Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Bố mẹ không đọc sách thì sao bắt con thích đọc sách?

Tôi biết vài người lâu lắc rồi chẳng đọc một cuốn sách nào nhưng vẫn hàng ngày riết róng bắt con đọc sách. Thật lạ! Sao bố mẹ có lý do để không đọc sách nhưng bắt con phải đọc sách?

Đó là một câu hỏi mà tôi được nhận thường xuyên. Nhất là khi nhiều người biết 3 đứa nhỏ nhà tôi đều là những đứa thích đọc sách, chịu đọc sách. Thú thật là tôi cũng không biết phải trả lời sao, tư vấn thế nào.

Bởi không thể phủ nhận một sự thật là mỗi đứa trẻ đều có sở thích và quan tâm khác nhau. Như chính 3 đứa nhỏ nhà tôi, chúng cũng là 3 thế giới hoàn toàn khác nhau.

Mỗi đứa trẻ có một sở thích khác nhau. Đứa thích vận động, đứa thích nghiên cứu, đứa thích khám phá, đứa thì chỉ hiếu kỳ, hỏi cho biết. Không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Kể cả khi chúng là anh chị em sinh đôi.

Việc làm sao để chúng chịu đọc sách, tôi nghĩ, hãy bắt đầu bằng việc hiểu con mình thuộc típ nào. Không thể ép một đứa ưa vận động phải đọc một cuốn sách văn học kinh điển. Cũng giống như nhét vào tay một đứa trẻ ham đọc một cuốn sách... tô màu.

Cafe sáng: Bố mẹ không đọc sách thì sao bắt con thích đọc sách? 0

Tôi thật sự không nghĩ rằng Dế Mèn Phiêu Lưu Ký mà chúng ta hằng mê mẩn ngày nọ lại phù hợp với một đứa trẻ hôm nay. Tất nhiên, luôn có ngoại trừ. Nhưng chúng ta sẽ không thể khiến con mình thích đọc sách bằng việc ép nó, áp đặt nó phải thích những cuốn sách mà bố mẹ nó thích. Hiểu con mình là điều kiện đầu tiên để khuyến khích con đọc sách.

Tôi biết vài người lâu lắc rồi chẳng đọc một cuốn sách nào nhưng vẫn hàng ngày riết róng bắt con đọc sách. Thật lạ! Sao bố mẹ có lý do để không đọc sách nhưng bắt con phải đọc sách? Chúng ta không thể hình thành một thói quen nếu không có một môi trường kích thích thói quen, tạo lập ra thói quen. Một khi đã có môi trường, đứa trẻ nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Không ít thì nhiều.

Việc khiến con thích đọc sách hãy bắt đầu bằng việc đừng tiếc tiền mua sách cho con. Mâu thuẫn quả trứng và con gà: Con bạn không thích đọc sách nên bạn không mua sách nữa cho con rồi cứ thế tủ sách bám bụi những cuốn sách không bao giờ đọc.

Lũ trẻ con luôn là thứ dạy người lớn sự kiên trì vậy. 3 đứa nhà tôi thích đọc sách nhưng có tới 2/3 số sách chúng mua về chưa thèm đụng đến. Nhưng có hề chi khi tôi biết rồi chúng sẽ "ngốn" hết một lúc nào đó.

Nhân buổi chiều dạo phố sách và bố tiêu tốn hết hơn 2 triệu tiền mua sách cho con! Và cũng là để giục giã các bố mẹ đang thiết tha muốn con đọc sách, hãy cùng con đi phố sách đi!

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO