Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Làm sao để xoá ký ức đau buồn?

Như bạn cần trở lại những vùng đất bạn đã từng có ký ức đau buồn để thiết lập ký ức mới đẹp hơn. Như bạn nên thuê một ngôi nhà khác thay vì tiếp tục sống trong ngôi nhà cũ.

Muốn xoá ký ức đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về ký ức ấy.

Như: Chuyện gì đã xảy ra khiến nó trở thành ký ức đau buồn mà bạn muốn xoá? Nó xảy ra trong thời gian nào? Địa điểm? Những khoảng thời gian, địa điểm liên quan đến nó sau đó, tất tật một cách chi tiết.

Nó ảnh hưởng đến những thứ khác như thế nào? Ai bị ảnh hưởng? Liên quan đến những ai? Cảm xúc của bạn thế nào lúc ấy? Sau lúc ấy? Ngay bây giờ khi nghĩ lại lúc ấy?

Tôi muốn bạn viết ra nó. Càng chi tiết càng tốt. Chúng ta cần phải nhận diện được ký ức đó là gì, khoanh vùng được nó thì mới có thể xoá nó.

Cafe sáng: Làm sao để xoá ký ức đau buồn? 0

Có nhiều cách để chúng ta xoá đi đoạn ký ức ấy. Như đơn giản, với những người đủ nghị lực và quyết tâm: Đốt chúng. Nhưng với hầu hết mọi người, quá trình này cần lặp đi lặp lại nhiều lần. Cho đến khi nó thành phản xạ có điều kiện. Cứ nghĩ đến nó là trí não của bạn nghĩ ngay đến hình ảnh nó đã bị đốt cháy.

Hoặc làm nó phai đi bằng cách xoá nó dần dần qua những hình ảnh thay thế tích cực khác. Nó như một kiểu ám thị. Tôi thích cách chúng ta chép đè lên ký ức đau buồn bằng những ký ức tươi vui- bằng những điều tích cực.

Là khi vui vẻ và minh mẫn nhất, tôi cho mình nghĩ về ký ức đau đớn cũ. Liên kết tích cực đó sẽ xoa dịu nỗi đau rất hiệu quả. Là tôi cố gắng chép đè lên ký ức đau buồn bằng một ký ức tương tự nhưng tích cực và đẹp đẽ hơn.

Là kiểu chép đè một nụ hôn đẹp hôm nay lên cái tát đớn đau cũ. Mà muốn vậy, bạn cần phải tìm thấy những điều tốt đẹp mới, liên tục.

Cafe sáng: Làm sao để xoá ký ức đau buồn? 1

Như mở rộng đối tượng quen biết. Tìm đến những người bạn mới. Khám phá thêm những cảm xúc mới. Trải nghiệm nhiều hơn để thiết lập những ký ức mới. Thiết lập ký ức tương tự nhưng mới để thay thế ký ức cũ.

Như bạn cần trở lại những vùng đất bạn đã từng có ký ức đau buồn để thiết lập ký ức mới đẹp hơn. Như bạn nên thuê một ngôi nhà khác thay vì tiếp tục sống trong ngôi nhà cũ. Hoặc thay đổi lại nội thất, cách bài trí ngôi nhà cũ của bạn. Chính xác là mở rộng thang bậc cảm xúc của mình thay vì giữ mãi một ký ức cảm xúc cũ.

Ký ức nhiều khi không chính xác và nó có thể bị thay đổi theo thời gian dù bạn có muốn hay không. Vì thế, bạn hãy MUỐN thay đổi ký ức nhiều nhất có thể, tạo sự “nhầm lẫn” cho chính bản thân khi nhớ về ký ức cũ. Từ những chi tiết nhỏ nhất.

Quan trọng nhất: Hãy sống cho Hiện Tại. Đó mới là thuốc xoá ký ức hữu hiệu nhất. Bạn sẽ thế nào trong tương lai nếu như hiện tại bạn vẫn nhớ về quá khứ? Hãy thay đổi hiện tại của bạn để tạo ra những ký ức mới.

Cafe sáng: Làm sao để xoá ký ức đau buồn? 2

Để sống tốt cho hiện tại, làm ơn, hãy nhớ rằng bạn xứng đáng được hạnh phúc hơn. Hãy tìm thấy giá trị của mình, làm giàu lên những giá trị mình có. Như đọc sách. Như nghe nhạc. Như gặp gỡ nhiều người hơn. Như trò chuyện nhiều hơn. Như viết ra những suy nghĩ của mình nhiều hơn.

Đốt hết những suy nghĩ tiêu cực và sẽ chỉ nhớ đến những thứ tích cực. Khiến mình bận rộn hơn nữa với những công việc đó.

Có thứ thuốc xoá ký ức nào mà không phải là tự chính mình bào chế ra đâu. Chỉ là mình có muốn uống viên thuốc ấy, tham gia vào liệu trình xoá ký ức ấy hay mình vẫn cứ “nghiện” cảm giác đau đớn đó hay thôi?

Muốn làm, ta luôn thấy giải pháp. Muốn làm, ta sẽ biết mình sẽ làm thế nào. Muốn làm, ta sẽ làm được. Bằng không, bài viết này coi như lại trôi đi như muôn ngàn bài viết khác.

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO