Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Màu sắc nguyên bản của cuộc sống

Lúc nào đó, bạn cứ thử chuyển điện thoại của mình sang chế độ chụp đen trắng, và rồi lang thang đây đó ngoài phố, chụp mọi thứ khiến bạn cảm thấy rung động, rất có thể bạn sẽ lưu lại được những khoảnh khắc thật tuyệt.

Ai đó đã nói “Hạnh phúc như một cánh bướm, bạn càng theo đuổi nó, nó càng lẩn trốn bạn”.

Mình không thích câu nói ấy, bởi trên thực tế, hạnh phúc nắm bắt được, thể hiện được và dù đôi khi chỉ tồn tại trong từng khoảnh khắc, thì nó vẫn có thể cảm nhận được một cách rõ rệt. Và thật tuyệt nếu những khoảnh khắc ấy được lưu lại trong những tấm ảnh.

Cuộc sống này rất nhiều cung bậc, nhiều màu sắc, nhưng mình vẫn thích những tấm ảnh lưu lại những niềm vui, dù đôi khi nó chỉ thoảng qua.

Hơn 20 năm trước, ông thầy nhiếp ảnh người Mỹ của mình có lần bảo, nhiếp ảnh lưu giữ những khoảnh khắc của cuộc sống và không chỉ thế, những tấm ảnh đẹp không hẳn chỉ là về nghệ thuật, mà nó đem lại cảm xúc thực sự cho người xem.

Cafe sáng: Màu sắc nguyên bản của cuộc sống 0

Xem ảnh và rồi cảm nhận là một vấn đề, nhưng chính bản thân mình cầm máy ra cuộc sống và ghi lại những khoảnh khắc ấy không hề đơn giản. Rồi thầy bảo, phải có trái tim, có cảm xúc, có sự sự nhân hậu và thực sự bao dung mới có thể tạo nên những tấm ảnh như vậy.

Mình học ảnh, nhưng chỉ cầm máy cho vui và để cảm thụ nghệ thuật, chứ không theo nghề ảnh, nhưng càng đi càng chụp thì càng hiểu những gì thầy đã nói. Càng không đơn giản khi chụp những tấm ảnh đen trắng, cũng là những bài học vỡ lòng của mình khi đi vào nghề báo chí.

Nó chỉ có 2 màu, trắng và đen, cùng những tông màu xen kẽ giữa 2 màu ấy, nhưng là cả một thế giới biểu cảm rõ rệt nhất của cuộc sống.

Cafe sáng: Màu sắc nguyên bản của cuộc sống 1

Hạnh phúc nằm trong những tông màu ấy, dù trong đời thực, qua mắt ta, nó có những màu sắc rõ ràng dưới ánh mặt trời. Nó mộc mạc, đơn sơ và tất cả những gì ta tìm thấy trong đó không phải là màu sắc đa dạng, mà là những thông điệp về cuộc sống.

Lúc nào đó, bạn cứ thử chuyển điện thoại của mình sang chế độ chụp đen trắng, và rồi lang thang đây đó ngoài phố, chụp mọi thứ khiến bạn cảm thấy rung động, rất có thể bạn sẽ lưu lại được những khoảnh khắc thật tuyệt. Chỉ với 2 màu thôi…

Trương Anh Ngọc

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO