Báo Điện tử Gia đình Mới

Bức thư của cha dạy con: 9 bài học về tiền và cuộc đời chúng ta thường nhận ra muộn màng

Chuyên gia tài chính hành vi Morgan Housel chia sẻ những lời khuyên về tiền bạc và cuộc sống mà ông chiêm nghiệm, tích lũy được trong sự nghiệp dành cho con cái.

Đừng coi thường vai trò của may mắn trong cuộc sống

Bức thư của cha dạy con: 9 bài học về tiền và cuộc đời chúng ta thường nhận ra muộn màng 0

Nhiều người thường cho rằng giàu sang hay nghèo khó là do chúng ta lựa chọn mà coi thường tầm quan trọng của vận may.

Gia đình, đất nước, thế hệ mà chúng ta sinh ra, những người chúng ta gặp được, đóng vai trò lớn trong thành quả của mỗi người.

Mặc dù nỗ lực đóng vai trò quan trọng nhưng cũng cần hiểu rằng không phải thành công nào cũng là kết quả của nỗ lực và không phải mọi sự nghèo khó là do lười biếng. Hãy nhớ điều này khi định đánh giá về bất kỳ ai, kể cả chính con.

Khoản lợi nhuận cao nhất là khả năng kiểm soát thời gian

Có thể làm việc mình muốn khi mình muốn, ở nơi nào mình muốn và với người mình muốn mang sẽ đến cho con niềm vui và hạnh phúc mà không gì khác có thể mang lại.

Hạnh phúc khi nhận một khoản tiền sẽ biến mất rất nhanh. Nhưng một công việc với thời gian thoải mái, khoảng cách đi lại ngắn thì không. Có một khoản tiết kiệm để dùng khi khẩn cấp hay có thể nghỉ hưu khi con muốn lại càng tuyệt hơn nữa.

Đừng dựa dẫm vào sự nuông chiều

Chỉ những người từng trải qua túng thiếu mới biết trân trọng giá trị của đồng tiền, vậy nên dù cha mẹ sẽ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ con, cha mẹ sẽ không nuông chiều con.

Con phải hiểu rằng con không thể có mọi thứ mình muốn, đó là cách duy nhất để phân biệt được nhu cầu với mong muốn. Nó sẽ dạy con về chi tiêu, tiết kiệm và trân trọng những gì con đã có.

Thành công không phải lúc nào cũng đến từ những hành động lớn

Bức thư của cha dạy con: 9 bài học về tiền và cuộc đời chúng ta thường nhận ra muộn màng 1

Hoàng đế Napoleon định nghĩa thiên tài là "người có khả năng làm những việc bình thường khi những người xung quanh đang mất lý trí."

Quản lý tiền bạc cũng vậy. Con không cần lúc nào cũng làm điều to tát để thành công, con chỉ cần không liên tục mắc sai lầm trong thời gian dài.

Tránh những sai lầm lớn khiến bản thân lâm vào nợ nần còn hữu ích hơn bí kíp tài chính nào đó.

Sống dưới mức mình kiếm được

Khả năng sống dưới mức thu nhập là một trong những đòn bẩy tài chính tốt nhất, vì con có quyền kiểm soát chi tiêu của mình nhiều hơn là thu nhập hay lãi đầu tư.

Người chỉ kiếm được 150 triệu mỗi năm nhưng chỉ cần chi 100 triệu sẽ giàu có hơn người kiếm được 300 triệu mỗi năm nhưng cần chi tới 310 triệu để vui vẻ.

Số tiền con kiếm được không quyết định số tiền con có, và số tiền con có không quyết định số tiền con cần.

Con có thể thay đổi suy nghĩ của mình

Trước năm 18 tuổi chẳng mấy ai xác định được cuộc đời của mình, vậy nên nếu con chọn một chuyên ngành mà con không thích hay làm công việc mà sau này con không muốn làm, thì đó không phải tận thế.

Con có thể chấp nhận rằng nhận thức, mục tiêu của mình đã thay đổi. Hãy cho phép bản thân thay đổi suy nghĩ, đặc biệt là khi ta còn trẻ.

Mọi thứ đều có giá của nó

  Chân dung chuyên gia tài chính hành vi Morgan Housel

Chân dung chuyên gia tài chính hành vi Morgan Housel

Cái giá của một công việc bận rộn là không có thời gian cho gia đình, bạn bè. Cái giá của việc nuông chiều con cái là khiến con bị bao bọc quá mức, không trưởng thành.

Mọi thứ đều có cái giá của nó, nhưng phần lớn những cái giá đó bị giấu đi. Đôi khi cái giá đó xứng đáng để ta bỏ ra, nhưng con không bao giờ nên phớt lờ cái giá thực sự của chúng.

Một khi đã chấp nhận được điều này, con sẽ nhìn nhận mọi thứ như thời gian, mối quan hệ, sự chủ động, sáng tạo như những vật trao đổi có giá trị không kém tiền bạc.

Tiền bạc không phải thước đo lớn nhất của thành công

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: Thành công đích thực trong cuộc sống là những người bạn muốn được yêu quý thực sự yêu quý bạn.

Và tình yêu đó đến từ cách bạn cư xử với mọi người hơn là thu nhập của bạn.

Tiền bạc không mang lại điều bạn mong muốn nhất. Chẳng có khoản tiền nào có thể bù đắp thiếu hụt nhân cách, tính trung thực và lòng đồng cảm với mọi người.

Đây là lời khuyên tài chính quan trọng nhất mà cha có thể dành cho con.

Đừng mù quáng nghe theo mọi lời khuyên con nhận được

Những bài học trên đây, kể cả điều cuối cùng này là những điều mọi người thường nhận ra quá muộn trong cuộc sống. Nhưng con có quyền tự do phản bác chúng.

Thế giới của con sẽ khác với cha, cũng như thế giới của cha khác với của ông bà. Không ai giống nhau hoàn toàn và không ai có mọi câu trả lời chính xác.

Đừng bao giờ nghe theo mọi lời khuyên của người khác mà không cân nhắc giá trị, mục tiêu, hoàn cảnh của mình.

(Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO