc cúm, chiều 13/2, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp khẩn về vấn đề này

Tính khoảng 2 tháng đầu năm 2018, Bệnh viên Saint Paul cho hay từ đầu mùa đến nay có khoảng 400 bệnh nhân cúm điều trị, hiện đang điều trị nội trú cho 70 ca, không có tử vong. Bệnh viện Đống Đa cũng đón khoảng 10 bệnh nhân cúm đến khám mỗi ngày.

Trước thực trạng khó kiểm soát của bệnh cúm, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã quán triệt 7 chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa Lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đặc biệt, chú trọng công tác truyền thông như tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Để đảm bảo chống bùng phát dịch, theo Cục Y tế dự phòng, người dân nên thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm, cần ăn chín, uống sôi.

Khi có dịch, lực lượng y tế cần giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, kiên quyết không để dịch lớn xảy ra. Song song, phải thực hiện tốt công tác điều trị, tăng cường tập huấn cán bộ, đào tạo lại về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, công tác giám sát và phòng chống đối với các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra vào mùa đông xuân.

“Chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tổ chức thu dung, phân tuyến, phân luồng, cách ly, điều trị bệnh nhân và chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị cho điều trị, không để thiếu thuốc, dịch truyền xảy ra. Đặc biệt, thực hiện tốt việc phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm”, PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đại diện các bệnh viện tuyến trung ương cho biết các bệnh viện đều đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. BV Bạch Mai triển khai 1 sàn cấp cứu bệnh nhân nhi và 2 sàn cấp cứu bệnh nhân người lớn; dồn máy thở cho khoa hồi sức; huy động 12 máy ecmo; dự trữ 1.260 viên tamiflu...

Các BV bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Nhi Trung ương cũng đã tiến hành triển khai phân luồng từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành riêng số giường đáng kể để điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.

Tuy nhiên, Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng khuyến cáo các bác sĩ không nên chỉ định sử dụng rộng rãi Tamiflu, để tránh kháng thuốc và tránh tạo nên cơn sốt giả về loại thuốc này. Phó Cụ trưởng yêu cầu các bệnh viện giám sát chặt chẽ các bác sĩ trong việc kê đơn Tamiflu.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO