Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo khỏe và đẹp

Trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của người Việt không thể thiếu cá chép. Bởi theo quan niệm truyền thống cá chép chính là phương tiện để Táo Quân lên chầu trời, báo cáo việc trong năm của mỗi gia đình

  Cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo khỏe và đẹp

Cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo khỏe và đẹp

 Cứ đến 23 tháng chạp hàng năm, các gia đình ở Việt Nam thường làm lễ cúng ông Công ông Táo. Trước Tế nguyên đán, ngày ông Công ông Táo cũng được coi là một ngày Tết rất quan trọng đối với người Việt. 

Trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, một lễ vật không thể thiếu bên cạnh vàng mã, hoa tươi, mâm cỗ mặn đó chính là ba chú cá chép đỏ. Bởi theo quan niệm truyền thống cá chép chính là phương tiện để Táo Quân lên chầu trời, báo cáo tất cả mọi công việc, mọi điều hay, điều dở của gia đình trong một năm vừa qua. 

Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn cá chép cúng ông Công ông Táo đúng nhất để thể hiện sự thành kính của mỗi gia đình với ba vị Táo.

  Cá chép cúng ông Công ông Táo là cá chép đỏ và sẽ cúng 3 con cho 3 Táo lên chầu trời

Cá chép cúng ông Công ông Táo là cá chép đỏ và sẽ cúng 3 con cho 3 Táo lên chầu trời

Cách chọn cá chép khỏe, đẹp để cúng ông Công ông Táo

Cá chép cúng ông Công ông Táo thường là cá chép đỏ. Trên mâm cỗ cúng sẽ có 3 chú cá chép đỏ là phương tiện di chuyển cho 3 Táo lên chầu trời. Vì thế nếu bạn chọn cá chép đen hay chỉ cúng một đôi cá sẽ là chưa đúng. 

Những con cá chép để cúng, dâng lên Táo Quân không nhất thiết phải là những con cá to, nhưng một yêu cầu quan trọng đó là cá phải khỏe mạnh, không trầy xước và mất vảy. 

Khi đi mua cá, bằng cảm quan bạn hãy chọn con cá nhỡ vừa tầm, không to quá cũng không nhỏ quá. Để thử xem cá có khỏe hay không, có thể dùng ngón tay chạm nhẹ vào mặt nước trong chậu, xô đựng cá. Nếu thấy cá bơi nhanh, đuôi quẫy mạnh thì con cá đó là cá khỏe mạnh. 

  Con cá khỏe sẽ bơi nhanh và quẫy đuôi mạnh

Con cá khỏe sẽ bơi nhanh và quẫy đuôi mạnh

Có thể một cách để có thể kiểm tra kĩ hơn đó là lật nhẹ mang cá lên để kiểm tra, nếu cá khỏe mạnh sẽ có mang cá đỏ tương, mang đỏ thâm sẽ là con cá yếu, có thể sẽ chết trong thời gian ngắn. 

Cách giữ cá khỏe mạnh sau khi mua về

 

Sau khi mua về nhà, bạn nên thả cá vào một bát nước sạch, thả thêm 1 cọng rêu nhỏ vào bát nếu mua cá trước thời gian cúng lâu. Khi cúng bát (chậu), cá chép cúng Táo Quân được để cạnh mâm cỗ cúng.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO