Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế: Sinh thuận tự nhiên, tuyên truyền về trào lưu này là vi phạm pháp luật

Bộ Y tế cho biết việc tuyên truyền, thực hành trào lưu phản khoa học trên (PV- trào lưu sinh con thuận tự nhiên) là vi phạm pháp luật.

29214171_10208912560370562_881674936677040128_n

Trong buổi họp báo khẩn “Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên”, sáng 15/3 tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp cơ quan chức năng tiến hành xử lý người kêu gọi sinh con thuận tự nhiên trên mạng xã hội, tài khoản facebook Phương Hồng Nhất Lê.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, Phương Hồng Nhất Lê có phong trào "anti vắc xin". Bộ Y tế cũng từng có thông tin chính thức về vấn đề trên.

Riêng với sự việc kêu gọi sinh con thuận tự nhiên hiện nay, theo ông Vinh, đó là những thông tin không chính thống có thể ảnh hưởng tính mạng mẹ và con. Mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nói chung, sức khỏe bà mẹ trẻ em nói riêng là vô cùng lớn. Vì vậy, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp công an và các cơ quan chức năng khác vào cuộc điều tra, xử lý.

Ông Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh: “Những thông tin không chính thống có thể gây ra sự nguy hại, đe dọa tính mạng của nhiều mọi người”.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, theo quy định của pháp luật, việc sinh con phải được thực hiện một cách an toàn tại cơ sở khám chữa bệnh, do các bác sĩ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện.

Ông cho rằng, sinh con thuận tự nhiên là một phong trào, chưa được pháp luật nào quy định, chưa được Bộ Y tế, Sở Y tế công nhận. Vì vậy, theo ông Quang, nó là phương pháp vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, theo Vụ trưởng Vụ pháp chế, việc tuyên truyền những hủ tục, phản khoa học trên mạng xã hội cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

“Đối với trường hợp sinh tự nhiên, kể cả nhiều người xem đó là quyền của sản phụ, nhưng quyền đó phải bảo đảm sức khỏe cho trẻ và người mẹ, sức khỏe cả cộng đồng. Vì vậy, hành vi sinh con thuận tự nhiên để con chết là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái quá và người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp - Bộ Y tế nhấn mạnh.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO