Báo Điện tử Gia đình Mới

Các bác sĩ chuyên điều trị ung thư tiết lộ 10 bí quyết phòng bệnh họ áp dụng mỗi ngày

Theo báo Woman’s Health, sau đây là 10 bí quyết phòng tránh căn bệnh ung thư được áp dụng bởi chính các bác sĩ chuyên khoa và các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về căn bệnh hiểm nghèo này.

loi-khuyen-bac-si

 

Bệnh ung thư không ngoại trừ một ai – ngay cả những bác sĩ chuyên nghiên cứu, điều trị căn bệnh này cũng phải đối mặt với nó.

Theo báo Woman’s Health, các bác sĩ chuyên khoa và các nhà khoa học chuyên ngành ung thư tại Mỹ áp dụng 10 bí quyết sau để đối phó với căn bệnh này.

#1: Đừng quên kem chống nắng

Trên cơ thể bạn, da có thể là bộ phận thắng giải nhất về ‘dễ dàng bị ung thư’.

Mỗi sáng, Tiến sĩ Joseph Sobanko (Đại học Pennsylvania) đều sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 bổ sung kẽm hoặc titanium dioxide.

Cách dùng kem chống nắng đúng: sau khi đánh răng, rửa mặt, bôi (hoặc xịt) một lớp kem chống nắng lên mặt, kể cả phần mí mắt. Với các phần da hở khác trên cơ thể cũng cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi sự tấn công của tia cực tím.

#2: Ăn nhiều rau xanh

Một chế độ ăn uống giàu rau củ, chất xơ và chất béo omega-3 có thể giúp bạn hạn chế viêm và chống lại ung thư.

Tiến sĩ Philippe Spiess, một nhà di truyền học ở Trung tâm Ung thư Moffitt, ăn những món cuốn rất sáng tạo từ rau củ.

an-nhieu-rau-xanh

 

Ông làm nóng 1/4 chén rau bina đông lạnh trong chảo, trộn với trứng và 200 ml (gần một chén) lòng trắng trứng.

Hỗn hợp được nấu chín, quết vào lát bánh mì nguyên cám, cuốn lại cùng với 1 lát phô mai, 1/3 quả bơ và 1 muỗng canh nước sốt.

Các món cuốn giúp việc ăn rau củ trở nên ngon miệng hơn, vì vậy chắc chắn bạn sẽ ăn được nhiều rau, củ, quả hơn.

#3: Sử dụng một liều phù hợp Aspirin

Aspirin không chỉ là loại thuốc giảm đau và điều trị bệnh đau tim, nó còn giảm viêm đại tràng. Tiến sĩ Daniel Rosenberg, Giám đốc chương trình Colon phòng chống ung thư (Đại học Connecticut Health), cho rằng nên sử dụng 81 milligrams Aspirin/ngày để phòng chống ung thư đại trực tràng.

Trong một cuộc nghiên cứu về Biên niên sử Y học Nội khoa, những người uống 75 đến 1.200 milligrams Aspirin hàng ngày trong ít nhất một năm làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư đại trực tràng lên 33% trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này phải được sự hướng dẫn của bác sĩ, vì Aspirin có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu quá mức với một số người.

#4: Từ bỏ các hộp đựng đồ ăn bằng nhựa

June Chan, Giáo sư tại UC San Francisco, đựng đồ ăn trưa vào trong một cặp lồng bằng inox. Các đồ ăn bằng nhựa có thể chứa các hóa chất gây ung thư – các bác sĩ chuyên về ung thư khuyên bạn không nên dùng các sản phẩm này.

10 tip ngua ung thu_3

 Không nên sử dụng các hộp đựng thức ăn bằng nhựa

#5: Tập luyện để toát mồ hôi 75 phút – 150 phút/tuần

Keith McCrae, bác sĩ chuyên khoa về ung thư học của Viện Ung thư Bệnh viện Cleveland, khuyên mọi người nên tập thể dục sáu ngày/tuần để phòng tránh ung thư.

Ông thường xuyên đạp xe 25 đến 30 dặm (40 – 48 km) hầu hết các ngày trong tuần, thậm chí nhiều hơn vào cuối tuần.

Một nghiên cứu về Y học Nội khoa cho thấy những người có 1,25 giờ hoạt động mạnh mẽ hoặc 2,5 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 31% so với những người không tập luyện.

Tập thể dục giúp giảm viêm, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư.

# 6: Bảo vệ da bằng vitamin B3

Anthony Rossi, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, bổ sung vitamin B3 mỗi sáng bằng nước và thức ăn.

Vitamin B3 có thể làm giảm sự hình thành một số loại ung thư da, làm giảm các tổn thương tế bào gây ra bởi tia tử ngoại. Tuy nhiên, bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng.

Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi uống các loại thuốc bổ sung.

10 tip ngua ung thu_hat

 Tăng cường ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,... giúp giảm nguy cơ ung thư

#7: Ăn các loại hạt

Khi Matthew Yurgelun, bác sĩ chuyên khoa ung thư học tại Viện Ung thư Dana-Farber, cần một bữa ăn nhẹ, ông thường ăn hạnh nhân hoặc quả hồ trăn.

Ông nói: ‘Đó là một cách tuyệt vời để không bị đói và giữ cho tôi khỏi ăn vặt các loại thực phẩm có chứa chất béo hoặc đường có thể góp phần tăng cân và các bệnh liên quan đến béo phì, như ung thư’.

#8: Chọn cá thay vì thịt

Tiến sĩ Christopher Saigal, chuyên gia ung thư tại Đại học California thường chọn cá thay cho thịt. Một bữa ăn tối điển hình của ông gồm: cơm gạo lức, cá hồi và rau.

Ông thường ăn thực đơn này hai lần một tuần.

‘Tôi nói với các bệnh nhân rằng thực phẩm có lợi cho sức khoẻ tim cũng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và làm chậm tiến triển của bệnh này’ - Christopher Saigal cho biết.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Anh Quốc chỉ ra rằng thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

#9: Sống chậm

Stress mãn tính có thể gây ung thư.

Đây là đơn thuốc 15 phút dành cho bạn từ bác sĩ tiết niệu Nelson Bennett, Đại học Northwestern: Ngồi trong phòng tĩnh lặng, đóng cửa và tắt điện thoại. Hít sâu qua mũi và thở ra qua miệng. Lặp lại trong 10 lần.

10 tip ngua ung thu_yoga

 Sống chậm, giảm stress mãn tính để phòng tránh ung thư

Hãy nhắm mắt và tĩnh tâm, lắng nghe những âm thanh xung quanh bạn, thậm chí cả tiếng động nhỏ xíu phát ra từ bóng đèn tuýp.

Đừng lo lắng nếu tâm trí bạn vẫn còn ‘lang thang’. Tâm trí sẽ lắng dịu dần.

Bác sĩ Bennett nói: ‘Tập luyện nhiều bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn’.

Hiệu quả tích cực là bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn với các deadline và tập trung hơn trong công việc.

#10: Khởi đầu ngày mới thật ‘xanh’

Trà xanh là cách tốt nhất để khởi đầu ngày mới. Theo bác sĩ Alan Wan, Bệnh viện Northwestern Medicine Kishwaukee, nên uống 1 cốc trà xanh mỗi sáng để phòng chống ung thư.

Theo một nghiên cứu năm 2016 của các  nhà khoa học Mĩ, trà xanh Mao Phong (MaoFeng green tea) chứa hợp chất chống oxi hóa cao nhất trong các loại trà. Đây cũng là thức uống tốt để phòng chống ung thư.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO