Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ

Gà là lễ vật không thể thiếu trên mâm cỗ cúng ngày rằm, mồng Một hay những ngày giỗ chạp, lễ tết... Dưới đây là một số cách luộc gà cúng ngon, đẹp da vàng giòn mà không bị nứt, đỏ.

Cách luộc gà cúng ngon

Không quá khác biệt so với cách luộc gà thông thường, tuy nhiên trong cách luộc gà cúng ngon đòi hỏi bạn phải khéo léo và chú ý thời gian luộc tránh để gà quá chín phần da bị nứt trông không đẹp mắt. Dưới đây là cách luộc gà cúng ngon ai cũng nên nằm lòng.

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 0

- Mổ gà chính là yếu tố đầu tiên cần lưu ý trong cách luộc gà cúng ngon

Có thể bạn chưa biết, việc mua gà mổ sẵn ở chợ khiến gà cúng không được ngon. Nếu có điều kiện, chị em nên dành thời gian mổ gà tại nhà và luộc luôn để gà vừa tươi ngon lại ngọt nước.

- Chú ý nước luộc gà

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 1

Gà làm sạch, đem gà bỏ vào nồi sạch rồi thêm nước lạnh vào bắc lên bếp luộc. Để gà cúng ngon bạn nên cho thêm hành tím và muối vào nồi nước luộc gà. Cách luộc gà ngon này sẽ giúp gà và nồi nước luộc thơm, hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, để gà cúng ngon, dáng đẹp bạn nên cho gà vào nồi luộc thay vì cho gà vào nước sôi. Cách làm này sẽ giúp thịt gà chín dần từ ngoài vào trong, thịt chín đều, dáng đẹp mà không bị nứt da.

Lưu ý, khi nồi gà luộc sôi, bạn nên vặn nhỏ lửa để tránh thịt ở đùi gà bị co tụt lên trông rất xấu. Sau khi nồi gà sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa rồi đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bạn đậy vung nồi khoảng 20 phút để gà chín rồi vớt gà ra đĩa để nguội.

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 2

Để đĩa gà luộc trông đẹp và bắt mắt hơn, sau khi vớt gà, bạn nên cho vào bát nước lạnh để cho tới khi gà nguội hẳn mới đặt ra đĩa. Với cách luộc gà cúng ngon này, phần da gà không bị khô, xỉn màu. 

Bạn cũng có thể dùng nghệ pha cùng mỡ gà và quét lên lớp da gà để gà cúng có màu vàng, căng mượt.

Một số cách buộc gà cúng đẹp  

Để mâm cúng của nhà mình trông đẹp mắt hơn, bạn có thể tạo dáng cho gà cúng. Thông thường, người ta sẽ tạo dáng gà chầu, tạo dáng gà bay, tạo dáng hình cánh tiên... Dưới đây là một số hướng dẫn giúp đĩa gà cúng của bạn trông hấp dẫn.

- Cách tạo dáng gà chầu

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 3

Rất nhiều gia đình chọn dáng gà chầu bởi dáng gà này đẹp rất thích hợp cho mâm cúng. 

Trước hết, lấy dao sắc rạch ở 2 bên cổ gà thành 2 đường rồi nhét cánh gà thông qua 2 đường này về phía miệng.

Lưu ý, phải nhét cánh thật khéo léo để đầu cánh có thể thò ra bên ngoài miệng. Nhẹ tay thôi nhé kẻo bạn sẽ làm cánh gà bị gẫy đấy.

- Cách buộc gà cúng dáng gà bay

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 4

Không quá phức tạp như cách tạo dáng gà chầu, ở cách này, bạn chỉ cần nhẹ nhàng bẻ 2 cánh gà vắt lên lưng rồi dùng dây để buộc cố định tại phần khớp xương cánh.

Một sai lầm rất nhiều người mắc phải khi luộc gà cúng bằng cách này chính là buộc quá chặt khiến cho da gà bị rách trông rất mất thẩm mỹ.

- Cách buộc gà cúng cánh tiên

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 5

Nếu khó khăn trong việc tạo dáng gà chầu, gà bay bạn hoàn toàn có thể học cách buộc gà cúng cánh tiên. Với cách buộc này, bạn cần dựng đứng cổ gà rồi ép cổ về phía mình gà. Đan chéo 2 cánh gà về phía trước sao cho phần khớp chạm nhau và dùng dây để buộc cố định lại.

Khéo léo dùng dao cứa nhẹ ở khuỷu chân gà rồi bé quặt vào bụng để giúp gà ngồi dáng tự nhiên hơn. Lưu ý không cứa mạnh để tránh chân gà bị đứt rời ra nhé.

Luộc gà bao nhiêu phút là ngon, thịt chín đều không bị đỏ

Rất nhiều chị em lần đầu luộc gà đều băn khoăn không biết luộc gà bao nhiêu phút là ngon, đúng chuẩn. 

Trên thực tế, muốn luộc gà cúng ngon đòi hỏi chị em phải rất tỉ mỉ và cẩn thận trong việc điều chỉnh ngọn lửa.

Khi luộc nhớ bấm giờ từ lúc thấy nồi gà sôi. Cứ luộc khoảng 20 phút thì sử dụng tăm nhỏ để xiên vào giữ đùi gà nhờ cách này bạn có thể phát hiện ra gà đã chín hay chưa.

Nếu thấy gà chảy nước ra màu trắng thì có nghĩa gà đã chín, lúc này bạn tắt bếp rồi để gà khoảng 5 - 10 phút rồi vớt gà ra.

Tùy gà cúng mà bạn chọn là gà già hay gà tơ thì thời gian luộc sẽ có sự chênh lệch.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ sao cho đúng không phạm

Không chỉ luộc gà cúng, bày gà cúng, việc đặt gà cúng lên ban thờ sao cho đúng là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt gà cúng trên bàn thờ đúng. 

Trên thực tế, khi đặt gà cúng trên bàn thờ người ta thường chọn gà trống thay vì gà mái. Sở dĩ có điều này bởi khi xưa ông bà ta cho rằng gà trống là cầu nối giữa con người và thế giới thần linh. Người ta chọn gà trống cúng với mong muốn cầu xin một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Bên cạnh đó, việc đặt gà trống còn mang ý nghĩa cầu cho những người thân trong gia đình luôn mạnh mẽ, siêng năng và thành công.

Cách luộc gà cúng ngon đẹp, da giòn vàng ươm không nứt, đỏ 6

Với cách đặt gà cúng trên bàn thờ của người xưa thì bạn có thể chọn để nguyên con hoặc chặt gà ra đĩa cũng đều được. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu cúng gà nguyên con bạn cần để đầu gà hướng vào trong để tượng trưng cho lòng thành, sự hiếu kính của cháu con.

Trên đây là cách luộc gà cúng ngon cũng như cách đặt gà cúng trên bàn thờ đúng chuẩn tránh phạm mà ai cũng nên biết. Hi vọng, qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về quy tắc luộc gà cúng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Nguồn video: HANOITV

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO