Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được

Thận khỏe mạnh, chức năng thải độc tốt thì cơ thể tự nhiên sẽ khỏe. Ngược lại, nếu thận suy, cơ thể sẽ ''xuống dốc không phanh''

Đông y có câu nói rằng, thận khí đủ thì bách bệnh trừ, hiểu là nếu thận khỏe thì người sẽ khỏe, mọi bệnh tật sẽ tự tiêu tan.

Tuy nhiên ngày nay các bệnh về thận ngày càng gia tăng do con người không biết dưỡng thận, chăm sóc thận đúng cách. Những bệnh sỏi thận, suy thận, dẫn tới phải chạy thận, ghép thận ngày một nhiều làm tổn hại đến sức khỏe, tài chính và tuổi thọ.

Dưới đây là 8 cách dưỡng thận đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm:

1. Xoa bóp tai

Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được 0

Theo quan điểm của Đông y,  tạo hóa đã tạo ra 2 quả thận có hình đôi tai. Thực tế, tai là cơ quan đại diện cho thận. Thường xuyên xoa bóp hai tai có tác dụng cường thận, dưỡng thận, vô cùng tốt.

Bạn chỉ cần cầm nhẹ vào vành tai, chà xát đến khi 2 vành tai nóng lên và tỏa nhiệt. Sau đó nắm chặt vành tai và thả lỏng tay dần. Mỗi ngày chúng ta nên thực hiện 2-3 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Cũng có thể làm ít hơn, tùy thời gian của bạn, mục đích là tai phải nóng lên.

Hành động này giúp tăng cường tuần hoàn máu và kiện toàn chức năng thận.

2. Chà xát thắt lưng

Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được 1

Thắt lưng là vị trí tương ứng với thận, giữ ấm, bao bọc cho thận. Khi chà xát, mát xa vùng này có tác dụng khơi thông kinh mạch, khí huyết thông suốt, tăng cường chức năng của thận.

Một ngày hãy dùng hai tay chà xát thắt lưng 36 lần, sẽ cảm thấy nóng vùng thắt lưng, việc này mang lại hiệu quả chăm sóc thận tuyệt vời.

3. Ngâm chân

Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được 2

Ngâm chân nước ấm mỗi ngày là một thói quen cực kỳ tốt cho sức khỏe. Mỗi lần ngâm, hãy xoa xát nhiều lần huyệt Dũng tuyền trong lòng bàn chân. Hoặc có thể vỗ huyệt Thận du, các ngón tay chụm lại, lòng bàn tay khum thành nơi chứa khí, vỗ lên huyệt Thận Du phát ra tiếng kêu như tiếng vỗ tay, thì hiệu quả càng tốt.

Huyệt Thận du: Lấy đối xứng từ rốn ra sau lưng một vị trí, trên cột sống đó là huyệt Mệnh môn, sau đó kéo ra hai bên mỗi bên khoảng 1,5 thốn là gặp huyệt Thận du.

4. Luyện đầu ngón tay út

Bạn có biết, ngón tay là điểm xuất phát của các kinh mạch, được coi là cửa ngõ nội tạng. Đầu ngón út có nhiều dây thần kinh, đồng thời có liên kết với lục phủ ngũ tạng. Đầu ngón út tay phải có sự liên kết với thận. Đầu ngón út tay trái có liên thông với bàng quang.

Để giúp cường thận, khỏe thận hãy thường xuyên luyện đầu ngón út. Dù đây là ngón ''nhàn rỗi'' nhất trong các ngón tay vì lực từ ngón út thường yếu hơn, nhưng hãy thay đổi thói quen sử dụng ngón út nhiều hơn nhé.

5. Úp tay vào lưng

Mỗi đêm trước khi đi ngủ lấy hai mu bàn tay tựa lên vùng thắt lưng, ở tư thế nằm ngửa trên giường. 5-10 phút sau, nhiệt sẽ từ từ lan khắp toàn thân. Lúc đầu hai tay bị thắt lưng đè lên sẽ bị tê, 3-5 ngày sau khi đã quen thì không tê nữa, hai chân sẽ cảm thấy nhẹ nhàng linh hoạt.

Dù buổi tối hay ban ngày, chỉ cần là đang nằm, hãy kiên trì dùng 2 mu bàn tay ép lên 2 thắt lưng nửa giờ, sẽ thấy được hiệu quả kì diệu.

6. Ấn huyệt Thái khê

Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được 3

Đây là phương pháp cực kỳ tốt cho hầu hết các trường hợp có bệnh về thận. Ngoài ra còn giúp loại bỏ quầng thâm mắt, làm trắng da, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng nghe nhìn, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Dùng ngón tay cái của tay phải ấn nhẹ vào huyệt Thái khê chân trái và ngược lại, dùng lực sao cho cảm thấy có cảm giác là vừa. Tùy thời gian của bạn, có thể ấn từ 3-5 phút hoặc hơn.

7. Ấn huyệt Quan nguyên

Các cụ dạy: 'Thận có khỏe thì sức mới bền', 8 cách chăm sóc thận đơn giản ai cũng làm được 4

Thường xuyên ấn hoặc xoa bóp huyệt Quan nguyên giúp bồi bổ nguyên khí, điều hòa khí huyết, tăng cường chức năng của các tạng phủ, tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Xoa bóp huyệt này thường xuyên còn có tác dụng chống tăng huyết áp, mỡ máu, táo bón, tiêu chảy, liệt dương, đái dầm, choáng đầu, mất ngủ, đau bụng kinh.

8. Tập khí công

Lý luận về cơ thể người trong khí công gắn liền với học thuyết Âm – Dương và ngũ hành của Đạo gia, coi thân thể người là một hệ thống được nuôi dưỡng bằng một loại năng lượng còn gọi là khí thông qua các kênh năng lượng gọi là kinh lạc. Khí chạy trong các kênh phải đạt được cân bằng âm dương, đầy đủ, dịch chuyển tự do nhưng đúng hướng.

Nếu kinh lạc không thông suốt sẽ dẫn tới bệnh tật. Bộ phận nào tắc nghẽn, bộ phận đó có thể sinh viêm, đau, suy giảm chức năng, kết sỏi (sỏi thận, gan, mật…).

Các bài tập khí công có tác dụng đánh thông các dòng năng lượng để hồi phục lại sự điều hòa và cân bằng trong cơ thể. Điều này cũng bao gồm việc thiết lập lại sự cân bằng giữa âm và dương và ngũ hành. Khi các kinh mạch được khai thông và điều hòa thì người ta sẽ đảo ngược được các vấn đề bệnh tật, bao gồm cả bệnh thận.

Ngoài ra, để giữ gìn sức khỏe cho thận, bạn cũng nên lưu ý đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như, không nhịn tiểu, uống đủ nước, không nên ăn quá mặn, hạn chế rượu bia, thịt đỏ, đồng thời kết hợp ngủ sớm dậy sớm. Như vậy không chỉ cường thận mà thực ra là tốt cho toàn thân.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Advertisement

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO