Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách phòng tránh đuối nước và sơ cứu đuối nước cho trẻ đúng cách và an toàn

Mùa hè là thời điểm hay xảy ra các vụ trẻ em đuối nước thương tâm. Vậy làm thế nào để phòng tránh đuối nước cho trẻ và nếu chẳng may trẻ bị đuối nước cần sơ cứu thế nào cho đúng?

Theo bác sĩ Phùng Văn Tuấn, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất, kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình, cơ quan, trường học sẽ tổ chức đi nghỉ mát, tắm biển hoặc các cháu ở vùng nông thôn tự rủ nhau đi tắm mát ở sông, suối, ao, hồ... dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao.

Đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò. Còn đối với trẻ nhỏ, đuối nước xảy ra do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.

  Trong lúc tắm, bơi lội, nghịch nước... trẻ rất dễ bị đuối nước dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Trong lúc tắm, bơi lội, nghịch nước... trẻ rất dễ bị đuối nước dẫn đến tử vong. Ảnh minh họa

Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm.

Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm; ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…

Cách sơ cứu đuối nước đúng cách

Bác sĩ Tuấn hướng dẫn, khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân.

Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước. 

Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn.

Có thể ném một sợi dây dai, chắc... từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên…

  Trong quá trình sơ cứu đuối nước, nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra. Ảnh minh họa

Trong quá trình sơ cứu đuối nước, nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra. Ảnh minh họa

Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí. Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:

- Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng.

- Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

- Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.

- Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước…

Cách phòng tránh đuối nước

Đối với trẻ lớn và người lớn, bác sĩ Phùng Văn Tuấn khuyến cáo không nên nhảy xuống vùng nước mà không biết nơi đó nông hay sâu, có lối thoát khi gặp nguy hiểm hay không.

Khi đi bơi nên đi chung với những người bơi giỏi và nên mang theo phao khi đi bơi và đi tàu thuyền.

  Trẻ đi bơi nên mang theo phao và có người lớn giám sát để phòng tránh đuối nước. Ảnh minh họa

Trẻ đi bơi nên mang theo phao và có người lớn giám sát để phòng tránh đuối nước. Ảnh minh họa

Không ăn no, không uống rượu trước khi xuống nước.

Chỉ đi bơi ở các hồ bơi bảo đảm an toàn và có nhân viên cứu hộ giám sát.

Còn đối với trẻ nhỏ, khi trẻ đi bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên và không được rời mắt để làm công việc khác như đọc sách, tán chuyện gẫu, chơi bài…

Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải tích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được.

Nhà khá giả có hồ bơi nên rào kín xung quanh và cửa có khóa để trẻ em không mở cửa được, có hệ thống báo động khi trẻ em vào. Và cha mẹ nên cho trẻ tập bơi sớm (trên 4 tuổi).

Sáng 30/5, nhóm 10 học sinh lớp 8 trường THCS xã Trung Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) tới khu vực đập nước Trại Xanh ở xã Trung Thành dã ngoại tự phát mà không có giáo viên đi cùng. 

Gần trưa, một số em xuống tắm thì không may bị đuối nước. Nghe tiếng kêu cứu, người dân địa phương đến, nhưng cả 5 em đã chìm sâu xuống dòng nước. 

Chiều nay, thi thể 5 nạn nhân được tìm thấy. Chính quyền huyện Yên Thành đang tổ chức thăm hỏi, làm rõ nguyên nhân tai nạn. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO