Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách giải toả cơn nóng giận, tủi thân, dễ buồn chán của phụ nữ khi tiền mãn kinh

Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh là nguyên nhân gây ra những khó chịu cho chị em như tiểu khó, giao hợp đau, bốc hỏa…

phu-nu-tram-cam

 

Hơn 85% phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh và thường được cho là do thay đổi của nội tiết tố estrogen.

Điều này cũng gây ra những thay đổi lớn về tâm sinh lý, sức khỏe của chị em. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tử cung… ở phụ nữ.

Để giúp chị em giảm thiểu những khó chịu mắc phải trong giai đoạn tiền mãn kinh, bác sĩ CKII Trần Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa Sản II, Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đưa ra một số lời khuyên sau:

Kiểm soát tâm lý

Tiền mãn kinh là giai đoạn sinh lý tất yếu đối với phụ nữ. Ở giai đoạn này chị em phải đối mặt với rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ nóng giận, tủi thân, dễ buồn chán, căng thẳng.

Để có thể vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng, chị em cần chuẩn bị tâm lý thật tốt nhằm ứng phó với những thay đổi về sức khỏe, tâm sinh lý.

tien-man-kinh2

Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí để tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái trong thời kỳ tiền mãn kinh 

Chị em hãy tự tạo cho mình tâm lý vui vẻ, thoải mái bằng cách tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, tránh để bản thân chịu nhiều áp lực, stress…

Bên cạnh đó, cần xây dựng một kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi thật khoa học, tránh những lo âu, phiền muộn, tạo môi trường sống thoải mái, thuận lợi để bảo vệ sức khỏe.

Cân bằng cuộc sống

Để giảm các triệu chứng khó chịu và lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống, chị em có thể sử dụng phương pháp bổ sung estrogen tự nhiên bằng các thực phẩm tự nhiên.

Và để làm được điều đó, chị em cần có một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ calci (1000 - 1200mg/ngày, tốt nhất là được bổ sung trước tuổi 35), vitamin D.

Các thực phẩm có nhiều calci bao gồm: Sữa không béo, cá, tôm, cua… Các thức ăn giàu vitamin D như sữa, cá hồi, cá ngừ…

Nên ăn chất béo có trong các loại quả, hạt (hạt hướng dương), dầu cá (các loại cá, rong biển), đậu nành, các loại rau quả họ đậu.

tien-man-kinh3

 Ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm chứa nhiều vitamin để giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh

Ngoài ra, chị em cần tập thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc mỗi ngày, mặc đồ thoáng khi ngủ, giữ phòng ngủ thông thoáng.

Nếu đang phải đối phó với cơn bốc hỏa, cần chú ý đến quần áo đang mặc. Nói không với những bộ đồ chật, bó sát, chất vải nhiều ni lông, thay vào đó nên sử dụng quần áo được may từ lụa.

Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn thức ăn cay, các thức uống có chứa cafein như trà, cà phê… để giúp hạn chế tình trạng đổ mồ hôi, bốc hỏa.

Hoạt động thể thao

Tập thể dục hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, cho dù chỉ là các hình thức tập nhẹ nhàng cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương…

Phụ nữ tuổi mãn kinh cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ cơ xương và giúp máu lưu thông khắp cơ thể, duy trì vóc dáng gọn gàng, tinh thần minh mẫn, lạc quan và giúp giảm bớt triệu chứng của các cơn bốc hỏa.

Nên lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp với tuổi tác và tình trạng sức khỏe của cơ thể. Các hoạt động phù hợp nhất là đi bộ, khiêu vũ, yoga, thể dục thẩm mỹ…

tien-man-kinh4

Chị em cần hình thành thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa 

Khám sức khỏe định kỳ

Ở những phụ nữ có nguy cơ cao, tiền sử hay viêm nhiễm nên khám định kỳ 6 tháng/lần để được phát hiện và xử lý sớm các bệnh phụ khoa trong đó có ung thư.

Đặc biệt sau mãn kinh, việc khám phụ khoa hàng năm cũng cần thiết hơn vì các loại ung thư cổ tử cung và ung thư niêm mạc tử cung, sau thời gian tiềm tàng thường phát bệnh ở độ tuổi này.

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị khỏi hẳn sẽ khả quan hơn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO