Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế phối hợp FPT xây dựng mô hình Chăm sóc sức khoẻ thông minh, Bệnh viện thông minh

Bộ Y tế và FPT sẽ cùng phối hợp để xây dựng mô hình Chăm sóc sức khoẻ thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh. Đây là 3 lĩnh vực quan trọng, then chốt của mô hình y tế thông minh.

bo-truong-bo-y-te-giadinhmoi

Ngày 16/8, Bộ Y tế kí thoả thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế giai đoạn 2018 - 2028.

Theo đó, Lễ kí kết nhằm hướng đến xây dựng kiến trúc y tế điện tử, tài liệu chuyên môn hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế; triển khai các quy định về y tế điện tử cho các đơn vị trong ngành y; đào tạo, nghiên cứu phát triển về y tế điện tử; đào tạo về vận hành trung tâm dữ liệu; xây dựng các chuẩn công nghệ trong y tế và xây dựng mô hình Chăm sóc sức khoẻ thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh, giải pháp tích hợp cho hoạt động nghiệp vụ y tế.

Điểm nhấn quan trọng của thoả thuận hợp tác này là Bộ Y tế và FPT sẽ cùng phối hợp để xây dựng mô hình Chăm sóc sức khoẻ thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh. Đây là 3 lĩnh vực quan trọng, then chốt của mô hình y tế thông minh. 

Phát biểu trong buổi kí kết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện nay số lượng bệnh viện đang có số người đến khám quá đông. Có những bệnh viện tiếp đón hàng ngàn bệnh nhân/ngày nhưng các phần mềm ứng dụng đặt lịch hẹn trước còn nhiều vấn đề.

Chưa kể, nhiều bệnh viện phiếu thanh toán tiền không minh bạch, không rõ ràng. Trong quản trị bệnh viện giữa quản lý mã vạch doanh mục trang thiết bị, quản lý thuốc… không phải nơi nào cũng làm tốt. 

Bộ trưởng Bộ Y tế:

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Cần phải có sự đầu tư đúng mức cho công nghệ thông tin trong y tế, tiến tới chăm sóc sức khoẻ thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh"

Bên cạnh đó trong thời đại công nghiệp 4.0, ngành Y cũng cần tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để theo kịp thời đại. Ngành y cần phải thay đổi về quản lý hành chính, quản lý khám chữa bệnh, thuốc, sức khoẻ người dân và tiến tới phòng bệnh cho người dân 24/24h. 

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: "Cần phải có sự đầu tư đúng mức cho công nghệ thông tin trong y tế, tiến tới chăm sóc sức khoẻ thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh. Thông minh ở đây chính là nhanh rõ ràng, minh bạch, không nhầm lẫn, tiết kiệm thời gian…"

Theo người đứng đầu ngành y, việc ứng dụng công nghệ thông tin cần hướng đến việc đem lại sự hài lòng cho người dân và các y bác sĩ trong quá trình sử dụng. Phần mềm bệnh viện thông minh cần đáp ứng được các yêu cầu là thủ tục đơn giản, giảm thời gian chờ đợi, công khai minh bạch. 

Đồng thời, phần mềm bệnh viện thông minh phải đáp ứng được tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đối với phần mềm Chăm sóc sức khoẻ thông minh cần làm theo nguyên tắc đơn giản, dễ làm, dễ tiếp cận, phổ cập, hiệu quả từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân… Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn FPT có thể nhanh chóng triển khai xây dưng mô hình y tế thông minh. 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đánh giá, trong lịch sử hơn 20 năm hợp tác với ngành y tế, FPT đã có hàng trăm chuyên gia công nghệ chuyên sâu về nghiệp vụ ngành Y và triển khai hệ thống công nghệ tại hơn 200 bệnh viện, cơ sở y tế.

Là công ty tiên phong trong sự phát triển, ứng dụng các công nghệ mới nhất, cộng với sự hiểu biết sâu sắc về các nghiệp vụ ngành y, FPT cam kết sẽ đồng hành cùng với Bộ Y tế đẩy mạnh phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới sẵn sàng cho sự phát triển của ngành y trong cuộc cách mạng 4.0.

Trong thời gian qua, được sựu quan tâm, chỉ đạo, y tế điện tử Việt Nam đã từng bước phát triển và hội nhập. Nhiều chính sách liên quan đến phát triển y tế điên tự do Bộ Y tế ban hành, được Bộ Thông tin và truyền thông đánh giá cao, Bộ Y tế đứng đầu các Bộ về cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin.

Những kết quả bước đầu về ứng dụng công nghệ thông tin y tế nêu trên là rất quan trọng. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế thời gian tới cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và nhất là ngành Y tế phải chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong 30 năm phát triển, từ khi thành lập vào năm 1998 đến nay, FPT trở thành công ty CNTT-VT lớn nhất trong khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam với hơn 32.000 cán bộ nhân viên, trong đó có 13.695 kỹ sư CNTT, lập trình viên, chuyên gia công nghệ; hiện diện tại 5 châu lục, 33 quốc gia trên thế giới.

FPT cũng là doanh nghiệp dẫn đầu trong các lĩnh vực: Xuất khẩu phần mềm, Tích hợp hệ thống; Phát triển phần mềm; Dịch vụ CNTT; phân phối sản phẩm công nghệ tại Việt Nam.

FPT được biết đến là đơn vị đi đầu về chuyển đổi số cho khách hàng, đưa các công nghệ mới như AI, Big Data, IoT,… vào các giải pháp trong mọi lĩnh vực như giao thông thông minh, y tế thông minh, chính phủ số…

FPT đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD và trở thành Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam về dịch vụ thông minh vào năm 2020.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO