Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách tính ngày rụng trứng đơn giản chính xác để dễ thụ thai hoặc tránh thai an toàn

Cách tính ngày rụng trứng chính xác sẽ giúp chị em biết thời điểm để tăng khả năng thụ thai cao nhất và ngày an toàn để tránh thai hiệu quả.

Những cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng bằng chu kỳ kinh nguyệt

Để tính được ngày rụng trứng, bạn cần xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu bằng cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 8 tháng. Điều này giúp bạn biết được chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu.

Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày 1) cho đến ngày cuối cùng, ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt kế tiếp.

Giai đoạn tiếp theo trong việc tính toán thời điểm thụ thai thích hợp là tìm thời gian của chu kỳ dài nhất và chu kỳ ngắn nhất trong bảng theo dõi trên.

Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ ước tính là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt có độ dài khác mức trung bình (28 ngày), ngày rụng trứng sẽ tính cộng thêm hoặc trừ đi đúng số ngày dao động.

Công thức: Ngày rụng trứng = Số ngày của một chu kỳ kinh - 14

Ví dụ, nếu chu kỳ của bạn kéo dài 30 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Tương tự, chu kỳ kinh của bạn là 26 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 12 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

38060883_2249366908413461_7720015646532042752_n

Cách tính ngày rụng trứng chính xác sẽ giúp chị em biết thời điểm để tăng khả năng thụ thai cao nhất 

Cách tính ngày rụng trứng bằng kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Cách tính ngày rụng trứng để xác định thời điểm quan hệ tình dục nhằm tăng khả năng thụ thai là hãy quan sát sự thay đổi dịch nhầy ở cổ tử cung.

Dịch nhầy cổ tử cung được tiết ra từ cổ tử cung và lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hay ít chịu ảnh hưởng của hormone estrogen. Ngay trước và trong quá trình rụng trứng, dịch nhầy cổ tử cung có sự thay đổi rõ rệt về lượng, màu sắc và kết cấu. Những thay đổi này nhằm tạo điều kiện giúp dễ dàng thụ thai hơn.

Bằng cách quan sát dịch nhầy cổ tử cung thông qua cảm giác âm đạo khô hay ẩm hoặc quan sát màu sắc, tinh chất dịch nhầy, bạn có thể xác định đúng giai đoạn rụng trứng làm tăng cơ hội mang thai. Cụ thể như sau:

Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy ở mức thấp nhất và đôi khi cảm thấy âm đạo rất khô ráo trong suốt thời gian này. Qua vài ngày, dịch nhầy cổ tử cung sẽ dần xuất hiện. 

Vào ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy sẽ gia tăng về lượng và độ ẩm. 

Trong giai đoạn rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ ở mức cao nhất, đây là những ngày mà khả năng thụ thai là cao nhất.

Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn. Ngoài ra, trong quá trình rụng trứng, bạn sẽ cảm thấy cổ tử cung mềm hơn, cao hơn và mở rộng hơn. Điều này cho phép tinh trùng đi vào cổ tử cung dễ dàng, tăng khả năng thụ tinh.

Sử dụng que thử để tính ngày rụng trứng

0218728test-rung-trung-que-roi-jpeg

Để xác định thời điểm rụng trứng bạn cũng có thể dùng que thử rụng trứng, đặc biệt đây là giải pháp hiệu quả nếu có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Que thử rụng trứng có thể kiểm tra nước tiểu của bạn để xem lượng hormone lutein hóa (LH) có tăng hay không.

Một lượng nhỏ LH luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ nhưng nồng độ LH sẽ tăng từ 2 – 5 lần trước thời điểm rụng trứng khoảng 1 – 2 ngày. Đây là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất trong vòng tròn kinh nguyệt.

Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử như sau:

Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng. Nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang).

Bước 2: Lấy que thử ra sau 5 giây và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước.

Bước 3: Chờ đợi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

Hướng dẫn đọc kết quả que thử rụng trứng:

- Một vạch trên: Ngoài kỳ rụng trứng.

- 2 vạch bằng nhau hoặc nhạt hơn: Sắp đến ngày rụng trứng.

- 2 vạch đỏ trong đó vạch dưới 2 đậm hơn vạch trên 1: Báo hiệu thời điểm rụng trứng có thể xảy ra trong vòng 24-48 giờ.

4. Tính ngày rụng trứng để mang thai bằng cách đo thân nhiệt

nhiet_ke_dien_tu_dau_deo_Bosotherm-Flex1-500x270

Để có thể tính ngày rụng trứng bằng cách đo thân nhiệt chính xác, bạn nên đo nhiệt độ cơ thể vào buổi sáng, trước khi bạn ra khỏi giường. Nhiệt độ cơ thể cơ bản dao động trong khoảng từ 35,5 – 36,6 °C.

Nhiệt độ cơ thể cơ bản có thể thay đổi theo nồng độ hormone trong cơ thể. Khi trứng rụng, nồng độ hormone thay đổi làm ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể cơ bản. Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhẹ, thường không tăng quá 1°C và sẽ vẫn tăng cao cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu.

Nếu nhiệt độ cơ thể bạn tăng nhẹ, khoảng 0,4 – 0,8 °C so với nhiệt độ cơ bản thông thường, bạn có thể rụng trứng trong vòng 12 đến 24 giờ.

Sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể mỗi ngày giúp bạn có thể tính ngày rụng trứng. Để đo nhiệt độ cơ bản, bạn hãy dùng nhiệt kế kỹ thuật số thay vì nhiệt kế thủy ngân.

Tuy nhiên, ngoài sự thay đổi nhiệt độ như trên, có các yếu tố khác ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể gồm: ốm hoặc sốt, căng thẳng, làm việc tăng ca, ngủ không ngon hoặc ngủ quên, uống rượu, du lịch đến những nơi có múi giờ khác...

Cách tính ngày rụng trứng khi vòng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều không có nghĩa rằng bạn có ít có khả năng thụ thai hơn so với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc xác định thời điểm thụ thai thích hợp vì thế nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài hơn 36 ngày thì bạn cần phải đi khám phụ khoa. 

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của các vấn đề như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc rối loạn tuyến giáp. 

Thời gian dễ thụ thai

Ngày dễ thụ thai nhất là ngày rụng trứng, tuy nhiên, do tinh trùng có thể tồn tại đến 5 ngày và trứng tồn tại tới 24 giờ, vì vậy, thời gian dễ thụ thai có thể dài 6 ngày.

Khả năng thụ thai của bạn sẽ bắt đầu tăng vào ngày thứ 10, sau đó đạt đỉnh vào ngày thứ 14, giảm dần trong 1-2 ngày sau đó.

Dấu hiệu cơ thể báo rụng trứng

- Nhiệt độ cơ thể tăng lên 0,5-1 độ C so với nhiệt độ thông thường

- Xuất hiện chất nhầy cổ tử cung, tiết dịch âm đạo mỏng, co giãn, có màu giống lòng trắng trứng sống trong những ngày rụng trứng

- Đau ngực cũng là một dấu hiệu cơ thể bạn đang rụng trứng

- Đầy hơi

- Đau nhói vùng bụng hoặc chuột rút chân

- Ngày rụng trứng có thể khiến bạn có cảm giác ham muốn tình dục tăng cao

- Có thể xuất hiện đốm máu nhẹ trong ngày rụng trứng

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO